รีเซต

e-commerce มาแรง! คนไทยร้อยละ 43 ใช้ค้นหาสินค้าโดยตรง

e-commerce มาแรง! คนไทยร้อยละ 43 ใช้ค้นหาสินค้าโดยตรง
TNN ช่อง16
18 ตุลาคม 2565 ( 09:39 )
69
e-commerce มาแรง! คนไทยร้อยละ 43 ใช้ค้นหาสินค้าโดยตรง

นายวีระพงศ์ โก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวถึงโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านอีคอมเมิร์ซว่า จากสถิติคนไทยเข้าถึงอีคอมเมิร์ซมากถึง 56% ในปี 2565 และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 61.8% ในปี 2568 ทำให้แบรนด์และผู้ประกอบการจำนวนมากได้ปรับตัว และเข้ามาสร้างธุรกิจในช่องทางนี้ 

ทั้งนี้ ลาซาด้า พบอีกว่า แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในช่องทางการค้นหายอดนิยมของนักช้อปไทย เช่นเดียวกับโซเชียลมีเดีย และเสิร์ชเอนจิน โดยผู้บริโภคในไทย 43% ค้นหาสินค้าที่ต้องการจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซมากกว่าเสิร์ชเอนจิน ซึ่งมีความนิยม 42% และเป็นรองเพียงโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยม 50% เท่านั้น

ปัจจุบัน มีนักช้อปไทยถึง 91% ค้นหาสิ่งที่ต้องการบนแพลตฟอร์มลาซาด้าโดยตรง และ 85% ค้นพบผลลัพธ์ที่ต้องการ

ส่วน 92% ซื้อสินค้าจากผลการค้นหาดังกล่าว ที่สำคัญนักช้อปไทย 58% ยังคลิกดูสินค้าที่แสดงขึ้นมาเป็นลำดับแรก โดยปรากฏการณ์นี้สะท้อนให้เห็นว่า เส้นทางการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคยุคปัจจุบันมีความหลากหลาย และไม่จำกัดเฉพาะช่องทางใดช่องทางหนึ่ง

นอกจากนี้ แนวคิดและพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้ซื้อ เป็นโอกาสให้แบรนด์และผู้ขาย ปรับแนวคิดการทำงานและวิธีการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด และปรับตัวตามเทรนด์และสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และไม่เพียงเท่านั้น การตัดสินใจซื้อของคนไทยกว่า 50% ไม่ได้เกิดจากการวางแผนล่วงหน้า แต่มาจากการแนะนำของพนักงานขายในร้านค้า หรือการค้นหาคีย์เวิร์ดที่นึกถึงในขณะนั้น ดังนั้นในขั้นตอนการค้นหาข้อมูลของผู้ซื้อจึงมีความสำคัญอย่างมาก 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง