รีเซต

สหรัฐฯระทึกพบ “บอลลูนปริศนา” ส่ง F22 บินประกบ-คาดเป็นสายลับ

สหรัฐฯระทึกพบ “บอลลูนปริศนา” ส่ง F22 บินประกบ-คาดเป็นสายลับ
TNN ช่อง16
3 กุมภาพันธ์ 2566 ( 12:21 )
47
สหรัฐฯระทึกพบ “บอลลูนปริศนา” ส่ง F22 บินประกบ-คาดเป็นสายลับ

วันนี้ ( 3 ก.พ. 66 )บอลลูนสีขาวขนาดใหญ่ลอยเหนือรัฐมอนทานาของสหรัฐฯ มานาน 2 วัน สหรัฐฯ สงสัยเป็นบอลลูนสายลับจากจีน ส่งเครื่องบินขับไล่ F-22 บินประกบ แต่เพนทากอนตัดสินใจไม่ยิงให้ตก และประธานาธิบดี "ไบเดน" เห็นชอบด้วย

รอยเตอร์เปิดคลิปที่ถ่ายได้โดยผู้เห็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นภาพบอลลูนสีขาวขนาดใหญ่ มองดูระยะไกลเหมือนดวงจันทร์ ลอยอยู่เหนือเมืองบิลลิงส์ รัฐมอนทานาของสหรัฐฯ บอลลูนลูกนี้ยังคงลอยอยู่เป็นวันที่ 2 เมื่อวานนี้

ภาพจาก : รอยเตอร์

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ที่ไม่ประสงค์ออกนาม ระบุเมื่อวานนี้ว่า สงสัยว่าเป็นบอลลูนสายลับจากจีน พร้อมกับเปิดเผยด้วยว่า กองทัพสหรัฐฯ ได้ส่งเครื่องบินขับไล่หลายลำ รวมถึง F-22 ขึ้นประกบคอยติดตามบอลลูนลูกนี้แล้ว นับตั้งแต่ที่บอลลูนเข้าสู่น่านฟ้าสหรัฐฯ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (1 ก.พ.) แต่ผู้นำกองทัพสหรัฐฯ ได้แนะนำประธานาธิบดี โจ ไบเดน ไม่ควรยิงบอลลูนตก เนื่องจากเศษซากบอลลูนอาจเป็นอันตรายต่อประชาชนได้ และประธานาธิบดีไบเดนเห็นชอบและยอมรับคำแนะนำนี้ 

อย่างไรก็ตาม เครื่องบินขับไล่หลายลำที่สหรัฐฯ ส่งขึ้นบินประกบบอลลูนนั้น สามารถยิงบอลลูนได้ทันที หากได้รับคำสั่งจากประธานาธิบดีไบเดน รอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันได้ว่า ภาพบอลลูนนี้เป็นบอลลูนสายลับหรือไม่ ส่วนทาง เชส โด๊ค (Chase Doak) เจ้าของผู้ถ่ายคลิปนี้ได้ ระบุว่า เห็นบอลลูนลอยนิ่งอยู่บนท้องฟ้านานกว่าครึ่งชั่วโมง

ภาพจาก : รอยเตอร์

ด้าน พลจัตวา แพททริค ไรเดอร์ โฆษกเพนทากอน หรือกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงว่า บอลลูนดังกล่าวลอยตัวอยู่ที่ระดับความสูงเหนือระดับความสูงของการจราจรทางอากาศของเครื่องบินพาณิชย์ และไม่ได้เป็นภัยคุกคามทั้งทางกายภาพหรือทางการทหารต่อประชาชนที่อยู่บนพื้นดินแต่อย่างใด

แอนโทนี บลิงเค่น รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ มีกำหนดจะเดินทางเยือนจีนในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ไม่ชัดเจนว่า การปรากฏขึ้นของบอลลูนที่สงสัยว่าเป็นบอลลูนสอดแนมจากจีนนี้ จะกระทบกำหนดการเยือนดังกล่าวหรือไม่ ด้านกระทรวงต่างประเทศจีนยังไม่มีปฏิกิริยาใดในขณะนี้.

ภาพจาก : รอยเตอร์

ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง