รีเซต

ระบบปกป้องความแม่นยำสูง คุ้มกันการขนส่งทาง 'รถไฟ' ในจีน

ระบบปกป้องความแม่นยำสูง คุ้มกันการขนส่งทาง 'รถไฟ' ในจีน
Xinhua
6 พฤศจิกายน 2566 ( 17:41 )
52
ระบบปกป้องความแม่นยำสูง คุ้มกันการขนส่งทาง 'รถไฟ' ในจีน

(แฟ้มภาพซินหัว : บูธแสดงการจัดการการขนส่งด้วยระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่วของจีน ที่การประชุมสุดยอดนานาชาติว่าด้วยการประยุกต์ใช้ระบบดาวเทียมฯ ครั้งที่ 2 ในนครจูโจว มณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน วันที่ 26 ต.ค. 2023)

ฉางซา, 6 พ.ย. (ซินหัว) -- ขนาดเล็กกว่ากระดาษเอสี่ น้ำหนักราว 5 กิโลกรัม และรูปทรงเหมือนกล่องเครื่องมือช่างใช้งานในบ้าน นี่คือ "ระบบปกป้องรถไฟเชิงรุกสำหรับหลายสถานการณ์" ซึ่งอ้างอิงแผนที่ความแม่นยำสูงของระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว (BDS) ที่พัฒนาในจีน และทำหน้าที่คุ้มกันทั้งผู้โดยสารและขบวนรถไฟ

การขนส่งทางรางนั้นทำงานควบคู่กับระบบป้องกันความผิดพลาดของการเดินรถโดยอัตโนมัติ (ATP) ซึ่งเป็นการประสานงานของอุปกรณ์ภาคพื้นดินและอุปกรณ์บนขบวนรถ เพื่อควบคุมความเร็วของรถไฟและเฝ้าติดตามความปลอดภัยเพื่อป้องกันเหตุต่างๆ เช่น การเดินรถเร็วเกินพิกัด และการพุ่งชนท้ายทว่าเมื่อการเดินรถปราศจากเกราะปกป้องจากระบบป้องกันความผิดพลาดของการเดินรถโดยอัตโนมัติระหว่างการทดสอบและการแก้ไขจุดบกพร่องของเส้นทาง ทำให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยเพิ่มขึ้น เนื่องด้วยข้อจำกัดจากการปฏิบัติงานของมนุษย์บริษัท ซีอาร์อาร์ซี จูโจว อิเล็กทริก จำกัด (CRRC Zhuzhou Electric) ในมณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน ได้ส่งเสริมการประยุกต์ใช้ระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่วในอุตสาหกรรมทางรถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยความต้องการของตลาด โดยบริษัทฯ ใช้ระบบป้องกันรถไฟเชิงรุกสำหรับหลายสถานการณ์มาระบุตำแหน่งและความเร็วของรถไฟแบบเรียลไทม์ระบบป้องกันรถไฟเชิงรุกสำหรับหลายสถานการณ์ที่ผสมผสานเข้ากับการตั้งค่าล่วงหน้าของแผนที่ความแม่นยำสูง จะเปรียบเทียบตำแหน่ง ความเร็ว และทิศทางการวิ่งของรถไฟ เพื่อบ่งชี้ว่ามีความเสี่ยงใดๆ เกิดขึ้นหรือไม่ตามอัลกอริธึมการตัดสินใจสำหรับการป้องกันเชิงรุกเสี่ยวซี นักออกแบบไฟฟ้าของซีอาร์อาร์ซี จูโจว ยกตัวอย่างว่าหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินจะมีสัญญาณเตือนขึ้นมา และระบบเบรกฉุกเฉินจะทำงานโดยอัตโนมัติเพื่อป้องกันขบวนรถไฟวิ่งตกรางระบบป้องกันรถไฟเชิงรุกสำหรับหลายสถานการณ์ ซึ่งอ้างอิงระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่วและแผนที่ความแม่นยำสูง ช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานอย่างมากและเอาชนะข้อจำกัดจากรถไฟรุ่นต่างๆ เมื่อเทียบกับระบบสัญญาณเตือนแบบดั้งเดิมนอกจากนั้นระบบป้องกันรถไฟเชิงรุกสำหรับหลายสถานการณ์มีความแม่นยำของการระบุตำแหน่งสูงขึ้น โดยปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจอุปกรณ์ขนส่งทางรางมากกว่า 22 รายใน 10 มณฑลของจีน ได้ติดตั้งระบบดังกล่าวมานานติดต่อกัน 3 ปี เพื่อรับรองความปลอดภัยของการเดินรถระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่วที่ซีอาร์อาร์ซี จูโจว ใช้งานนั้นไม่เพียงสนับสนุนระบบป้องกันรถไฟเชิงรุกสำหรับหลายสถานการณ์ แต่ยังเกื้อหนุนการเฝ้าติดตามระยะไกลและระบบวิเคราะห์รถไฟ โดยสามารถเฝ้าติดตามสถานะของขบวนรถและปรับปรุงประสิทธิภาพการซ่อมแซมข้อผิดพลาดระบบป้องกันรถไฟเชิงรุกสำหรับหลายสถานการณ์นั้นเชื่อมต่อกับข้อมูลของรถไฟ 3,235 ขบวนทั่วประเทศจีน จึงมอบการสนับสนุนทางเทคนิคเพื่อความปลอดภัยของการดำเนินงานตลอดระยะเวลาประจำการซีอาร์อาร์ซี จูโจว ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าเพื่อการขนส่งทางรางโดยอ้างอิงระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว จำนวน 5 รายการ และริเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในกว่า 20 เมืองของจีนและต่างประเทศ โดยมีการติดตั้งผลิตภัณฑ์บนยานพาหนะกว่า 5,000 ชุด ครอบคลุมทางรถไฟในเมือง หัวรถจักร รถไฟความเร็วสูง รถไฟทางวิศวกรรม และรถไฟแมกเลฟอนึ่ง จีนเริ่มต้นพัฒนาระบบดาวเทียมนำทางของตัวเองในปี 1994 โดยระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว-1 (BDS-1) เข้าสู่ระยะให้บริการและเริ่มต้นบริการระบุตำแหน่งในจีนเมื่อสิ้นปี 2000การพัฒนาระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว-2 เสร็จสิ้นในปี 2012 ซึ่งมอบบริการระบุตำแหน่งเชิงรับในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ส่วนระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว-3 ให้บริการนำทางผ่านดาวเทียมทั่วโลกอย่างเป็นทางการในปี 2020 มูลค่ารวมของอุตสาหกรรมนำทางผ่านดาวเทียมและบริการระบุตำแหน่งของจีนสูงเกิน 5 แสนล้านหยวน (ราว 2.5 ล้านล้านบาท) ในปี 2022

ข่าวที่เกี่ยวข้อง