รีเซต

หุ่นยนต์รถดับเพลิง "Thermite RS3" พร้อมลุยดับไฟไม่กลัวร้อน!

หุ่นยนต์รถดับเพลิง "Thermite RS3" พร้อมลุยดับไฟไม่กลัวร้อน!
TNN ช่อง16
8 มีนาคม 2565 ( 12:57 )
181
หุ่นยนต์รถดับเพลิง "Thermite RS3" พร้อมลุยดับไฟไม่กลัวร้อน!

ท่ามกลางความร้อนระอุของเปลวเพลิงที่ท่วมสูง บางครั้งการจะส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าไปก็หมายถึงความเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตของเจ้าหน้าที่คนนั้น ดังนั้นในหลายประเทศจึงได้มีการพัฒนาอุปกรณ์ช่วยดับเพลิงขึ้นมามากมายเพื่อช่วยลดความสูญเสียของมนุษย์ และหนึ่งในนั้นคือ "หุ่นยนต์รถดับเพลิง" ซึ่งสามารถส่งเข้าไปปฏิบัติภารกิจได้ โดยที่ไม่ต้องกังวลความเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต


ภาพจาก HoweandHowe


สำหรับหุ่นยนต์รถดับเพลิงคันนี้ มีชื่อว่า "Thermite RS3" มันมีขนาดใหญ่เกือบเทียบเท่ากับรถยนต์คันหนึ่ง มีน้ำหนักประมาณ 3,500 ปอนด์ หรือราว ๆ 1,500 กิโลกรัม ตัวรถมีล้อขนาดใหญ่ที่ใช้ดอกยางคล้ายกับรถถัง ด้านหน้าติดตั้งคันไถรูปตัววีเพื่อใช้ยกเศษขยะ ยานพาหนะ รวมถึงซากต่าง ๆ ออกไปให้พ้นทาง ตัวหัวฉีดด้านหน้า สามารถฉีดน้ำหรือโฟมได้ที่ 2,500 แกลลอนต่อนาที นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมจากระยะไกลจากนักดับเพลิงได้ ทำให้ลดความเสี่ยงได้มากขึ้น


ภาพจาก HoweandHowe


โดยทางสถานีดับเพลิงประจำลอสแอนเจลิส วางแผนที่จะนำหุ่นยนต์รถดับเพลิงนี้ไปใช้ในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงสูงต่อนักดับเพลิง ตัวอย่างเช่น ในกรณีของอาคารที่มีโครงสร้างไม่เสถียร หรือเมื่อมีวัสดุที่เป็นอันตรายกำลังลุกไหม้ เป็นต้น นอกจากนี้มันยังสามารถประยุกต์ใช้กับงานอื่น ๆ ได้ เช่น ช่วยดับไฟป่า ช่วยยกซากปรักหักพังจากเหตุการณ์ดินถล่ม หรือช่วยเคลื่อนย้ายสัตว์และสิ่งของขนาดใหญ่ ที่กีดขวางทางจราจร เช่น วัว หรือ ต้นไม้


ภาพจาก HoweandHowe


หุ่นยนต์รถดับเพลิงคันนี้ผลิตโดยบริษัท Howe & Howe ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Textron Systems บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์ทางบก อย่างไรก็ตามราคาของมันอาจจะสูงสักนิด โดยมีราคาอยู่ที่ราว ๆ 278,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 9,218,202 บาท


ขอบคุณข้อมูลจาก

cnn.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง