รีเซต

พิษน้ำมันแพง รถโดยสารมหาสารคาม กระทบหนัก ลั่นแล้วแต่ลูกค้าจะให้!

พิษน้ำมันแพง รถโดยสารมหาสารคาม กระทบหนัก ลั่นแล้วแต่ลูกค้าจะให้!
มติชน
14 มิถุนายน 2565 ( 14:20 )
67
พิษน้ำมันแพง รถโดยสารมหาสารคาม กระทบหนัก ลั่นแล้วแต่ลูกค้าจะให้!

พิษน้ำมันแพง รถโดยสาร ‘เมืองมหาสารคาม-บรบือ’ กระทบหนัก เผยแล้วแต่ลูกค้าจะให้ค่าโดยสาร ลั่นวิ่งรถมา 40 ปี ไม่เคยเจอ วอนรัฐควบคุมราคาน้ำมัน

 

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน นายทองสา บุรีวัน อายุ 80 ปี คนขับรถโดยสารวิ่งระหว่างอำเภอเมืองมหาสารคาม-อำเภอบรบือ กล่าวว่า วันนี้น้ำมันดีเซลขึ้นราคาอีกลิตรละ 1 บาท ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างมาก วิ่งรถแต่ละวัน ไม่ขาดทุน ก็เท่าทุน แต่ก็ต้องวิ่งรถ เพราะต้องพานักเรียนจากอำเภอบรบือ เข้ามาเรียนในตัวเมือง ตนเองวิ่งรถมา 40 ปี ค่าน้ำมันตั้งแต่ลิตรละ 6 บาท จนตอนนี้ลิตรละ 35-36 บาท ไม่เคยเจอวิกฤตน้ำมันขนาดนี้

 

 

ทุกวันนี้ไม่กล้าที่จะประกาศขึ้นราคาค่าโดยสาร เพราะไม่รู้ว่าจะปรับขึ้นเท่าไหร่ ตอนนี้อาศัยลูกค้าแล้วแต่ลูกค้าจะให้ จากเดิมค่าโดยสารจากต้นทางเข้าเมือง ระยะทาง 25 กิโลเมตร ราคาอยู่ที่เที่ยวละ 15 บาท ตอนนี้ผู้โดยสารจะให้ 25 บาท ซึ่งผู้โดยสารทุกคนเข้าใจ เพราะราคาน้ำมันแพงขึ้นจริง ๆ ไม่ใช่แต่ราคาน้ำมัน ทุกอย่างแพงขึ้นหมด ส่วนนักเรียนที่เข้ามาเรียนจากเดิมเคยเก็บที่ 8 บาท ตอนนี้ก็อยู่ที่ 15 บาทเท่านั้น ซึ่งผู้โดยสารแต่ละวันก็ไม่แน่นอน ช่วงเช้าก็จะได้เด็กนักเรียนมากหน่อย แต่ระหว่างวัน หากถึงคิวออกรถ ผู้โดยสาร 2 คนก็ต้องไป เพราะมีรถคันอื่นต่อคิวอยู่

 

จากเดิมเคยเติมน้ำมันวันละ 300 บาท วิ่งรถได้ 2 เที่ยว เดี๋ยวนี้ขั้นต่ำต้องเติมวันละ 500 บาท หากไม่วิ่งรถนักเรียนก็จะไม่มีรถโดยสารเข้ามาเรียนในเมือง เพราะรถโดยสารสายนี้ลงทะเบียนไว้ ทั้งหมด 38 คัน ตอนนี้เหลือวิ่งจเพียง 6 คันเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง