รีเซต

น้ำประปา ช่วงภัยแล้ง! กปน. แนะวิธีการดื่ม ผู้ป่วยกลุ่มใดควรหลีกเลี่ยง

น้ำประปา ช่วงภัยแล้ง! กปน. แนะวิธีการดื่ม ผู้ป่วยกลุ่มใดควรหลีกเลี่ยง
TNN ช่อง16
11 พฤษภาคม 2567 ( 15:31 )
26
น้ำประปา ช่วงภัยแล้ง! กปน. แนะวิธีการดื่ม ผู้ป่วยกลุ่มใดควรหลีกเลี่ยง

นายรักษ์ศักดิ์ สุริยหาร รองผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ กปน. เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดภาวะน้ำทะเลหนุนถึงจุดรับน้ำดิบเข้าคลองประปาของ กปน. บริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล อ.เมือง จ.ปทุมธานี และได้ส่งผลให้น้ำประปามีรสชาติเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในบางช่วงเวลา ในบางพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ที่อยู่บริเวณฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งความเค็มในรูปคลอไรด์เกิน 250 มิลลิกรัมต่อลิตร หรือโซเดียมเกิน 200 มิลลิกรัมต่อลิตร มีปริมาณสูงกว่าคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่มีผลต่อความน่าดื่มของผู้บริโภค กปน. จึงขอแนะนำ


แนวทางการใช้น้ำประปาในช่วงภัยแล้ง สำหรับประชาชน ตามคำแนะนำของกรมอนามัย ดังนี้


-ผู้ที่มีสุขภาพปกติ สามารถบริโภคน้ำประปาได้ โดยยังไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ด้วยรสชาติที่เปลี่ยนไปอาจส่งผลต่อความน่าดื่ม ทั้งนี้ ความเค็มในรูปของโซเดียมในน้ำประปา ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณโซเดียมในอาหารทั่วไปที่บริโภคในชีวิตประจำวัน


-การใช้น้ำประปาเพื่อปรุงอาหารในช่วงเวลานี้ ควรลดการเติมเครื่องปรุงรสให้น้อยลง


-กลุ่มเสี่ยงที่ควรหลีกเลี่ยงการบริโภค ได้แก่ ผู้ที่เป็นโรคไต โรคหัวใจ โรคความดันสูง โรคเบาหวาน โรคทางสมอง ผู้สูงอายุ และ เด็กเล็ก


- การประปานครหลวงแนะนำทางเลือกในช่วงน้ำทะเลหนุนสูงนี้ โดยบริโภคน้ำบรรจุขวด หรือน้ำที่ผ่านกระบวนการกรองด้วยระบบ Reverse Osmosis (RO) หรือการใช้หม้อต้มกลั่น ซึ่งเป็นระบบที่สามารถกำจัดแร่ธาตุ รวมทั้งความเค็มออกจากน้ำได้


สำหรับสัตว์เลี้ยง แนะนำให้หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำประปา


ทั้งนี้ สถานการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นต่อเนื่องจนกว่าประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝน หรือประมาณสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม 2567 โดยลูกค้าสามารถติดตามคุณภาพน้ำประปารายวันได้ ผ่านช่องทางการติดต่อออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้ง Facebook / Line / X และ Instagram : @MWAthailand และสามารถติดตามค่าคุณภาพน้ำต่าง ๆ แบบเรียลไทม์ได้ทาง http://twqonline.mwa.co.th และแอปพลิเคชัน MWA onMobile



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง