รีเซต

“ศักดิ์สยาม” ลั่นเลือกตั้งรอบหน้า พร้อมชู “อนุทิน” นั่งนายกฯ ด้าน “เจ้าตัว” ขอเป็นคนเลือกตั้งรัฐบาล

“ศักดิ์สยาม” ลั่นเลือกตั้งรอบหน้า พร้อมชู “อนุทิน” นั่งนายกฯ ด้าน “เจ้าตัว” ขอเป็นคนเลือกตั้งรัฐบาล
มติชน
19 ธันวาคม 2564 ( 18:21 )
102
“ศักดิ์สยาม” ลั่นเลือกตั้งรอบหน้า พร้อมชู “อนุทิน” นั่งนายกฯ ด้าน “เจ้าตัว” ขอเป็นคนเลือกตั้งรัฐบาล

“ศักดิ์สยาม” ลั่นเลือกตั้งรอบหน้า พร้อมชู “อนุทิน” นั่งนายกฯ ด้าน “เจ้าตัว” ขอเป็นคนเลือกตั้งรัฐบาล วอน คนโคราชเลือกภูมิใจไทย

 

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 19 ธันวาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) แถลงภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า พรรคภท.มีความสามัคคีและเป็นปึกแผ่น วันนี้เราได้แสดงความพร้อมว่าจะเข้าสู่สนามเลือกตั้งได้ตลอดเวลา การประชุมครั้งนี้นอกจากเราจะมีส.ส.มาร่วมประชุมแล้ว ยังมีผู้สมัครหน้าใหม่มาสังกัดพรรคด้วย ส่วนสาเหตุที่มาประชุมใหญ่ที่ จ.นครราชสีมา แม้เราจะมีถิ่นกำเนิดที่ จ.บุรีรัมย์ แต่เมื่อเราทำพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ จนเกิดความเจริญในทุกมิติเป็นที่ประจักษ์แล้ว ในส่วนของ จ.นครราชสีมา ซึ่งถือว่าเป็นเมืองใหญ่ มีส.ส.มากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจากกทม. อีกทั้งเรามีฐานการเมืองในพื้นที่โคราชที่แข็งแกร่ง เมื่อได้เป็นรัฐบาลเราก็สร้างผลงาน และมีรัฐมนตรีที่มีพื้นเพเป็นชาวโคราช ส่วนตนก็มีบ้านพักอยู่ที่นี่ จึงอยากช่วยกันทำงานให้โคราชเจริญ เมื่อเรามีโมเดลที่บุรีรัมย์แล้วก็อยากนำมาใช้ที่โคราชต่อไป และหวังว่าประชาชนชาวโคราชจะให้ส.ส.แก่พรรคภูมิใจไทยยกจังหวัด จากนั้น เราจะขยายโมเดลไปจังหวัดอื่นต่อไป เพื่อให้ได้ส.ส.ยกจังหวัดมากกว่าปัจจุบัน

 

เมื่อถามถึง กรณีทายาทส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และอดีตส.ส.จากพรรคการเมืองอื่นมาร่วมเป็นสมาชิกพรรคภท. คาดว่ามาจากสาเหตุอะไร นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเพราะนโยบายที่มุ่งทำประโยชน์เพื่อประชาชน ทั้งในปัจจุบันและอนาคต จึงทำให้คนรุ่นใหม่อยากมาขับเคลื่อนนโยบายกับเรา ซึ่งถือว่าเป็นความสวยงามของประชาธิปไตย เพราะคนในครอบครัวเดียวกันไม่จำเป็นต้องอยู่พรรคเดียวกัน แต่นำจุดแข็งของแต่ละคนมาร่วมกันพัฒนาบ้านเมือง เชื่อว่าในอนาคตจะมีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ มาร่วมงานกับเราอีก

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า บัตรเลือกตั้ง 2 ใบกระทบพรรค ภท.หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับประชาชน แต่สมาชิกที่ร่วมประชุมพรรคในวันนี้ ยืนยันว่า ไม่ว่าจะบัตร 1 ใบ หรือ 2 ใบ ก็ไม่มีปัญหา

 

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคจะกวาดเก้าอี้ ส.ส.ได้จำนวนเท่าไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชน

 

ถามย้ำว่า พรรคตั้งเป้าจะเป็นแชมป์ในพื้นที่อีสานใต้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าไปวางเป้าอะไรเลย เพราะตั้งแต่ตั้งพรรคมาก็มาได้วางเป้าหมาย แต่ส.ส.พรรค ภท.ทำงานหนักทุกวัน และมั่นใจในศักยภาพ จึงเชื่อว่าประชาชนจะให้โอกาสเราต่อไป ชี้ไปคนไหนคนนั้นก็คือเป้าหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคภท.จำเป็นต้องจับมือกับพรรคร่วมรัฐบาลในขณะนี้ ภายหลังการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า หากทุกฝ่ายให้เกียรติและเคารพ ซึ่งกันและกัน ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลอยู่ในองค์ประกอบนี้ เราก็พร้อมที่จะทำงานร่วมกันต่อไป ถ้าดีต่อกันก็อยู่ด้วยกันได้เรื่อยๆ ถ้าไม่ดีต่อกันก็อยู่กันเป็นรอบๆ แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้พื้นฐานการทำดีต่อบ้านเมือง และทำประโยชน์ต่อประชาชน

 

เมื่อถามถึง ความสัมพันธ์กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า “ผม นายศักดิ์สยาม และนายกฯ ไลน์หากันทุกวัน” และกล่าวต่อว่า เราเป็นพรรคที่เคารพกติกา ในรัฐบาลเราเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของท่าน และในสภาเราก็เป็นพรรคร่วมรัฐบาล โดยมีส.ส.ที่มีความเป็นอิสระ มีเอกสิทธิ์ ทำทุกเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง เป็นแนวทางที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง

 

เมื่อถามว่า หากหลังการเลือกตั้งมีการสลับขั้วทางการเมือง พรรคภท.มีจุดยืนอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า อยู่ที่การตัดสินใจของประชาชน พรรคภูมิใจไทยไม่ได้เป็นขั้วอะไรกับใคร เรามั่นใจว่าเป็นพรรคที่ประคับประคองบ้านเมืองไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด และจะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย พร้อมทั้งยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยจะเป็นผู้เลือกที่จะร่วมรัฐบาลกับใคร ไม่ใช่ว่าเราจะไปจะไปร่วมกับใคร

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรค ภท.พร้อมชูนายอนุทิน เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค ยืนยันว่า พรรคพร้อมเสนอนายอนุทิน เป็นนายกฯ แน่นอน และเชื่อว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคจะมีนโยบายเพิ่มมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง