รีเซต

รถเข็นถุงกอล์ฟไร้คนเข็นพลัง AI แถมได้ผู้ช่วยดูสนามแบบไม่ง้อแคดดี้

รถเข็นถุงกอล์ฟไร้คนเข็นพลัง AI แถมได้ผู้ช่วยดูสนามแบบไม่ง้อแคดดี้
TNN ช่อง16
24 ตุลาคม 2567 ( 16:06 )
12
รถเข็นถุงกอล์ฟไร้คนเข็นพลัง AI แถมได้ผู้ช่วยดูสนามแบบไม่ง้อแคดดี้

รถเข็นถุงกอล์ฟเป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำคัญที่เห็นได้ข้างกายผู้เล่นกอล์ฟ เช่นเดียวกับ แคดดี (Caddy) ที่เป็นทั้งผู้ช่วยในการโยกย้ายถุงกอล์ฟ และเป็นผู้ที่รู้สภาพสนามกอล์ฟเป็นอย่างดี แต่ฟิวเชอร์แวร์ (Futureware) บริษัทออกแบบจากเบลเยียม ได้นำเสนอผลงานใหม่ที่จะช่วยให้แคดดี้ไม่ต้องแบกถุงกอล์ฟเองอีกต่อไป ด้วยการออกแบบ อิซี (iXi) รถเข็นถุงกอล์ฟที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมความสามารถในการวิเคราะห์การเล่น และสภาพสนาม ในแบบเดียวกันกับที่แคดดี้ทำ


รถเข็นกอล์ฟพลัง AI ใช้ช่วยเล่นเหมือนแคดดี้

อิซี (iXi) เป็นรถเข็นถุงกอลฟ์ (golf trolley) ที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองแบบพับและถอดล้อแยกได้ มีน้ำหนักตัวรถไม่รวมแบตเตอรี่อยู่ที่ 8 กิโลกรัม  ขนาดเมื่อกางออกพร้อมล้อกว้าง 70 เซนติเมตร ยาว 90 เซนติเมตร สูง 100 เซนติเมตร รองรับแบตเตอรี่แบบถอดได้ 36 ช่อง แรงดันไฟฟ้า 30 โวลต์ (V) ใช้งานต่อเนื่องได้สูงสุด 48 ชั่วโมง มีระบบเบรกไฟฟ้า (EBS) และรองรับการขึ้น - ลง ทางชันไม่เกิน 25 องศา ในทุกทิศทาง


แต่ส่วนสำคัญที่สุดของ iXi คือระบบ AI ภายในรถเข็นที่ทำหน้าที่เสมือนเป็นแคดดี้ เช่น การแนะนำเส้นทางและทิศทางการเล่นในสนาม จุดบอด และอันตรายในสนามระหว่างการเล่น โดยทำงานร่วมกับระบบจีพีเอส (GPS) และการวิเคราะห์การตีลูก ซึ่งใช้ข้อมูลที่ได้จากเซ็นเซอร์วัดความเร็ว กับกล้องความละเอียดสูง โดยกล้องยังทำหน้าที่เสมือนตา คอยดูและเคลื่อนตัวตามผู้เล่นโดยอัตโนมัติ


นอกจากนี้ iXi ยังติดตั้งหน้าจอแบบแอลซีดี (LCD) แบบสัมผัสขนาด 3.5 นิ้ว เพื่อเข้าถึงการตั้งค่าต่าง ๆ และการวิเคราะห์การเล่นของผู้ใช้งาน iXi ได้แบบเรียลไทม์ เช่น ระยะการตีลูก ตำแหน่งลูกกอล์ฟ รวมถึงคำแนะนำในการเล่นที่ปรับแต่งไปตามสถานการณ์หน้างานด้วย พร้อมรองรับการเชื่อมต่อผ่านบลูทูธ (Bluetooth) ไวไฟ (Wi-Fi) และระบบเครือข่าย 4G สำหรับติดต่อเพื่อขอคำแนะนำการใช้งานและการเล่นจากผู้เชี่ยวชาญที่ iXi เตรียมไว้ด้วย


การตลาดและผลตอบรับรถเข็นกอล์ฟพลัง AI 

ทางบริษัทได้นำ iXi ไปทดสอบกับนักกอล์ฟบางส่วน โดยโฆษณาความเห็นของ ซาวานนาห์ เด บ็อก (Savannah De Bock) นักกอล์ฟสมัครเล่นจากเบลเยียม ที่ได้รับรางวัลการเล่นรายการ European Ladies Amateur ในปี 2022 ที่กล่าวว่า “การเล่นกับ iXi รู้สึกเหมือนได้คู่หูในสนามที่รู้ได้ว่าอยู่ข้างตัวตลอดเวลา แต่ยังทำงานลื่นไหลราวกลับไม่มีตัวตน ซึ่งสร้างประสบการณ์การเล่นที่พิเศษมาก”


อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทยังไม่ได้มีการเปิดเผยราคาของ iXi ในหน้าเว็บไซต์สำหรับการสั่งซื้อล่วงหน้า (Pre-sale) มีเพียงช่องทางให้กรอกอีเมลสำหรับการติดต่อกลับเท่านั้น โดยระบุเพียงว่าจะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้ 


ข้อมูล Designboom

ภาพ iXi

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง