รีเซต

สรรพากร เล็งยกเลิกสิทธิ "ลดหย่อนภาษี" บางรายการ ลดเหลื่อมล้ำ

สรรพากร เล็งยกเลิกสิทธิ "ลดหย่อนภาษี" บางรายการ ลดเหลื่อมล้ำ
TNN ช่อง16
17 กันยายน 2563 ( 18:22 )
438
สรรพากร เล็งยกเลิกสิทธิ "ลดหย่อนภาษี" บางรายการ ลดเหลื่อมล้ำ

วันนี้ (17 ก.ย.63) นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางการยกเลิกการให้สิทธิค่าลดหย่อนภาษีในบางรายการ เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำระหว่างผู้มีเงินได้ โดยเรื่องภาษีกับความเหลื่อมล้ำเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

กรมสรรพากรศึกษามาตลอด แต่เรื่องนี้อ่อนไหว คงไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะจะมีความได้เปรียบ-เสียเปรียบ บอกได้แค่ว่ากำลังศึกษากันเป็นการภายใน บางตัวทำได้เร็ว บางตัวทำได้ช้า เพราะต้องแก้กฎหมาย ถ้าตัวไหนอยู่ในอำนาจอธิบดี และหากยกเลิกไปช่วยเรื่องความเหลื่อมล้ำ พร้อมจะทำทันที เพื่อสร้างความเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการตัดสิทธิลดหย่อนภาษีนั้น จำเป็นต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบในทุกมิติ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศให้มากที่สุด ขณะเดียวกันจะต้องพิจารณาถึงช่วงเวลาการนำออกมาใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ด้วย

ทั้งนี้ในช่วงที่ประเทศไทยเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 การนำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยในเรื่องการชำระภาษีก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การชำระภาษีและการคืนเงินภาษีให้แก่ผู้มีเงินได้มีความสะดวกยิ่งขึ้น

โดยล่าสุด ในการยื่นแบบแสดงรายการชำระภาษีเงินได้ประจำปี 2562 มีผู้ยื่นแบบชำระภาษีผ่านทางอินเตอร์เน็ตถึง 11 ล้านคน และกรมสรรพากรได้คืนเงินภาษีให้แล้วกว่า 90% คิดเป็นมูลค่ากว่า 35,000 ล้านบาท โดยใช้ระยะเวลาเพียงไม่กี่วันในการคืนภาษี ซึ่งในส่วนที่เหลืออีก 5-6% ที่ยังไม่ได้รับเงินคืนภาษีนั้น อาจจะติดปัญหาการยื่นข้อมูลไม่ครบ จึงทำให้การขอคืนภาษีต้องล่าช้าไป

กรมสรรพากรพยายามนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยทำให้การชำระภาษีของประชาชน และภาคธุรกิจมีความสะดวก รวดเร็ว และง่ายขึ้น ภายใต้ 3 พันธกิจสำคัญ คือ เก็บภาษีตรงเป้าหมาย,นโยบายตรงกลุ่ม  และ 3.การบริการตรงใจ  โดยมีแนวคิดการทำงานเหมือนเอกชน คือ ยึดประชาชนหรือลูกค้าเป็นตัวตั้ง

ทั้งนี้ กรมสรรพากรพยายามจะนำดิจิทัลมาช่วยให้การเสียภาษีง่ายขึ้น ซึ่งนอกจากจะเปลี่ยนจากกระดาษมาสู่ดิจิทัลแล้ว ยังจะต้องเปลี่ยนกระบวนการคิด ปรับกระบวนการทำงานโดยใช้ดิจิทัลให้มากขึ้น 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง