รีเซต

ปีหน้า รัฐบาลจัดหาวัคซีน 120 ล้านโดส ใช้แอสตราเป็นหลัก ลุยโควิด-19

ปีหน้า รัฐบาลจัดหาวัคซีน 120 ล้านโดส ใช้แอสตราเป็นหลัก ลุยโควิด-19
ข่าวสด
23 ธันวาคม 2564 ( 18:48 )
81
ปีหน้า รัฐบาลจัดหาวัคซีน 120 ล้านโดส ใช้แอสตราเป็นหลัก ลุยโควิด-19

ข่าววันนี้ 23 ธ.ค.2564 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในปีหน้า รัฐบาลจะเดินหน้าจัดหาวัคซีน 120 ล้านโดส ใช้วัคซีนแอสตราเซเนกาเป็นวัคซีนหลัก 60 ล้านโดส ทั้งนี้ได้มีข้อตกลงว่าจะเปลี่ยนเป็นวัคซีนใหม่ที่รองรับการกลายพันธุ์ของไวรัสทันทีที่งานวิจัยต่างๆ เสร็จสิ้น รัฐบาลจึงขอเชิญชวนประชาชนเข้ารับวัคซีนเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ตนเอง ครอบครัวและสังคมและขอให้มั่นใจว่าวัคซีนโควิด-19 ที่รัฐบาลจัดหาเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ

 

โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้รับรายงานว่า บริษัท แอสตราเซเนกาได้เผยแพร่ข้อมูลการศึกษาจากห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด บ่งชี้ว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าเป็นวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 สามารถเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันต่อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้

 

งานศึกษาของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ยังระบุว่าการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เป็นเข็มกระตุ้นนั้นได้สร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ผู้ได้รับวัคซีนในระดับที่สูงกว่าผู้ที่เคยติดเชื้อและหายป่วยได้เอง ที่ผ่านมาได้มีงานศึกษาหลายชิ้นยืนยันถึงประสิทธิภาพของวัคซีนแอสตราเซเนกา โดยการฉีดวัคซีนดังกล่าวทั้ง 2 โดส ก็สามารถป้องกันไวรัสสายพันธุ์เดลต้าซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ไปทั่วโลกในช่วงก่อนหน้านี้ได้ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง