รีเซต

ซิตี้แบงก์ คาดเศรษฐกิจโลกปีนี้ขยายตัวที่ 3.8% ชะลอตัวลง และยังไม่กลับไปยังจุดก่อนเกิดโควิด

ซิตี้แบงก์ คาดเศรษฐกิจโลกปีนี้ขยายตัวที่ 3.8% ชะลอตัวลง และยังไม่กลับไปยังจุดก่อนเกิดโควิด
ข่าวสด
10 กุมภาพันธ์ 2565 ( 16:38 )
36
ซิตี้แบงก์ คาดเศรษฐกิจโลกปีนี้ขยายตัวที่ 3.8% ชะลอตัวลง และยังไม่กลับไปยังจุดก่อนเกิดโควิด

ข่าววันนี้ นายเคน เพ็ง นักยุทธศาสตร์การลงทุนประจำภูมิภาคเอเชียแปซิกฟิก ธนาคารซิตี้แบงก์ กล่าวว่า ภาพรวมภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลก ปี 2565 นักวิเคราะห์ซิตี้คาดว่ามีแนวโน้มชะลอตัว โดยจะขยายตัวอยู่ที่ 3.8% เนื่องจากหลายประเทศมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายรวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็น มาตรการการชดเชยทางการเงินขนาดใหญ่จากผลกระทบของโควิด-19 ธนาคารกลางในประเทศที่พัฒนาแล้วกำลังลดทอนมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ คิวอี รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายใน 2 ปีต่อจากนี้ ตลอดจนธนาคารกลางตั้งเป้าที่จะให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นปานกลางในระยะยาว เป็นต้น

 

นักวิเคราะห์ซิตี้ยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกในภาพรวมจะไม่กลับไปยังจุดก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 แต่ก็จะไม่มีการหยุดชะงักของระบบเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน แม้ว่าทั่วโลกจะมีสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน โดยคาดการณ์ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจของสหรัฐ จะอยู่ที่ 3.5% โดยได้รับอานิสงส์จากภาคบริการที่กลับมามีความแข็งแกร่ง แต่ภาคการผลิตยังได้รับผลกระทบ ส่วนประเทศจีนคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวอยู่ที่ 4.5%

 

สำหรับภาพรวมการลงทุนยังคงเผชิญความท้าทายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยังมีปัจจัยเสี่ยงที่อาจกดดันตลาดการลงทุนเพิ่มเติมได้ เช่น ความตึงเครียดความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน หรือความสัมพันธ์สหรัฐ-รัสเซีย ที่อาจเลวร้ายลง ดังนั้นนักลงทุนควรจับตาประเด็นสำคัญของสถานการณ์โลกที่เกิดขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยงและรักษาผลประโยชน์พอร์ตลงทุนในระยะยาว

 

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์ซิตี้มีมุมมองบวกต่อหุ้นวัฏจักรในอุตสาหกรรมที่ได้ผลประโยชน์จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงเล็งเห็นโอกาส โดยเน้นที่การสร้างรายได้อย่างยั่งยืน และใช้ตลาดทุนเพื่อเพิ่มผลตอบแทนจากการถือครองเงินสดหรือตราสารหนี้ ดังนั้นแนะนำกระจายการลงทุนในสินทรัพย์กลุ่มอุตสาหกรรมหลากหลาย อาทิ กลุ่มการดูแลสุขภาพ กลุ่มพลังงาน เทคโนโลยี และเทคโนโลยีดิจิทัลไลเซชัน เป็นต้น พร้อมกระจายการลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ เพื่อลดความผันผวน เช่น ตราสารหนี้ในตลาดเกิดใหม่เอเชีย ตราสารหนี้ไฮยิลด์ พันธบัตรสหรัฐ เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง