รีเซต

ผู้นำโคลอมเบียมอบเหรียญกล้าหาญ 'วิลสัน' สุนัขฮีโร่ ค้นหาเด็กหลงป่าแอมะซอน

ผู้นำโคลอมเบียมอบเหรียญกล้าหาญ 'วิลสัน' สุนัขฮีโร่ ค้นหาเด็กหลงป่าแอมะซอน
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2566 ( 17:21 )
41
ผู้นำโคลอมเบียมอบเหรียญกล้าหาญ 'วิลสัน' สุนัขฮีโร่ ค้นหาเด็กหลงป่าแอมะซอน

วันนี้ ( 28 มิ.ย. 66 )ประธานาธิบดีกุสตาโว เปโตร ทำพิธีมอบเหรียญเกียรติยศและประกาศเกียรติคุณแก่ทีมทหารและอาสาสมัครที่มีส่วนช่วยเหลือในภารกิจค้นหาเด็ก 4 คน ซึ่งเป็นผู้รอดชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกกลางป่าแอมะซอนอยู่นานถึง 40 วัน โดยในกลุ่มผู้กล้าหาญเหล่านี้ มีชื่อของเจ้า 'วิลสัน' สุนัขค้นหาที่เข้าถึงตัวเด็ก ๆ ก่อนทีมกู้ภัย จากคำบอกเล่าของเด็กสาวที่เป็นพี่คนโตของกลุ่ม


เด็กชาวพื้นเมืองทั้ง 4 คน ซึ่งเป็นพี่น้องกัน โดยสารเครื่องบินเล็กมาพร้อมกับแม่และผู้ใหญ่อีก 2 คน แต่เครื่องบินที่พวกเขาโดยสารมาเกิดตกลงกลางป่าแอมะซอน เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2566 ผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ทั้ง 3 ราย เสียชีวิตทั้งหมด ขณะที่เด็ก ๆ 4 คน หลงทางอยู่ในป่า


ทางการโคลอมเบียใช้ทั้งกำลังพลของทหาร 150 นาย และทีมงานของชาวพื้นเมืองราว 70 คน ออกค้นหาเด็ก ๆ ทั้ง 4 คน ท่ามกลางสภาพภูมิประเทศที่เดินทางลำบาก มีการใช้ทั้งเทคโนโลยีนำสมัยร่วมกับภูมิปัญญาท้องถิ่น จนกระทั่งพบตัวเด็ก ๆ ซึ่งมีอายุระหว่าง 1-13 ปี ในวันที่ 9 มิ.ย. โดยทีมอาสาสมัครชาวพื้นเมือง แต่มีร่องรอยบ่งชี้ว่ามีสุนัขป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้ ๆ และเด็ก ๆ ก็ยืนยันว่า มีสุนัขตัวหนึ่งมาอยู่กับพวกเขา ก่อนที่จะหายตัวไป ซึ่งคาดว่าเป็นเจ้า 'วิลสัน' สุนัขในทีมค้นหา ทำให้มันกลายเป็นสุนัขฮีโร่ของชาวโคลอมเบียในทันที


หลังจากที่มีการมอบเหรียญกล้าหาญให้ทีมทหารและทีมอาสาสมัครชาวพื้นเมือง ก็มีการมอบเหรียญให้สุนัขพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ดชื่อว่า 'ดรูเกีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ของกองทัพระบุว่า เป็นแม่ของ วิลสัน สุนัขฮีโร่ ที่หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.หลังจากที่มันวิ่งหลุดออกไปจากทีมค้นหาเพื่อตามกลิ่น


กองทัพแถลงว่า ทีมค้นหาได้ติดตามรอยเท้าของ วิลสัน ซึ่งนำไปสู่พื้นที่ที่พบตัวเด็ก ๆ ในที่สุด แต่จนบัดนี้ วิลสัน ก็ยังไม่กลับมา และทีมงานก็หาตัวมันไม่พบ อย่างไรก็ดี กลุ่มทหารยังคงค้นหาตัว วิลสัน ต่อไป แม้จะมีความหวังเพียงน้อยนิดที่จะหาตัวมันพบ


ภาพจาก : AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง