รีเซต

สาวญี่ปุ่นกิน “ซาชิมิ” เจ็บ-ระคายคอ หมอช็อก “พยาธิตัวกลม” ดิ้นอยู่ในต่อมทอนซิล

สาวญี่ปุ่นกิน “ซาชิมิ” เจ็บ-ระคายคอ หมอช็อก “พยาธิตัวกลม” ดิ้นอยู่ในต่อมทอนซิล
ข่าวสด
14 กรกฎาคม 2563 ( 23:45 )
398
สาวญี่ปุ่นกิน “ซาชิมิ” เจ็บ-ระคายคอ หมอช็อก “พยาธิตัวกลม” ดิ้นอยู่ในต่อมทอนซิล

สาวญี่ปุ่นกิน “ซาชิมิ” - ไซแอนซ์ อะเลิร์ต รายงานเคสผู้ป่วยใหม่ที่มี พยาธิตัวกลม ที่ยังมีชีวิตอยู่ใน ต่อมทอนซิล หลังรับประทาน ซาชิมิ หรือปลาดิบ อาหารประจำชาติญี่ปุ่น เข้าไป เป็นการตอกย้ำความเสี่ยงของปรสิตที่อาจเข้าสู่ร่างกายจากการกินเนื้อดิบทุกชนิด


(Fukui et al., Am. J. Trop. Med. Hyg., 2020)

ข้อมูลดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ลงนิตยสารอเมริกาเกี่ยวกับเวชศาสตร์เขตร้อนและสุขอนามัย (The American Journal of Tropical Medicine and Hygiene) คณะแพทย์ให้รายละเอียดว่า ผู้ป่วยเป็นหญิงอายุ 25 ปี จากญี่ปุ่น 5 วันหลังรับประทานซาชิมิดังกล่าว เธอมีอาการเจ็บปวดและระคายเคือง ด้านหลังลำคอ (back of throat) ต้องไปโรงพยาบาลเซนต์ ลุก อินเตอร์เนชั่นแนล ที่กรุงโตเกียว

แม้ว่าผลการตรวจเลือดจะปกติ และผู้ป่วยดูเหมือนสบายดี แต่เมื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียด กลับพบความปกติ สิ่งแปลกปลอมสีดำกำลังดิ้นภายในต่อมทอนซิลข้างซ้าย คณะแพทย์จึงใช้คีมดึงสิ่งแปลกปลอมออกมาวางบนถาดผ่าตัด

Newsweek

ตรวจสอบพบเป็น Pseudoterranova azarasi พยาธิตัวกลมชนิดหนึ่ง เป็นตัวอ่อนระยะที่สี่ และกำลังลอกคราบหนังกำพร้าด้านนอก ลักษณะกายภาพเป็นลำตัวสีดำ ความยาว 38 มิลลิเมตร ความกว้าง 1 มิลลิเมตร

“แม้ว่าการติดเชื้อคอหอยหลังช่องปากจะเกิดขึ้นยากมาก แต่การติดเชื้อลักษณะนี้เป็นที่ทราบจะเกิดอาการเสียวซ่าลำคอและไอ ควรได้รับการวินิจฉัยเป็น โรคเหตุปรสิตในคอหอยด้านหลังช่องปาก (oropharyngeal parasitosis) ขณะที่การบริโภคปลาดิบ รวมถึง ซูซิ และ ซาชิมิ มีความนิยมเพิ่มขึ้น และจำนวนเคสผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนทั่วโลกด้วย” คณะแพทย์ระบุ ส่วนผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นอย่างรวดเร็วและกลับบ้านได้

https://www.youtube.com/watch?v=1nVLiDlzlac

ปกติแล้ว การแช่แข็งเนื้อปลาอาจฆ่าปรสิตทุกชนิดในนั้น และประเทศต่างมีแนวทางดังกล่าวแตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ตาม บางประเทศมีแนวทางหละหลวม หรือไม่มีแนวทางใดๆ จึงเป็นการยากที่จะบอกได้ว่า เนื้อปลาดิบที่เรากำลังประทานปลอดภัยจริงหรือไม่ แม้ว่าการรักษาจะไม่ยากและไม่ต้องใช้ยา แต่การจำกัดพยาธิตั้งแต่แรกเป็นวิธีการที่ดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง