รีเซต

นาซาเริ่มทดสอบปลูกพืชผลิตอาหารในสถานีสำรวจบนดาวอังคารจำลอง

นาซาเริ่มทดสอบปลูกพืชผลิตอาหารในสถานีสำรวจบนดาวอังคารจำลอง
TNN ช่อง16
24 กรกฎาคม 2566 ( 09:54 )
86
นาซาเริ่มทดสอบปลูกพืชผลิตอาหารในสถานีสำรวจบนดาวอังคารจำลอง

หลังจากองค์การนาซาเริ่มต้นภารกิจการทดสอบให้มนุษย์กลุ่มแรกจำนวน 4 คน เข้าไปอยู่ในสถานีสำรวจดาวอังคารจำลองบนโลกเป็นเวลา 1 ปี หรือ Crew Health and Performance Exploration Analog ( CHAPEA ) ล่าสุดผู้เข้าร่วมทดสอบได้เริ่มต้นทดสอบปลูกพืชผลิตอาหาร รวมไปถึงศึกษากิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์หากต้องใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่จำกัดภายในสถานีสำรวจจำลองแห่งนี้ ภารกิจการทดสอบดังกล่าวเริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงวันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมาบริเวณศูนย์อวกาศจอนห์นสันของนาซาในฮูสตัน


ภารกิจทดสอบในช่วงเวลา 1 ปี ถูกแบ่งออกเป็น 3 ช่วงด้วยกัน เช่น การทดสอบการผลิตอาหารรูปแบบต่าง ๆ ทดลองการเจริญเติบโตของพืช รวมไปถึงจำลองการเดินสำรวจบนพื้นผิวดาวอังคารจำลอง กิจกรรมการรักษาความสะอาด การออกกำลังกาย การทดสอบความอดทนและผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจของลูกเรือแต่ละคน


“โภชนาการจะเป็นรากฐานที่สำคัญของความสำเร็จของภารกิจการสำรวจอวกาศที่ระบบอาหารมีจำกัด ปัจจัยสำคัญสำหรับภารกิจที่ประสบความสำเร็จ ได้แก่ การรักษาปริมาณอาหารและมวลกาย การติดตามและจัดการเสบียงอาหาร และรักษาปฏิสัมพันธ์ที่ดีของลูกเรือ ปัจจัยเหล่านี้และอื่นๆ จะเกิดขึ้นระหว่าง CHAPEA และจะให้ความรู้เพื่อช่วยให้การสำรวจอวกาศประสบความสำเร็จในอนาคต” สก็อตต์ สมิธ นักวิจัยร่วม CHAPEA ของนาซาด้านชีวเคมีทางโภชนาการกล่าวอธิบายภารกิจเพิ่มเติม


ปัจจุบันนาซาเปิดเผยรายละเอียดแผนการก่อตั้งสถานีสำรวจบนดาวอังคารออกมาเพียงบางส่วนเท่านั้น เช่น อาหารและน้ำสำหรับนักบินอวกาศในสถานีสำรวจจะถูกส่งล่วงหน้าไปดาวอังคารก่อนที่นักบินอวกาศจะเดินทางไปถึง ซึ่งนั่นหมายความเมนูอาหาร สารอาหารที่จำเป็น รวมไปถึงปัจจัยอื่น ๆ สำหรับการดำรงชีพจะต้องโดนกำหนดไว้ล่วงและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้นการวางแผนระยะยาวจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญ แม้ว่าจะมีการปลูกพืชใหม่ ๆ แต่จะถูกใช้เป็นเพียงปริมาณอาหารบางส่วนเท่านั้น






ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ NASA



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง