รีเซต

ตร.-พาณิชย์ บุกจับกุมโรงงานหน้ากากอนามัยเถื่อนที่สมุทรปราการ แอบขายเกินราคา

ตร.-พาณิชย์ บุกจับกุมโรงงานหน้ากากอนามัยเถื่อนที่สมุทรปราการ แอบขายเกินราคา
มติชน
9 เมษายน 2563 ( 20:35 )
175
ตร.-พาณิชย์ บุกจับกุมโรงงานหน้ากากอนามัยเถื่อนที่สมุทรปราการ แอบขายเกินราคา

ตร.-พาณิชย์ บุกจับกุมโรงงานหน้ากากอนามัยเถื่อนที่สมุทรปราการ แอบขายเกินราคา

หน้ากากอนามัยเถื่อน – เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 9 เมษายน ที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายสุชาติ สินรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เจ้าพนักงานจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกองบังคับการ ปคบ.นำกำลังเข้าตรวจค้น และจับกุมโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยเถื่อน ที่บริษัท ทีอาร์เอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนลเมคเกอร์กรุ๊ป จำกัด ที่ซอยบางปลา 22 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสืบสวนเรื่องการขายสินค้าหน้ากากอนามัยซึ่งเป็นสินค้าควบคุมในราคาสูงเกินสมควรตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมายตามมาตรา 25 (3) (4) (5), 26, 29 และ 37, 38, 41 พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ผลิตและจัดเก็บโดยไม่แจ้งข้อมูลตามกฎหมายกรมการค้าภายใน ที่ ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า จากการสืบสวนข้อมูลบริษัท ทีอาร์เอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนลเมคเกอร์กรุ๊ป จำกัด ผ่านทางโซเชียลมีเดียพบรายละเอียดข้อมูลการสืบสวนว่ามีเว็บไซต์ใช้ชื่อว่า “trm-mask.com” ซึ่งเป็นเว็บไซต์แบบสาธารณะพบว่ามีการรับจ้างผลิต และเสนอซื้อขายสินค้าหน้ากากอนามัย และสินค้าอื่นๆ จำนวนหลายแบบ โดยมีทั้งภาพถ่ายตัวสินค้าพร้อมข้อความอธิบายประกอบภายในเว็บไซต์ดังกล่าว และรูปถ่ายบริเวณภายในโรงงานแห่งหนึ่ง ซึ่งมีบ้านเรือนไทยอาคารเก็บสินค้าอยู่ภายในรูป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ตรวจสอบผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Projai Orathai พบว่า มีการโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับบริษัททีอาร์เอ็มฯ หลายรูป โดยมีรูปที่ระบุข้อความว่าเป็นโรงงานผู้ผลิตผ้าปิดจมูกยาวหมวกตัวหนอน “หน้ากากอนามัย” กำลังการผลิตอันดับต้นของประเทศ ภายในภาพมีบ้านทรงไทยอยู่ทางซ้ายของภาพ อาคารจัดเก็บสินค้าสามชั้นหลังคาสีแดง ตัวอาคารสีเทาอยู่ทางขวาของภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า โดยรายงานจากการสืบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐาน ประกอบกับข้อมูลการทำข่าวของสายลับภาพถ่ายโซเชียลมีเดียผ่านทางเว็บไซต์ต้องสงสัยที่แสดงรูปสภาพสินค้าต้องสงสัย ซึ่งมีลักษณะเสนอขายให้กับบุคคลทั่วไปให้ทราบอย่างชัดเจน จึงทำให้เชื่อได้ว่า อาคารหลังนี้จัดเป็นสถานที่เก็บสินค้าหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นสินค้าควบคุม เพื่อนำมาขายในราคาสูงเกินสมควรทางโซเชียลมีเดีย ผ่านทางเว็บไซต์ให้แก่ประชาชนทั่วไป โดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย

นายสุชาติ สินรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า กระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วยกรมการค้าภายใน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ สภ.บางพลี และโดยผู้กำกับ เป็นผู้นำกำลังมาตรวจสอบ บริษัททีอาร์เอ็มฯ เป็นผู้ผลิตหน้ากากอนามัย จากการตรวจสอบ พบว่า อยู่ในระหว่างการผลิตอยู่ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหากับกรรมการผู้จัดการตามความผิดของคณะกรรมการกลาง ที่ไม่แจ้งต้นทุนราคา และสถานที่เก็บสินค้า ซึ่งต้องขออนุญาต และแจ้งเป็นรายวัน

นายสุชาติกล่าวอีกว่า โดยได้ควบคุมตัว น.ส.รัตน์ติภรณ์ ทองดอนยอด ซึ่งรับเป็นเจ้าของโรงงานดังกล่าว มาสอบสวน ได้ให้การว่าได้ผลิตหน้ากากอนามัยมานานแล้ว แต่ไม่ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ และจำหน่ายภายในประเทศไทยเท่านั้น หรือตามความต้องการของท้องตลาด เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวดำเนินคดี ซึ่งจากการตรวจนับสินค้าที่ผลิตได้มีประมาณ 40,000 ชิ้นต่อวัน ตีเป็นมูลราคาประมาณ 200,000 กว่าบาท

“ผู้ประกอบการมีหน้าที่ในการแจ้งรายละเอียดต้นทุน ราคาให้กับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ทราบ แต่ทางโรงงานไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับระเบียบดังกล่าว และก่อนหน้านี้พาณิชย์จังหวัดได้เข้ามาตรวจแล้วครั้งหนึ่ง ทางโรงงานแจ้งว่าขาดวัตถุดิบจึงหยุดการผลิต แต่พอเข้ามาตรวจสอบ พบว่ามีการผลิตตามปกติ” นายสุชาติ กล่าว