รีเซต

เจพีมอร์แกนเตือน "หนี้เสียอสังหาฯ" ก่อปัญหาใหม่ให้แบงก์สหรัฐ

เจพีมอร์แกนเตือน "หนี้เสียอสังหาฯ" ก่อปัญหาใหม่ให้แบงก์สหรัฐ
TNN ช่อง16
24 พฤษภาคม 2566 ( 09:45 )
34
เจพีมอร์แกนเตือน "หนี้เสียอสังหาฯ" ก่อปัญหาใหม่ให้แบงก์สหรัฐ

นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของธนาคารเจพีมอร์แกนกล่าวในระหว่างการประชุมพบปะนักลงทุนว่า วิกฤตการณ์แห่ถอนเงินฝากหรือ bank run เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ธนาคาร 3 แห่งของสหรัฐล้มละลายในปีนี้ แต่ขณะนี้มีความกังวลระลอกใหม่กำลังก่อตัวขึ้น นั่นคือตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ ซึ่งคาดว่าจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่นำปัญหามาสู่ภาคธนาคาร

นายไดมอน กล่าวว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐเผชิญกับอัตราการผิดนัดชำระหนี้ที่ต่ำมาก เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำและภาคธนาคารได้รับปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นทางการเงินในช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาด แต่เมื่อธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ สถานการณ์ก็ได้เปลี่ยนแปลงไป โดยการก่อสร้างอาคารพาณิชย์ในบางตลาด ซึ่งรวมถึงในเมืองซานฟรานซิสโกซึ่งเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยี อาจจะได้รับผลกระทบไปด้วย เหตุเพราะพนักงานที่ทำงานทางไกลไม่เต็มใจที่จะกลับเข้ามาทำงานในสำนักงาน

นายไดมอนยังกล่าวด้วยว่า ธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐ โดยเฉพาะธนาคารขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากภาวะปั่นป่วนที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ จำเป็นต้องวางแผนรับมือกับอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ตาม คิดว่าควรเตรียมพร้อมรับมือกับอัตราดอกเบี้ยที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันสู่ระดับ 6% หรือ 7% ที่ผ่านมานั้นภาคธนาคารได้ทำการเพิ่มเงินทุนเพื่อรับมือกับการขาดทุนและดำเนินการตามกฎระเบียบ ด้วยการควบคุมการปล่อยเงินกู้ ซึ่งเป็นแนวทางที่ง่ายที่สุดที่ธนาคารจะควบคุมเงินทุน 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง