รีเซต

ผชช.ญี่ปุ่นไฟเขียวยกเลิก 'ภาวะฉุกเฉินโควิด-19' ในภูมิภาคโตเกียว

ผชช.ญี่ปุ่นไฟเขียวยกเลิก 'ภาวะฉุกเฉินโควิด-19' ในภูมิภาคโตเกียว
Xinhua
18 มีนาคม 2564 ( 18:53 )
61
ผชช.ญี่ปุ่นไฟเขียวยกเลิก 'ภาวะฉุกเฉินโควิด-19' ในภูมิภาคโตเกียว

โตเกียว, 18 มี.ค. (ซินหัว) -- วันพฤหัสบดี (18 มี.ค.) คณะผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่ออนุมัติการตัดสินใจยกเลิกการบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวตามกำหนดการ ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ (21 มี.ค.)

 

การตัดสินใจข้างต้นมีขึ้นหลังการประชุมเฉพาะกิจว่าด้วยโรคโควิด-19 ในวันเดียวกัน โดยหลังจากนี้โยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะประกาศการยกเลิกภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและ 3 จังหวัดข้างเคียงอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นพื้นที่สุดท้ายของญี่ปุ่นที่ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ก่อนหน้านี้ สุงะได้แจ้งการตัดสินใจดังกล่าวต่อรัฐสภาและคาดว่าจะแถลงรายละเอียดเพิ่มเติมในช่วงเย็นวันพฤหัสบดี (18 มี.ค.)

 

ด้านยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ผู้รับผิดชอบงานควบคุมโรคโควิด-19 กล่าวโดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า "คณะผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อและด้านอื่นๆ เป็นผู้อนุมัติการตัดสินใจยกเลิกภาวะฉุกเฉิน โดยรัฐบาลจะยังเฝ้าระวังการติดเชื้อเพิ่มต่อไป"

รัฐบาลกล่าวกับคณะผู้เชี่ยวชาญว่าความตึงเครียดที่เกิดขึ้นกับระบบดูแลสุขภาพในก่อนหน้านี้ ได้ทุเลาลงหลังประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งแรก ซึ่งเป็นหนึ่งในเกณฑ์สำคัญที่สุดสำหรับการพิจารณายกเลิกภาวะฉุกเฉิน

 

ทั้งนี้ ภาวะฉุกเฉิน ซึ่งจะถูกยกเลิกเร็วๆ นี้ กำหนดให้ร้านอาหารและบาร์ ต้องปิดให้บริการภายในเวลา 20.00 น. และขอความร่วมมือประชาชนเลี่ยงออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็นโดยเฉพาะในช่วงค่ำ ส่วนธุรกิจหลายประเภทก็ต้องปรับมาทำงานระยะไกล และกิจกรรมขนาดใหญ่จะถูกจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมไว้ที่ไม่เกิน 5,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง