รีเซต

รอลุ้น! รัฐเตรียมพักชำระเงินต้น-ดอกเบี้ยให้เกษตรกรกองทุนฟื้นฟูฯ

รอลุ้น! รัฐเตรียมพักชำระเงินต้น-ดอกเบี้ยให้เกษตรกรกองทุนฟื้นฟูฯ
TNN ช่อง16
11 พฤษภาคม 2563 ( 13:45 )
65
รอลุ้น! รัฐเตรียมพักชำระเงินต้น-ดอกเบี้ยให้เกษตรกรกองทุนฟื้นฟูฯ

 

วันนี้ (11พ.ค.63) นายบุญฤทธิ์ กัลยณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า รัฐบาลมีมาตรการเยียวยาเกษตรกรทั่วประเทศรายละ 5,000 บาทต่อเดือน ที่เริ่มต้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคมซึ่งเป็นการช่วยเหลือเป็นการทั่วไป แต่เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา การประชุมกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร มีมติร่วมกันในหลักการจัดให้มีการพักชําระหนี้เกษตรกร ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย มีผลต่อเกษตรกรที่เป็นลูกหนี้กองทุนฟื้นฟูและองค์กรเกษตรกรที่เป็นลูกหนี้กองทุนฟื้นฟูวงเงิน 900 ล้านบาท

 

โดยขณะนี้มี กองทุนฟื้นฟูองค์กรเกษตรกรจะต้องมีการแก้ไขระเบียบที่เกี่ยวข้องทั้งเรื่องการขยายเวลาของการชำระหนี้ เนื่องจากในระบบที่มีอยู่ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องการพักชำระหนี้ โดยจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการให้เร็วที่สุด เพื่อแก้ไขระเบียบดังกล่าวให้สอดคล้องกับกฎหมายที่มีอยู่

 

ส่วนโครงการประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งโครงการดังกล่าวไม่ใช่การประกันราคา และไม่ใช่เป็นการสั่งให้ราคาสินค้าเกษตรขึ้นหรือลงเท่าใด เพียงแต่เป็นวิธีคิดของรัฐบาลที่คิดให้เกษตรกรต้องขายผลผลิตในราคาที่เพียงพอต่อการดำรงชีพ ซึ่งผลผลิตเก็บเกี่ยวยังคงเป็นของเกษตรกรอยู่ และดำเนินการไปแล้วในสินค้าอยู่ 5 ชนิด ประกอบด้วยข้าว ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และยางพารา  และสินค้าทั้ง 5 ชนิดมีราคาที่ปรับตัวดีขึ้นทั้งหมดเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงปลายปีที่ผ่านมา

ส่วนสาเหตุที่ราคาปาล์มน้ำมันปรับราคาลงในช่วงเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา เป็นช่วงที่ปาล์มน้ำมันออกสู่ท้องตลาดเป็นจำนวนมาก ผนวกกับการจำกัดการเดินทาง จึงทำให้การใช้ปาล์มน้ำมัน ในส่วนของพลังงานนั้นลดน้อยลง แต่ก็มีสัญญาณที่ดี คือการไฟฟ้าฝ่ายผลิตจะมีการซื้อน้ำมันปาล์มมาใช้ในการผลิตไฟฟ้าเพื่อช่วยการรักษาเสถียรภาพราคาของปาล์มน้ำมันซึ่งยังเหลืออีกอยู่ในการดำเนินการอีก 30,000 ตัน พร้อมกับคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิต สามารถรับซื้อผลปาล์มได้อีก 100,000 ตัน

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

 



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง