รีเซต

จีนพบ 'หอกหิน เกาทัณฑ์' จากซากโบราณยุคก่อนประวัติศาสตร์

จีนพบ 'หอกหิน เกาทัณฑ์' จากซากโบราณยุคก่อนประวัติศาสตร์
Xinhua
26 มีนาคม 2565 ( 15:27 )
86
จีนพบ 'หอกหิน เกาทัณฑ์' จากซากโบราณยุคก่อนประวัติศาสตร์

ฉางซา, 26 มี.ค. (ซินหัว) -- สถาบันวิจัยวัตถุทางวัฒนธรรมและโบราณคดีมณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน เปิดเผยการค้นพบอาวุธทำจากหินหลายสิบชิ้นในพื้นที่ที่สามารถสืบย้อนความเก่าแก่ราว 3,800-4,200 ปี

ซากโบราณซุนเจียกั่ง ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของที่ราบทะเลสาบตงถิง มีความเก่าแก่อยู่ระหว่างยุคหินใหม่ตอนปลายจนถึงต้นยุคราชวงศ์เซี่ย (ราว 2070-1600 ปีก่อนคริสตศักราช)

จ้าวหย่าเฟิง นักวิจัยผู้ช่วยจากสถาบันฯ ระบุว่าอาวุธทำจากหินที่ค้นพบในซากซุนเจียกั่ง อำเภอหลี่เซี่ยนของหูหนาน ประกอบด้วยหอกและลูกธนู โดยโบราณวัตถุเหล่านี้บ่งชี้ว่าสายสัมพันธ์ระหว่างชุมชนในพื้นที่นี้อาจค่อนข้างตึงเครียด และเกิดความขัดแย้งหรือสงครามรุนแรง

นอกจากนั้นการขุดสำรวจทางโบราณคดีเมื่อไม่นานนี้เผยให้เห็นแหล่งที่อยู่อาศัยรูปแบบใหม่ในพื้นที่ซากซุนเจียกั่ง ซึ่งเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมที่อยู่อาศัยที่สลับซับซ้อนน้อยกว่า

จ้าวเสริมว่าการขุดสำรวจและวิจัยที่ซากซุนเจียกั่งได้เพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมยุคก่อนประวัติศาสตร์ของที่ราบหลี่หยางและทะเลสาบตงถิงอย่างมาก รวมถึงความเข้าใจต่อชีวิตทางสังคมระหว่างยุคหินใหม่ตอนปลายจนถึงต้นยุคราชวงศ์เซี่ยในพื้นที่ทะเลสาบตงถิงทั้งหมดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง