รีเซต

กรมชลประทานสั่งสำนักเครื่องจักรกลเร่งกำจัดวัชพืชหน้าเขื่อนเจ้าพระยา

กรมชลประทานสั่งสำนักเครื่องจักรกลเร่งกำจัดวัชพืชหน้าเขื่อนเจ้าพระยา
มติชน
23 มีนาคม 2564 ( 13:03 )
180
กรมชลประทานสั่งสำนักเครื่องจักรกลเร่งกำจัดวัชพืชหน้าเขื่อนเจ้าพระยา

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน ได้มอบหมายให้นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกล ส่งเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรของฝ่ายเครื่องจักรกลเรือขุดและเรือกำจัดวัชพืชที่ 5 สำนักเครื่องจักรกล เข้าเปิดทางน้ำ โดยใช้เครื่องจักรกลประเภท รถขุดไฮดรอลิค แบบลงโป๊ะ จำนวน 1 ชุด เข้ากำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำบริเวณแม่น้ำท่าจีน เหนือประตูระบายน้ำท่าโบสถ์ ในเขตพื้นที่ ตำบลสามง่ามท่าโบสถ์ อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท ซึ่งมีวัชพืชไหลเข้ามาสะสมหนาแน่น ทำให้น้ำเกิดการเน่าเสีย และสร้างความลำบากแก่ประชาชน มีวัชพืชสะสมประมาณ 15,000 ตัน ซึ่งได้กำจัดวัชพืชไปแล้ว ประมาณ 10,600 ตัน คาดว่าจะแล้วเสร็จ ภายในเดือนเมษายน

 

วันเดียวกันนายสุพิศ พิทักษ์ธรรม ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกล ได้ส่งเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรของ ฝ่ายเครื่องจักรกลเรือขุดและเรือกำจัดวัชพืชที่ 6 สำนักเครื่องจักรกล โดยได้นำเรือกำจัดวัชพืชจำนวน1 ลำพร้อมเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินงานกำจัดวัชพืชและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ คลองส่งน้ำ 8 ซ้ายตำบลคลองสาม อำเภอหลวงจังหวัดปทุมธานีโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตเหนือสำนักงานชลประทานที่ 11ปริมาณวัชพืช 8,250ตัน ดำเนินการแล้ว 18% และได้นำเรือกำจัดวัชพืชจำนวน1 ลำพร้อมเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินงานกำจัดวัชพืชและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำคลองบางซอ ตำบลบางตาเถร อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเจ้าเจ็ด บางยี่หน สำนักงานชลประทานที่ 11 ปริมาณวัชพืช 2,890ตัน ดำเนินการแล้ว 15% โดยทั้ง 2 คลองคาดว่าจะแล้วเสร็จเดือนมีนาคม 2564 เพื่อเป็นบรรเทาภัยอันเนื่องมาจากน้ำให้กับประชาชน และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ป้องกันไม่ให้ผักตบชวาแพร่ขยายพันธุ์ของผักตบชวา

 


 

เนื่องจากยังมีวัชพืชไหลเพิ่มเข้ามาสะสมอย่างต่อเนื่อง ความหนาแน่นของวัชพืชจึงมีเพิ่มขึ้น อธิบดีกรมชลประทาน จึงสั่งการให้ สำนักเครื่องจักรกล ให้เร่งดำเนินการกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อที่จะบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้าน โดยเร็วที่สุด


 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง