รีเซต

ม็อบออสซี่ต้านล็อกดาวน์ ปะทะเดือดตร.เจ็บ ผู้ประท้วงโดนรวบนับร้อย

ม็อบออสซี่ต้านล็อกดาวน์ ปะทะเดือดตร.เจ็บ ผู้ประท้วงโดนรวบนับร้อย
มติชน
18 กันยายน 2564 ( 16:22 )
21
ม็อบออสซี่ต้านล็อกดาวน์ ปะทะเดือดตร.เจ็บ ผู้ประท้วงโดนรวบนับร้อย

เมื่อวันที่ 18 กันยายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ประท้วงชาวออสเตรเลียยังคงออกมาชุมนุมต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ปิดเมืองของทางการออสเตรเลีย ในนครเมลเบิร์นและนครซิดนีย์ จนเกิดการตะลุมบอนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กระจายกำลังเข้ามาสกัดการชุมนุมบนท้องถนน เป็นผลให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายนาย ขณะที่ตำรวจได้จับกุมผู้ประท้วงในนครเมลเบิร์นไป 235 คน และในนครซิดนีย์อีก 32 คน

 

 

ตำรวจรัฐวิกตอเรียเปิดเผยว่า เหตุปะทะกันทำให้มีตำรวจ 6 นายได้รับบาดเจ็บจนต้องเข้าโรงพยาบาล และอีกหลายนายที่ถูกผู้ประท้วงน็อคล้มคว่ำลงกับพื้นและถูกกระทืบ

 

 

กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านราว 700 คน ได้รวมตัวกันในหลายจุดของนครเมลเบิร์น เมืองเอกของรัฐวิกตอเรีย ขณะที่มีกำลังตำรวจ 2,000 นาย เข้ารักษาการณ์ตามจุดต่างๆใจกลางเมืองที่กลายเป็นเขตห้ามเข้า โดยมีการตั้งจุดตรวจและนำเครื่องกีดขวางมาวางกั้น ขณะที่ระบบขนส่งมวลชนและการโดยสารร่วมทั่วเมืองถูกระงับ

 

 

ที่นครซิดนีย์ เมืองเอกรัฐนิวเซาท์เวลส์ ตำรวจปราบจลาจล ตำรวจลาดตระเวณทางหลวง หน่วยสืบสวนและตำรวจปฏิบัติหน้าที่ทั่วไปถูกระดมมารักษาการณ์บนท้องถนนเพื่อป้องกันการชุมนุมกันของผู้ประท้วงเช่นกัน

 

 

ทั้งนี้ออสเตรเลียได้ต่อสู้รับมือกับการระบาดหนักของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลต้ามาตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนที่ผ่าน โดยทั้งซิดนีย์ เมลเบิร์น และ กรุงแคนเบอร์รา อันเป็นเมืองหลวง ตกอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์มาเป็นเวลาหลายสัปดาห์จนถึงขณะนี้

 

 

โดยมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดในพื้นที่ข้างต้นจะยังคงบังคับใช้อยู่ต่อไปจนกว่าอย่างน้อย 70% ของประชาชนชาวออสเตรเลียในกลุ่มอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดครบโดสแล้ว ซึ่งหากอ้างอิงจากอัตราการฉีดวัคซีนของออสเตรเลียในขณะนี้ก็อาจจะไปถึงเป้าดังกล่าวได้ในปลายเดือนตุลาคมหรือต้นเดือนพฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้วันเดียวกันนี้ออสเตรเลียยังมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมาอีก 1,882 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในนครซิดนีย์