รีเซต

'ไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์' อาจจ่ายไฟให้จีนได้เกือบครึ่งของความต้องการในปี 2060

'ไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์' อาจจ่ายไฟให้จีนได้เกือบครึ่งของความต้องการในปี 2060
Xinhua
20 ตุลาคม 2564 ( 14:21 )
61
'ไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์' อาจจ่ายไฟให้จีนได้เกือบครึ่งของความต้องการในปี 2060

วอชิงตัน, 20 ต.ค. (ซินหัว) -- ผลการศึกษาจากคณะนักวิจัยของจีนและสหรัฐฯ ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันอังคาร (19 ต.ค.) ระบุว่าพลังงานแสงอาทิตย์อาจตอบสนองความต้องการไฟฟ้าของจีนได้ร้อยละ 43.2 ในปี 2060 ด้วยราคาต่ำกว่า 2.5 เซนต์สหรัฐฯ (ราว 0.83 บาท) ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง

 

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐฯ มหาวิทยาลัยชิงหัวและมหาวิทยาลัยเหรินหมินในกรุงปักกิ่ง และมหาวิทยาลัยหนานไคในนครเทียนจินของจีน พัฒนาแบบจำลองรอบด้านเพื่อประเมินศักยภาพและต้นทุนของไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ระหว่างปี 2020-2060 ในจีน โดยวิเคราะห์ปัจจัยเชิงปริภูมิกาล (เวลาและสถานที่)

 

อนึ่ง จีนแสดงความมุ่งมั่นด้านการเปลี่ยนผ่านระบบพลังงานสู่พลังงานหมุนเวียน โดยเฉพาะการผลิตไฟฟ้าจากทรัพยากรแสงอาทิตย์ ลม และน้ำ

 

ผลการศึกษาในโพรซีดิงส์ ออฟ เดอะ เนชันนัล อะคาเดมี ออฟ ไซเอนซ์ (Proceedings of the National Academy of Sciences) วารสารวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐฯ ระบุว่าการวิเคราะห์เชิงปริภูมิกาลของศักยภาพไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ ซึ่งสามารถใช้ได้จริง ราคาไม่สูง และปรับใช้กับระบบจ่ายไฟฟ้าได้ เป็นสิ่งสำคัญในด้านพลังงานของจีน

 

"ผลการศึกษาเน้นย้ำจุดเปลี่ยนผ่านทางพลังงานที่สำคัญต่อจีนและประเทศอื่นๆ ซึ่งเป็นจุดที่การบูรณาการไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์เข้ากับระบบกักเก็บพลังงานกลายเป็นตัวเลือกที่มีราคาถูกกว่าและเข้ากับระบบจ่ายไฟฟ้ามากกว่าไฟฟ้าพลังถ่านหิน" ไมเคิล บี แมกเอลรอย ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และหนึ่งในผู้เขียนผลการศึกษาระบุ

 

"ปัจจุบันไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ที่ไม่ได้รับเงินสนับสนุนกลายเป็นตัวเลือกที่มีราคาถูกกว่าไฟฟ้าพลังถ่านหินสำหรับหลายพื้นที่ของจีน และข้อได้เปรียบด้านราคานี้จะครอบคลุมทั่วประเทศในอนาคตอันใกล้ เนื่องด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและต้นทุนที่ลดลง" หลู่สี่ รองศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยชิงหัว ซึ่งเป็นผู้ร่วมเขียนกล่าว

 

"ผลการศึกษาสะท้อนข้อได้เปรียบทางเศรษฐกิจของไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ บวกกับการลงทุนในระบบกักเก็บพลังงาน สามารถสร้างประโยชน์เพิ่มเติมให้ระบบจ่ายไฟฟ้า ซึ่งจะมีความสำคัญยิ่งต่อการดำเนินระบบที่เกี่ยวกับไฟฟ้าในอนาคตของจีน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง