รีเซต

รวบแล้ว! มือกราดยิงนิวยอร์ก เจ้าตัวโทรเรียกตำรวจมาจับเอง

รวบแล้ว! มือกราดยิงนิวยอร์ก เจ้าตัวโทรเรียกตำรวจมาจับเอง
มติชน
14 เมษายน 2565 ( 06:58 )
66
รวบแล้ว! มือกราดยิงนิวยอร์ก เจ้าตัวโทรเรียกตำรวจมาจับเอง

ข่าววันนี้ นายแฟรงค์ เจมส์ ชายผิวสีวัย 62 ปี ที่เป็นผู้ต้องหาก่อเหตุกราดยิงในสถานีรถไฟใต้ดินที่นครนิวยอร์กของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวได้แล้ว หลังจากผู้ต้องหาได้โทรศัพท์แจ้งให้ตำรวจมาจับกุมตัวเขาด้วยตนเอง

 

การจับกุมตัวเจมส์เกิดขึ้นราว 30 ชั่วโมงหลังการก่อเหตุสะเทือนขวัญที่สถานีรถไฟใต้ดินในชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 29 คน ในจำนวนนี้ 5 คนอาการสาหัส

 

บรีออน พีซ อัยการบรู๊คลิน เผยว่า เจมส์จะถูกตั้งข้อหาว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายของรัฐบาลกลาง รวมถึงการโจมตีที่รุนแรงอื่นๆ ต่อระบบขนส่งมวลชน และอาจต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต

 

อัยการระบุว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเจมส์ไส้โพสต์ข้อความในวิดีโอออนไลน์เกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติและความรุนแรงในสหรัฐ รวมถึงประสบการณ์ของเขาในการดูแลสุขภาพจิตในนครนิวยอร์ก พร้อมกับวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของอีริค อดัมส์ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กคนใหม่เกี่ยวกับความปลอดภัยของรถไฟใต้ดิน อย่างไรก็ดียังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าเจมส์จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์การก่อการร้ายทั้งในระดับนานาชาติหรือในที่อื่นๆ

 

อย่างไรก็ดียังไม่ชัดเจนว่าเจมส์ซึ่งมาจากนิวยอร์กแต่เพิ่งไปอาศัยอยู่ในฟิลาเดลเฟียแล้วมิลวอกีเมื่อเร็วๆ นี้ มีทนายหรือผู้ที่สามารถพูดแทนเขาได้หรือไม่ โดยขณะถูกจับกุมเขาไม่ตอบคำถามใดๆ ที่นักข่าวตะโกนถามขณะตำรวจพาตัวไปที่รถ

 

ทั้งนี้ ตำรวจได้ใช้ความพยายามอย่างมากในการตามล่าตัวเจมส์ โดยได้มีการเผยแพร่ภาพถ่ายและชื่อของเขา รวมถึงแจ้งเตือนทางโทรศัพท์มือถือ ก่อนที่จะได้รับการติดต่อจากเจมส์ว่าเขาอยู่ในร้านแมคโดนัลด์ในย่านอีสวิลเลจ ของแมนฮัตตัน และบอกให้ตำรวจมานำตัวเขาไป

 

อย่างไรก็ดีเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปถึงเจมส์ได้หายตัวไปจากร้านแล้ว แต่ในไม่ช้าตำรวจก็พบว่าเจมส์อยู่ที่บริเวณหัวมุมที่มีผู้คนพลุกพล่านในบริเวณใกล้เคียง รถตำรวจ 4 คันวิ่งไปรอบๆ และเจ้าหน้าที่ก็ได้กระโดดออกมาจับกุมตัวเขาใส่กุญแจมือเพื่อพาตัวไปดำเนินคดีในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง