รีเซต

ลำปาง อ่วม หลายหมู่บ้าน โดนพายุฤดูร้อนถล่ม น้ำป่าไหลหลาก ไฟฟ้าดับหลายจุด

ลำปาง อ่วม หลายหมู่บ้าน โดนพายุฤดูร้อนถล่ม น้ำป่าไหลหลาก ไฟฟ้าดับหลายจุด
ข่าวสด
26 เมษายน 2564 ( 13:49 )
85
ลำปาง อ่วม หลายหมู่บ้าน โดนพายุฤดูร้อนถล่ม น้ำป่าไหลหลาก ไฟฟ้าดับหลายจุด

ลำปาง อ่วม หลายหมู่บ้าน โดนพายุฤดูร้อนถล่ม น้ำป่าไหลหลาก บ้านเรือนพัง หลังคาปลิว ไฟฟ้าดับหลายจุด นายอำเภเร่งสำรวจความเสียหาย

 

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 เม.ย. 2564 นายวาทิต ปัญญาคม นอภ.เมืองลำปาง ออกสำรวจความเสียหายบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ ถูกพายุพัดถล่มและเกิดน้ำป่าไหลหลากเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา พร้อมสั่งการเร่งให้หน่วยงานในพื้นที่ออกสำรวจและให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนเบื้องต้นพบ 4 ตำบล 9 หมู่บ้าน ที่ได้รับความเสียหาย ประกอบด้วย

 

 

 

พื้นที่ ต.บ้านค่า ถูกน้ำป่าไหลหลาก มี 4 หมู่บ้านได้รับผลกระทบ คือ บ้านค่ากลาง ม.2, บ้านทุ่งโจ้ ม.3 , บ้านค่าหลวง ม.4 และ บ้านต้นฮ่างพัฒนา ม.7 ส่วน ต.บ้านเอื้อม 4 หมู่บ้านเช่นกัน คือ บ้านทุ่งกล้วย ม.5 เสียหายประมาณ 12 หลังคาเรือน บ้านแม่ต๋ำ ม.6 บ้านแม่เฟือง ม.7 เสียหาย 2 หลังคาเรือน และ ม.15 ด้าน ต.นิคมพัฒนา 1 หมู่บ้าน คือ บ้านนิคมพัฒนา ม.7 และ ต.บ้านเป้า 3 หมู่บ้าน คือ บ้านทุ่งม่านเหนือ ม.2 บ้านแม่ก๋ง ม.3 และ บ้านหัวทุ่ง ม.9

 

 

ด้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ส.อบต. เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและเร่งให้ความช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัยตามอำนาจหน้าที่อย่างต่อเนื่องภายหลังเกิดเหตุ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ปภ.จ.ลำปาง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เจ้าหน้าที่จิตอาสา และท้องถิ่นได้พื้นที่ต่างๆ ได้ลงสำรวจความเสียหายจากพายุ

 

ส่งผลให้ต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มขวางถนนหลายจุด รวมถึงบ้านเรือน วัด ห้างสรรสินค้า ได้รับความเสียหายหลายแห่ง ซึ่งเกิดต้นไม้ใหญ่ได้ล้มขวางถนน บริเวณเกาะกลางถนนหน้าสวนสาธารณะเขลางค์นคร อ.เมืองลำปาง ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าขณะขี่รถผ่านเส้นทางดังกล่าว เกิดลมแรงมากอยู่ๆต้นไม้ได้ล้มตึงลงมา โชคดีที่รถยนต์เก๋งคันด้านหน้าขับไม่เร็ว จึงไม่ได้รับความเสียหาย

 

และยังมีรั้วของห้างแม็คโครลำปาง ที่ถูกลมพายุพัดล้มลงทั้งแถบ เจ้าหน้าที่ได้นำเชือกมากั้นไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าใกล้เพื่อความปลอดภัย ก่อนจะเข้าซ่อมแซมต่อไป นอกจากนั้นยังมีป้ายโฆษณา สัญญาณไฟจราจร ถูกลมพัดจนเอียงในหลายจุด

 

ขณะที่พายุทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบไฟฟ้าชำรุดเสียหายหลายจุด ไฟฟ้าดับบริเวณกว้าง ในเขต ต.บ่อแฮ้ว ต.ต้นธงชัย ต.บ้านเสด็จ ต.นิคมพัฒนา ต.พิชัย และจุดย่อยอีกหลายจุด เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้เร่งออกสำรวจและทำการซ่อมแซม ซึ่งสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ในบางจุดเท่านั้น ส่วนบางจุดที่เสียหายมากทำให้ไฟฟ้าดับนานถึง 12 ชั่วโมง คาดว่าจะดำเนินการเสร็จในช่วงบ่ายนี้

 

นอกจากนั้นยังพบว่า พื้นที่บ้านแม่ก๋ง หมู่ 3 ต.บ้านเป้า อ.เมืองลำปาง เกิดมีต้นโพธิ์ขนาดใหญ่หักโค่นล้มทับบ้านของนางพรรณี ไชยวงค์ ที่บ้านเลขที่16/2 ม.3 ต.บ้านเป้า ซึ่งบ้านพักลักษณะก่อสร้างเป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้สภาพเก่า โดยมีหลังคาบ้านเสียหายประมาณ 50 แผ่น โรงรถหลังคาเสียหายทั้งหมด รั้วประตูหน้าบ้าน

 

เบื้องต้นได้แจ้งประสาน อบต.บ้านเป้า ก่อนที่ทางชาวบ้านในหมู่บ้าน จนท.ตำรวจสายตรวจ อบต.บ้านเป้า ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ได้เร่งมือช่วยกันตัดต้นไม้ เก็บเศษกิ่งไม้ ที่ล้มทับจนเสร็จเรียบร้อย และรอเจ้าหน้าที่ของ อบต.นำกระเบื้องมาให้เพื่อช่วยซ่อมแซมบ้านต่อไป

 

ส่วนที่ อ.งาว หน้าปั้มPTบ้านทุ่ง ต.หลวงใต้ อ.งาว ได้เกิดเหตุต้นไม้โค่นขวางทางถนน ทำให้รถกระบะเสียหลักลงข้างทาง ทางเจ้าหน้าที่งานป้องกัน ต.หลวงใต้ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยงาว ได้ช่วยกันเข้าตัดต้นไม้เคลียพื้นที่จนเปิดทางสัญจรได้ตามปกติ โชคที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุแต่อย่างใด นอกจากนั้นยังมีเหตุ ต้นไม้โค่นขวางถนน บริเวณหน้าโรงเรียนอนุบาลงาว(ภาณุนิยม)

 

การจารจรไม่สามารถสัญจรได้ชั่วคราว เจ้าหน้าที่งานป้องกัน ต.หลวงเหนือ เทศบาลตำบลหลวงเหนือ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้างาว เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยงาว ได้เข้าช่วยเหลือจนเปิดทางได้เรียบร้อย

 


ที่ อ.แจ้ห่ม ต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ ได้ล้มทับศาลาภายในวัดโป่งชัย บ้านแป้น ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม ได้รับความเสียหายทั้งหลัง หลังเกิดพายุหมุนลมแรงในช่วง 21.00 น. ซึ่งช่วงเช้าทางเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องได้เข้าดำเนินการสำรวจความเสียหายและช่วยเหลือแล้ว

 

ขณะที่ อ.วังเหนือ เมื่อช่วงเวลา19.00 น. วานนี้ ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงในพื้นที่ทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับเส้นทางสัญจร ทางหลวง120 ต.วังทอง จนท.งานป้องกัน อบต.วังทอง พร้อมด้วย ตำรวจสภ.วังเหนือได้ดำเนินการเอาต้นไม้ออก รถสามารถสัญจรได้ในเวลา 00.17น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง