รีเซต

มาช้าไป 5 เดือน! ขบวนการรุกป่า ลักตัดไม้ไป 60 ไร่ ทิ้งไว้แต่เลื่อยยนต์

มาช้าไป 5 เดือน! ขบวนการรุกป่า ลักตัดไม้ไป 60 ไร่ ทิ้งไว้แต่เลื่อยยนต์
ข่าวสด
26 พฤศจิกายน 2563 ( 12:39 )
144
มาช้าไป 5 เดือน! ขบวนการรุกป่า ลักตัดไม้ไป 60 ไร่ ทิ้งไว้แต่เลื่อยยนต์

จนท.หลายฝ่ายสนธิกำลัง เข้าตรวจสอบหลังรับแจ้งพบการบุกรุก ตัดไม้ทำลายป่าสงวน พบโดนทำลายแผ้วถางไปกว่า 60 ไร่ เสียหายกว่า 4.6 ล้านบาท

 

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2563 นายคธาวุธ พลายค้วง หัวหน้าพิทักษ์ ป่าป้องกันและปราบปราม นายนายนุกล เดชทุ่งคา หน่วยป้องกันรักษาป่ายายไท ศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 4 พ.ต.อ.วัชรินทร์ ภูษิต รองผบก.กก.ท.ปทส. เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองชุมพร เจ้าหน้าที่ศูนย์ป่าไม้ชุมพร นำกำลังทั้งหมดกว่า 50 นาย เข้าตรวจสอบพื้นที่บุกรุกป่า บริเวณหลังวัดแหลมยาง บ้านแหลมยาง ม.8 ต.บางสน อ.ปะทิว จ.ชุมพร โดยพบพื้นที่โดนทำลายแผ้วถางไปกว่า 60 ไร่ เสียหายกว่า 4.6 ล้านบาท

 

สืบเนื่องมีการร้องเรียนว่ามีการบุกรุกแผ้วถ้างป่าหลังวัดแหลมยาง ต.บางสน เชิงเขาดินสอด้านตะวันออก จึงได้นำหนังสือหมายเลขที่ 1605.53/15593 ลงวันที่ 15 ส.ค. 63 เข้าทำการตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าวแต่ไม่พบใครแสดงตัวเป็นเจ้าของ พบของกลาง มีดพร้า 3 เล่ม ขวานขนาดใหญ่ 2 เล่ม ค้อนปอนด์ 1 อัน เลื้อยยนต์สำหรับเลื่อยไม้ 1 เครื่อง และจอบ 1 เล่ม

 

มีการเตรียมขนย้ายโดยเลื่อยไม้เป็นท่อนขนาดพร้อมบรรทุก จากการตรวจสอบโดยรอบพื้นที่พบไม้นานาพันธ์โดนตัดทำลายกว่า 53 ไร่ ถูกตัดทำลายมาแล้วกว่า 5 เดือน และได้มีการนำเอาเสาปูนทาสีแดงปักไว้แสดงแนวเขตที่ชัดเจนกว่า 60 ต้น

 

เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเข้าตรวจสอบแก๊งรุกป่าพบถูกตัดเหี้ยน 60 ไร่

 

จากการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุเป็นที่ดินของสปก. ภายในป่าลึกไปมีการสร้างขนำไว้สำหรับเก็บอุปกรณ์ที่ใช้ในการตัดไม้ จึงได้ทำบันทึกยึดไว้เป็นของกลาง จากการตรวจสอบรอยนิ้วมือที่เลื่อยยนต์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ตรงกับนายธวัช หมื่อนดวง อายุ 52 ปี ชาวต.สะพลี จ.ชุมพร และนายธนาสิน แดงสกล อายุ 43 ปี ชาวต.ทรัพย์อนันต์ จ.ชุมพร

 

ซึ่งทั้ง 2 เคยถูกดำเนินคดีในข้อหาครอบครองเลื่อยยนต์โดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ในขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในวันนี้กลับไม่พบตัวคาดว่าไหวตัวทันหลบหนีออกจากพื้นที่ไปก่อน ทั้งนี้จากการสอบถามนายจารึก โกสินทร์ กำนันต.บางสน กลับไม่ทราบรายละเอียดข้อมูลใด ๆ เบื้องต้นเจ้าหน้าจะทำการสืบหาและเรียกตัวผู้ว่าจ้างมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง