รีเซต

ด่วน! เจอแล้ว พระศรีอริยเมตไตรย วัดไลย์ สร้างสมัยร.4 ที่หายไป ถูกวางไว้ศาลาผู้โดยสาร

ด่วน! เจอแล้ว พระศรีอริยเมตไตรย วัดไลย์ สร้างสมัยร.4 ที่หายไป ถูกวางไว้ศาลาผู้โดยสาร
มติชน
15 พฤษภาคม 2564 ( 13:17 )
109
ด่วน! เจอแล้ว พระศรีอริยเมตไตรย วัดไลย์ สร้างสมัยร.4 ที่หายไป ถูกวางไว้ศาลาผู้โดยสาร

ขโมยมือดีฉก พระศรีอริยเมตไตย องค์เล็ก ของวัดไลย์ ปาฏิหาริย์ เอามาวางไว้ที่ศาลาพักผู้โดยสาร ที่ตำบลบ้านชี ตำรวจเชื่อว่า ปาฏิหาริย์ไปไม่รอด หรือ ถูกกดดัน จากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้สั่ง ไม่ยอมรับ เพราะกลัวความผิด จึงนำมาทิ้งคืนวัด

 

จากกรณี คนร้ายได้ย่องขึ้นไปบนพิพิธภัณฑ์วัดไหล่ฉกเอาพระศรีอารย์องค์เล็กไปอย่างไร้ร่องรอยเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2564 เครื่องสร้างความปวดหัวให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการควานหาตัวคนร้ายมือดี ที่ฉกเอาไป คาดว่าจะได้ราคาดีเพราะเป็นพระเก่าแก่ อายุ 500 กว่าปี

 

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 เมื่อเวลา 06.00 น นายสมศักดิ์ ปาลวัฒน์ถนนตำบลบ้านชีและนายมณฑล มีลาภ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านชี ได้รับแจ้งจาก นางสาว วับญา กลิ่นหอมอายุ 38 ปีชาว หมู่ 3 ประชาชนบ้านเรือท่าข้ามหมู่ 3 อำเภอบ้านหมี่จังหวัดลพบุรี ว่าได้พบพระพุทธรูป คาดว่าน่าจะเป็นพระพุทธรูปวัดไลย์ อำเภอท่าวุ้งจังหวัดลพบุรี ที่หายไปเร่งให้ไปตรวจสอบ ซึ่งนางสาววัลญา กลิ่นหอม ก็ได้รับแจ้งจากพระสงฆ์ วัดปากบางแสวงธรรม ตำบลบางขาม อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ห่างจากวัดไลย์ซึ่งเป็นวัดที่ พระองค์นี้มาทิ้งไว้ประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งกำลังบิณฑบาต โทรไปแจ้ง รีบไปดู

 

จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธร ตำบลท่าโขลง อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรีร.ต.อ. รินทร์ศักดิ์ ตระกูลธง ร้อยเวร สภ.ตำบลท่าโขลง ,พันตำรวจโท ฉันท วิชัยปะ สารวัตรหัวหน้าสถานีตำรวจ ตำบลท่าโขลง, พันตำรวจเอก ธิติพงษ์ ภิวัฒน์กุล รองผู้บังคับการตำรวจ ภูธรจังหวัดลพบุรี รุดไปยังที่เกิดเหตุ และได้นำพระพุทธรูปมาเก็บเอาไว้ยังสถานีตำรวจภูธรตำบลท่าโขลง เพื่อรอ เจ้าหน้าที่จาก ผู้ที่เกี่ยวข้อง กับพระพุทธรูปมาสำรวจ ว่าเป็นองค์เดียวกันหรือไม่

 

พันตำรวจโท นันท วิชัยปะ หัวหน้าโรงพักตำรวจภูธรตำบลท่าโขลง กล่าวว่า นับว่าเป็นความโชคดีของวัดไลย์ จะได้พระพุทธรูปคืนมาโดยเร็ว โดยเฉพาะวันนี้ ชาวบ้าน ที่ทราบข่าวต่างก็แสดงความยินดี ดีใจ หลังจากทราบเรื่อง คนร้ายได้นำพระพุทธรูปมาวางไว้ ขอบคุณที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ได้กดดันจนคนร้ายได้นำเอามาคืนโดยเร็ว

 

หัวหน้าสถานีตำรวจภูธรตำบลท่าโขลง กล่าวอีกว่า คดีนี้ท่านผู้บังคับบัญชาไม่ได้นิ่งนอนใจโดยเฉพาะ ท่านพลตำรวจโท อำพล บัวรับพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1, พลตำรวจตรี พัลภ แอร่มล่า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี, พันตำรวจเอก อุกฤษ ผู้กลั่น รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี ได้กำชับให้ตำรวจทุกท้องที่ พยายามฝึกฝน ติดตามจับกุม คนร้ายในครั้งนี้อย่างเร่งรัด หลังจากได้มีการประกาศและสืบสวนไปทั่วประเทศ คนร้ายหรือผู้ซื้ออาจจะไม่กล้าจะรับซื้อเพราะกลัวโดนความผิด จึงได้นำของกลางมาคืนโดยทิ้งไว้ที่ศาลาพักผู้โดยสารข้างทาง ก็เป็นได้ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะได้เก็บหลักฐานนี้ไว้ให้ทาง วัด และทางกรมศิลป์มาพิสูจน์หลักฐานก่อนว่าใช่องค์เดียวกันหรือไม่ จากนั้นก็จะได้ทำการคืนกลับ ทางวัดไป

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง