รีเซต

'กัมพูชา' พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 โอไมครอน ในท้องถิ่น รายแรก

'กัมพูชา' พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 โอไมครอน ในท้องถิ่น รายแรก
Xinhua
9 มกราคม 2565 ( 14:59 )
57
'กัมพูชา' พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 โอไมครอน ในท้องถิ่น รายแรก

ข่าววันนี้ พนมเปญ, 9 ม.ค. (ซินหัว) -- กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชารายงานพบผู้ติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนในชุมชนเป็นครั้งแรก โดยเป็นชายชาวพนมเปญวัย 23 ปี โดยผู้ป่วยรายนี้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสฯ ดังกล่าวหลังผ่านการทดสอบปฏิกิริยาลูกโซ่โพลีเมอเรส (PCR) โดยสถาบันปาสเตอร์ในกัมพูชาเมื่อวันเสาร์ (8 ม.ค.) ชายคนดังกล่าวรับการตรวจหาเชื้อไวรัสในขณะทำหน้าที่ดูแลลูกพี่ลูกน้องของตนที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ โดยญาติของเขารายนี้ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับมาจากออสเตรเลียเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ก็ตรวจพบเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนเช่นกัน

 

ออร์ แวนดิน รัฐมนตรีและโฆษกกระทรวงฯ กล่าวว่าบุคคลทั้งสองได้เดินทางไปยังสถานที่หลายแห่งในกรุงพนมเปญ จังหวัดกัมปงธม เสียมราฐ และกำปอต พร้อมกล่าวว่าชายรายนี้เป็นผู้ป่วยรายแรกจากการระบาดของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนในชุมชน และกำชับให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการ 3 ข้อต้องทำและ 3 ข้อห้าม อันได้แก่ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือสม่ำเสมอ และรักษาระยะห่าง 1.5 เมตร รวมถึงหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ปิด พื้นที่แออัด และหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกัน

 

ด้านลี ไอแลน ผู้แทนองค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำกัมพูชา เรียกร้องให้ประชาชนระมัดระวังตัวและควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ดังกล่าวในชุมชนต่างๆ กัมพูชามีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนแล้ว 151 ราย โดยรายล่าสุดเป็นกรณีแรกที่ติดเชื้อจากการแพร่ระบาดในชุมชนท้องถิ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง