รีเซต

เจาะลึกลงไปในอุโมงค์ที่กาซา ทั้งที่มาและข้อมูลอุโมงค์

เจาะลึกลงไปในอุโมงค์ที่กาซา ทั้งที่มาและข้อมูลอุโมงค์
TNN ช่อง16
24 พฤศจิกายน 2566 ( 17:42 )
71
เจาะลึกลงไปในอุโมงค์ที่กาซา ทั้งที่มาและข้อมูลอุโมงค์


เมื่อไม่นานมานี้ กองทัพอิสราเอลได้เข้าตรวจค้นเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา พร้อมเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเครือข่ายอุโมงค์ ซึ่ง TNN Tech ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับโครงข่ายอุโมงค์ของกลุ่มฮามาส ดังนี้


ข้อมูลเบื้องต้นเครือข่ายอุโมงค์ในพื้นที่กาซา

จากรายงานของเดอะวอลล์ สตรีท เจอนัล (The Wall Street Journal) ในปี 2014 ระบุว่า โครงข่ายอุโมงค์มีจำนวนเส้นทางอุโมงค์มากกว่า 36 อุโมงค์ โดยงานวิจัยด้านภูมิศาสตร์การเมืองจากนักวิจัยชาวอังกฤษ ระบุว่าตัวอุโมงค์มีความกว้างโดยเฉลี่ย 1 เมตร และสูงประมาณ 2 เมตร 


ในขณะที่อัลจาซีรา (Aljazeera) ระบุว่าอุโมงค์มีความลึกระหว่าง 15 - 60 เมตร จากพื้นดิน และอ้างรายงานจากทางการอิสราเอลในปี 2021 ว่าโครงข่ายอุโมงค์นี้มีความยาวรวมกว่า 300 กิโลเมตร ในขณะที่ฝั่งของกลุ่มฮามาสนั้นกล่าวอ้างว่าเครือข่ายอุโมงค์นั้นมีความยาวรวมกว่า 500 กิโลเมตร


การก่อสร้างเครือข่ายอุโมงค์ในพื้นที่กาซา

ทางการอิสราเอลเปิดเผยว่าการก่อสร้างเครือข่ายอุโมงค์ของกลุ่มฮามาสนั้นจะใช้เครื่องสกัดปูน (Jackhammer) ทั้งแบบไฟฟ้าและแบบอัดลมในการขุดเจาะเป็นหลัก ร่วมกับการใช้ระเบิดในบางอุโมงค์ โดยการก่อสร้างจะคืบหน้าวันละ 4 - 5 เมตร โดยเริ่มจากการขุดดินทรายก่อนนำคอนกรีตเสริมความคงทนโดยการตั้งพื้นที่ผสมคอนกรีตใกล้ ๆ ปากทางเข้า


ในปี 2014 ทางกองทัพอิสราเอลคาดการณ์ว่ากลุ่มฮามาสใช้คอนกรีตไปมากกว่า 600,000 ตัน ในการก่อสร้างเครือข่ายอุโมงค์ และใช้เงินก่อสร้างไปทั้งหมดระหว่าง 30 - 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,000 -  3,200 ล้านบาท และจากรายงานพิเศษของ TNN พบว่าการก่อสร้างดังกล่าวได้ทำเป็นชั้นลึกลงไปถึง 8 ชั้น เพื่อใช้ในการปฏิบัติการของกลุ่มฮามาส


ทั้งนี้ การค้นพบโครงข่ายอุโมงค์ตามที่อิสราเอลกล่าวอ้างนั้นเป็นโครงข่ายที่ใหญ่มาก เมื่อเทียบว่าจุดเริ่มต้นของอุโมงค์ใต้ดินในพื้นที่ของกาซาในช่วงปี 1980 เกิดขึ้นเพื่อการขนส่งสินค้าและผู้คนข้ามชายแดนเข้าสู่อิยิปต์ในช่วงการปิดพรมแดนในอดีต


ที่มาข้อมูล Aljazeera, CNN, Wikipedia


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง