รีเซต

ชาวเมืองนับร้อยใน 'โอ๊คแลนด์' เดินขบวนต่อต้าน 'ความเกลียดชังชาวเอเชีย'

ชาวเมืองนับร้อยใน 'โอ๊คแลนด์' เดินขบวนต่อต้าน 'ความเกลียดชังชาวเอเชีย'
Xinhua
29 มีนาคม 2564 ( 21:35 )
68
ชาวเมืองนับร้อยใน 'โอ๊คแลนด์' เดินขบวนต่อต้าน 'ความเกลียดชังชาวเอเชีย'

โอ๊คแลนด์, 29 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันเสาร์ (27 มี.ค.) ประชาชนหลายร้อยคนรวมตัวกันในตอนกลางของเมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อร่วมเดินขบวนกับการเคลื่อนไหว "หยุดความเกลียดชังชาวเอเชีย" (Stop Asian Hate)

 

 

ประชาชนหลายร้อยคนรวมตัวที่จตุรัสเอาเทีย (Aotea Square) ในย่านศูนย์กลางธุรกิจของเมือง เพื่อแสดงถึงความโกรธของตัวเองในประเด็นความเกลียดชังทางเชื้อชาติต่อชาวเอเชียในสหรัฐฯ และนิวซีแลนด์ ก่อนจะเดินขบวนไปตามถนนควีน (Queen Stree)

 

 

ผู้จัดงานกล่าวผ่านโซเชียลมีเดียของกิจกรรมนี้ว่า เป้าหมายของกิจกรรมไม่ใช่เพียงแค่ยืนหยัดเป็นหนึ่งเดียวกับชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่เผชิญกับการทำร้ายอย่างรุนแรงและต้องใช้ชีวิตประจำวันอย่างหวาดกลัวเท่านั้น แต่ยังมีขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความเจ็บปวดที่ชาวเอเชียในนิวซีแลนด์พบเจอ

 

 

ผู้ร่วมงานต่างตะโกนข้อความ "หยุดความเกลียดชังชาวเอเชีย" "รักวัฒนธรรมเอเชีย ควรรักชาวเอเชียด้วย" และ "เราเป็นส่วนหนึ่งของอาวเทียรัว (ชื่อประเทศนิวซีแลนด์ในภาษาเมารี)" ขณะเดินขบวนตามถนนควีน

 

 

ทั้งนี้ การวิจัยที่เผยแพร่โดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนนิวซีแลนด์ (NZHRC) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์เผยว่าชาวเมารีและชุมชนชาวจีนมีรายงานอัตราการถูกเลือกปฏิบัติสูงที่สุด นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

 

การวิจัยดังกล่าวระบุว่า 4 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสอบถามในนิวซีแลนด์ รายงานว่าตนถูกเลือกปฏิบัตินับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีอัตราการพบสูงที่สุดในผู้ตอบแบบสอบถามชาวเมารี (ร้อยละ 55) ชาวจีน (ร้อยละ 54) ชาวเกาะแปซิฟิก (ร้อยละ 50) และชาวเอเชียกลุ่มอื่นๆ (ร้อยละ 49)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง