รีเซต

ทั้งล้ำทั้งหรู ! “เรือยอช์ตติดเรือเหาะ” มิติใหม่ของยานพาหนะจากอิตาลี

ทั้งล้ำทั้งหรู ! “เรือยอช์ตติดเรือเหาะ” มิติใหม่ของยานพาหนะจากอิตาลี
TNN ช่อง16
5 มีนาคม 2567 ( 09:58 )
19
ทั้งล้ำทั้งหรู ! “เรือยอช์ตติดเรือเหาะ” มิติใหม่ของยานพาหนะจากอิตาลี

ดิไซน์เนอร์ชาวอิตาลีเผยโฉมการออกแบบเรือยอช์ตยักษ์สุดหรูหรา มาพร้อมกับการติดตั้งเรือเหาะที่ถอดออกได้ในตัว กลายเป็นยานพาหนะแบบใหม่ ที่ชื่อว่า โคลอสซี (Colossea) เป็นผลงาน ปิแอร์เปาโล ลัซซารินี (Pierpaolo Lazzarini) นักออกแบบแนวคิดสุดล้ำชาวอิตาลี ที่ต้องการท้าทายขีดจำกัดของการเดินทางแบบเดิม ๆ 


ภาพจาก Pierpaolo Lazzarini 

 

เรือยอช์ตยักษ์โคลอสซีมีความยาวอยู่ที่ 204 เมตร มีความสูงนับจากใบพัดใต้ท้องเรือถึงเพดานเรืออยู่ที่ 30 เมตร มีห้องพัก 22 ห้อง สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 44 คนและลูกเรืออีก 20 คน มีสระว่ายน้ำ ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ขนาดใหญ่พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกในตัว ในส่วนของการขับเคลื่อนใช้เครื่องยนต์ HTS 4 เครื่อง ให้ความเร็วสูงสุดที่ประมาณ 22 น็อต หรือราว 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


และจุดเด่นที่เป็นไฮไลท์ของยานพาหนะสุดล้ำนี้คือ ด้านบนมีท่าจอดเรือเหาะที่บินแยกออกจากตัวเรือยอช์ตได้ โดยเรือเหาะนี้มีชื่อว่า นอร์จ สองจุดศูนย์ (Norge 2.0) มีความยาว 106 เมตร และได้แรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากเรือเหาะนอร์จ (Norge) ซึ่งเคยทำการบินไปยังขั้วโลกเหนือเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมปี 1926 


ภาพจาก Pierpaolo Lazzarini

 

โดยทีมออกแบบตั้งใจที่จะใช้วัสดุในการสร้างตัวเรือเหาะ เป็นวัสดุแบบคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งหมด ตั้งแต่โครงสร้างภายในไป พื้นผิวเรือเหาะภายนอก ส่วนด้านบนจะหุ้มด้วยแผงโซลาร์เซลล์ ภายในของเรือเหาะ จะมีห้องแยก 22 ห้อง บรรจุสิ่งต่างๆ เช่น ถังเก็บไฮโดรเจนเหลว แบตเตอรี่ ห้องพักผู้โดยสาร ตัวเรือเหาะมีน้ำหนักบรรทุกสัมภาระสูงสุดอยู่ที่ 10,000 กิโลกรัม สามารถรองรับผู้โดยสารบนเรือเหาะได้มากสุดที่ 24 คน บวกลูกเรืออีก 10 คน  


ในขณะที่การขับเคลื่อนของเรือเหาะใช้เครื่องยนต์ไฟฟ้า 8 ตัว ให้พละกำลังในการขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงสุดที่ 167 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งตัวเรือเหาะนี้อาจจะมาเป็นทางเลือกใหม่ของการสำรวจพื้นที่ห่างไกล ที่เรือยอช์ตขนาดใหญ่เข้าไม่ถึง และใบพัดของเรือเหาะยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนของเรือยอช์ตส่วนล่างได้อีกด้วย


ภาพจาก Pierpaolo Lazzarini

 

อย่างไรก็ตามน่าเสียดายที่ตอนนี้ โคลอสซี (Colossea) ก็ยังเป็นแค่หนึ่งในผลงานการออกแบบจากสตูดิโอ ลัซซารินี (Lazzarini) ที่ก่อนหน้านี้เคยมีผลงานออกแบบ เรือแพนเจียส (Pangeos) แนวคิดของเรือที่ฉีกกรอบเมืองลอยน้ำเดิม ๆ


ภาพจาก Pierpaolo Lazzarini

 

แต่เชื่อว่าตอนนี้ผู้พัฒนา ก็อาจจะกำลังอยู่ในช่วงการหาผู้สนับสนุนใจดีที่จะมาสานฝันนี้ให้เป็นจริง ดูได้จากการแอบใส่ลูกเล่นเล็ก ๆ ในวิดีโอ ด้วยการติดป้ายท้ายเรือเหาะไว้ว่า “Elon Get in Touch!” ที่แปลได้ว่า "อีลอน ติดต่อมาหน่อย!" ซึ่งอาจจะเป็นข้อความสื่อไปถึงมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เจ้าพ่อเทคโนโลยีแห่งสเปซเอกซ์และเทสลา ก็เป็นได้



ข้อมูลจาก designboom, lazzarinidesignstudio, bnnbreaking, autoevolutionframmuseum

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง