รีเซต

เปิดข้อเสนอแพทย์ ทางรอดแก้วิกฤตโควิด-19 แบบยั่งยืน

เปิดข้อเสนอแพทย์ ทางรอดแก้วิกฤตโควิด-19 แบบยั่งยืน
TNN ช่อง16
25 มิถุนายน 2564 ( 07:33 )
96
เปิดข้อเสนอแพทย์ ทางรอดแก้วิกฤตโควิด-19 แบบยั่งยืน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่พุ่งสูงต่อเนื่องจนเริ่มประสบปัญหาเตียงเต็ม ทำให้หมอหลายท่านต่างนำเสนอวิธีแก้ปัญหาการระบาดโควิด-19 อย่างยั่งยืน โดยมีการเสนอแก้การนำเข้าแรงงานต่างด้าว ต้องทำให้ถูกกฎหมายโดยไม่ยุ่งยากและต้องฟรีทุกอย่าง เมื่อเข้ามาถูกต้องจะช่วยการคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 จะง่ายกว่า และจะไม่เข้าไประบาดในชุมชน ซึ่งคุ้มค่ากว่าการมาตามรักษาภายหลัง หรือว่าจะยึดโมเดลแบบประเทศจีน ต้องสามารถตรวจคัดกรองได้ทุกคนและตรวจหาเชื้อตลอด 7 วัน ถ้าพบเชื้อส่งไปรักษาทันที และถ้าจะล็อกดาวน์ก็ต้องห้ามมีการเดินทางข้ามเขตอย่างเด็ดขาด

 

 

 

นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีฝ่ายสารสนเทศคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ได้เปิดเผยแนวทางแก้ต้นตอโควิด-19 ระบาดในไทยอย่างยั่งยืน หลังพบว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ปัจจุบันในคลัสเตอร์ใหม่ๆ ล้วนมาจากโรงงาน และแคมป์คนงานก่อสร้างซึ่งจะมีแรงงานต่างด้าวปะปน มีทั้งถูกกฎหมายและหลบหนีเข้าเมือง มาทำงานและเข้ามาปะปนกับชุมชน ทำให้เกิดการแพร่โรค ซึ่งทั้งหมด ติดมาจาก ญาติ เพื่อนฝูงที่หลบหนีเข้าเมืองผิดกฏหมาย

 

 

ดังนั้น การแก้ปัญหาไม่ควรเป็นการห้าม หรือ การจับ แต่ควรประสานนายจ้างที่ต้องการแรงงานให้นำเข้าได้และฟรีค่าใช้จ่ายทุกอย่าง ตั้งแต่ตรวจโรค ที่พัก อาหาร ทำบัตรประจำตัว ประกันสุขภาพ และ ส่งตัวไปถึงนายจ้าง 

 

 

 

แต่หากมาเทียบกับการหลบหนีเข้าเมืองแบบผิดกฎหมาย จะมีทั้งค่าใช้จ่ายในการตรวจโรคหาเชื้อ หลังเกิดป่วยเป็นคลัสเตอร์ ค่าใช้จ่ายในการฉีดวัคซีน ค่าใช้จ่ายในการกักตัวกลุ่มเสี่ยง ค่ารักษา ค่าเสียโอกาสในการทำมาหากินของโรงงานก่อสร้าง และธุรกิจอื่นๆ หากต้องปิดเพราะเกิดการการระบาด ฉะนั้น ต้องมองว่าการให้ฟรีถือเป็นการลงทุนป้องกันโรค

 

 

 

วิธีนี้ แรงงานต่างด้าวยินดีแน่นอน และจะไม่มีใครยินดีหลบหนีเข้าเมือง ส่วนนายจ้างยินดีเช่นกันเพราะไม่ต้องเสียเงินให้กับธุรกิจผิดกฏหมาย แถมได้แรงงานด้วย

 

 

 

 

ส่วนการแก้ระยะสั้น ต้องเร่งปรับการบริหารงาน call center 1668 ประสานการรับผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลสนาม โดยเจ้าหน้าที่ต้องแยกอาการผู้ป่วยสีเขียว สีเหลือง สีแดง พร้อมจัดลำดับส่งผู้ป่วยได้รับเตียงก่อนหลัง ซึ่งถ้าตรงนี้แก้ไม่ได้จะเข้าสถานการณ์เหมือนที่อังกฤษ สเปน อิตาลี รอบแรก คือ ให้ทุกคนอยู่บ้าน อาการหนักค่อยมาโรงพยาบาล นั่นคือ จุดที่ทางการแพทย์ไม่อยากเจอ เพราะ จะเจอผู้ป่วยที่รักษายาก รักษาไม่ได้ และเสียชีวิตจำนวนมาก 

 

 

 

 

ปัจจุบัน กลุ่มผู้ป่วยรายใหม่ ตัวเลขไม่ลดเพราะโควิดระบาดเข้าไปในชุมชนแล้ว ขณะที่เดือนที่ผ่านมา ระบาดในเรือนจำ โรงงาน แม้ตัวเลขสูงแต่ว่ายังควบคุมได้ 

 

 

ด้าน ศาสตราจารย์ นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงทางออกวิกฤตโควิดในประเทศไทยว่า มีทางเดียวคือต้องสามารถตรวจคัดกรองได้ทุกคนและทุก 7 วัน

 

 

เมื่อตรวจพบมีการติดเชื้อเกิดขึ้นต้องแยกตัวออกทันที ดังนั้นจะไม่เหมือนการตรวจแบบตั้งรับหรือการตรวจเชิงรุกในบางกลุ่ม ซึ่งเมื่อตรวจเมื่อไหร่ก็เจอเมื่อนั้น ซึ่งจะไม่ได้การตรวจทุกคน และที่ต้องทุกเจ็ดวันเพราะถ้าตรวจวันนี้อาจได้รับเชื้อ 3-4 วันที่แล้วก็ตรวจไม่เจอ และในช่วงเวลาต่างๆทุกวันมีโอกาสได้รับเชื้อโดยไม่รู้ตัว

 

 

ซึ่งวิธีนี้ ประเทศจีน ประสบความสำเร็จในการควบคุมตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งโมเดลประเทศจีน ที่ใช้พลิกสถานการณ์โควิด-19 คือความเด็ดขาดของจีน กล้าใช้ยาแรง เจ็บแต่จบ จีนล็อกดาวน์อู่ฮั่น ใช้คำว่าปิดตาย ปิดเมือง 76 วัน ให้อยู่แต่ในบ้าน รถสาธารณะในเมืองไม่มี ไม่ให้สัญจรใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อสกัดการระบาด ห้ามเดินทางข้ามมณฑล รวมทั้งการสร้างโรงพยาบาลสนามได้อย่างรวดเร็วรองรับผู้ป่วยได้อย่างครบถ้วน

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง