รีเซต

ศาลสูงสุดอินเดียตัดสินศาลมุมไบที่ลดโทษ ชายลวนลามเด็กหญิง 12 ขวบ เพียงเพราะ "จับหน้าอก" แต่ไม่เปลื้องผ้า

ศาลสูงสุดอินเดียตัดสินศาลมุมไบที่ลดโทษ ชายลวนลามเด็กหญิง 12 ขวบ เพียงเพราะ "จับหน้าอก" แต่ไม่เปลื้องผ้า
TNN World
18 พฤศจิกายน 2564 ( 19:23 )
153
ศาลสูงสุดอินเดียตัดสินศาลมุมไบที่ลดโทษ ชายลวนลามเด็กหญิง 12 ขวบ เพียงเพราะ "จับหน้าอก" แต่ไม่เปลื้องผ้า

ข่าววันนี้ ศาลสูงสุดอินเดียตัดสินยกคำตัดสินของศาลสูง ที่ถอนข้อกล่าวหาผู้ต้องหาคดีล่วงละเมิดทางเพศ ที่กระทำชำเราเด็กหญิงวัย 12 ปี เพียงเพราะ “ไม่เกิดการสัมผัสทางผิวหนังกับเหยื่อ”

 

คำตัดสินของศาลสูงดังกล่าวในนครมุมไบเมื่อเดือนมกราคม ซึ่งผู้พิพากษาหญิงเป็นผู้วินิจฉัยด้วย สร้างกระแสความไม่พอใจไปทั่วประเทศ โดยนักเคลื่อนไหวและผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายระบุว่า คำตัดสินลักษณะนี้ จะกลายเป็น “แบบอย่างที่อันตราย” ต่อสังคม  เพราะจะทำให้เยาวชนไม่กล้าแจ้งความการตกเป็นเหยื่อล่วงละเมิดทางเพศ ดังนั้น จึงยื่นขอให้ศาลสูงอินเดียยกคำตัดสิน

 

ศาลสูงสุดอินเดียตัดสินว่า ผู้พิพากษาศาลสูง และศาลอื่น ๆ ควรจะพิจารณาที่ เจตนาทางเพศ ไม่ใช่ว่า มีหลักฐานการสัมผัสทางผิวหนังเพียงอย่างเดียว เพราะ “จะก่อให้เกิดการตีความที่คับแคบและลงรายละเอียดอย่างไม่เป็นประโยชน์ จนนำไปสู่การตีความกฎหมายที่ไร้สาระได้” 


คำตัดสินของศาลสูงในนครมุมไบ จึงถือเป็นการ “สร้างความชอบธรรมให้กับพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ” และ “เป้าหมายของกฎหมายไม่ได้มีไว้เพื่อให้ผู้กระทำผิด อาศัยช่องว่างของกฎหมายเพื่อพ้นผิดได้”

 

คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2016 ชายวัย 39 ปีถูกกล่าวหาว่า ลวนลามเด็กหญิงวัย 12 ปี โดยมารดาของเด็กระบุว่า ผู้ก่อเหตุได้ล่อลวงลูกสาวของเธอไปที่บ้านของเขา ก่อนจะสัมผัสหน้าอกของเด็กหญิง และพยายามถอดกางเกงออก

 

ศาลชั้นต้นตัดสินให้ชายคนนี้ มีความผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ และตัดสินจำคุก 3 ปี 

 

แต่เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ต้นปีที่ผ่านมา ผู้พิพากษาหญิงของศาลสูงบอมเบย์ในนครมุมไบ ตัดสินว่า การสัมผัสหน้าอกของเด็กหญิง โดยไม่ได้ถอดเสื้อของเธอออก ไม่ถือว่าเป็นการล่วงล่วงละเมิดทางเพศ เพราะไม่เกิดการสัมผัสทางผิวหนังเกิดขึ้น ดังนั้น จึงควรลดโทษเป็นการลวนลามเท่านั้น


ภาพ: Sharon Christina Rørvik 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง