รีเซต

ซูดานประท้วงต้านยึดอำนาจเดือด ตาย 7 เจ็บ 140

ซูดานประท้วงต้านยึดอำนาจเดือด ตาย 7 เจ็บ 140
มติชน
26 ตุลาคม 2564 ( 09:03 )
29
ซูดานประท้วงต้านยึดอำนาจเดือด ตาย 7 เจ็บ 140

ประชาชนชาวซูดานที่ต่อต้านการยึดอำนาจโดยกองทัพออกมาประท้วงเพื่อแสดงจุดยืนของตนเอง แต่ถูกทหารยิงปืนเข้าใส่ฝูงชน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย และได้รับบาดเจ็บกว่า 140 คน

 

ชาวซูดานที่คัดค้านการยึดอำนาจออกมาบนท้องถนน หลังกองทัพประกาศโค่นล้มรัฐบาลพลเรือน จับกุมผู้นำทางการเมือง และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

 

เหตุประท้วงเกิดขึ้นทั้งในกรุงคาร์ทูมและเมืองอื่นๆ อีกหลายเมือง เรียกร้องให้มีการคืนอำนาจให้กับรัฐบาลพลเรือน โดยมีการปิดถนนและเผายางเพื่อขัดขวางการสัญจร และมีผู้หญิงจำนวนมากที่ออกมาร่วมประท้วงพร้อมตะโกนว่า ไม่เอาการปกครองโดยทหาร

 

รายงานข่าวระบุว่าทหารบุกค้นบ้านเรือนทีละหลังเพื่อจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดให้มีการประท้วงต่อต้านการยึดอำนาจที่เกิดขึ้น และแม้จะมีการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้น แต่กลุ่มผู้ประท้วงก็ยังคงไม่สลายตัวไป

 

สนามบินในกรุงคาร์ทูมปิดให้บริการ และมีการสั่งระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมด ขณะที่สัญญานอินเตอร์เน็ตและสัญญานโทรศัทพ์ก็ใช้การไม่ได้ด้วย

 

ด้านเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางซูดานประกาศนัดหยุดงาน เช่นเดียวกับแพทย์ที่ปฏิเสธจะทำงานในโรงพยาบาลที่อยู่ในความดูแลของทหารเว้นแต่ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น

ขณะที่ประชาคมระหว่างประเทศออกมาประนามการปฏิวัติดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่อยู่ภายใต้การกักบริเวณในสถานที่ที่ไม่เปิดเผย ซึ่งรวมถึงนายอับดุลเลาะห ฮัมดูก นายกรัฐมนตรีและภริยา และสมาชิกในคณะรัฐมนตรี

ด้านสหรัฐอเมริกาประกาศระงับการให้เงินช่วยเหลือมูลค่า 170 ล้านดอลลาร์สหรัฐกับซูดานทันทีเช่นกัน