รีเซต

ไฟไหม้โรงงานแบตเตอรี่ลิเทียมในเกาหลีใต้ หวั่นสารเคมีอันตรายปนเปื้อน

ไฟไหม้โรงงานแบตเตอรี่ลิเทียมในเกาหลีใต้ หวั่นสารเคมีอันตรายปนเปื้อน
TNN ช่อง16
24 มิถุนายน 2567 ( 18:58 )
35
ไฟไหม้โรงงานแบตเตอรี่ลิเทียมในเกาหลีใต้ หวั่นสารเคมีอันตรายปนเปื้อน

เกิดเหตุไฟไหม้รุนแรงที่โรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมของบริษัทอาริเซลล์ (Aricell) ในเมืองฮวาซอง ทางใต้ของกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ราย ตามการรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) 


เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นเนื่องจากเซลล์แบตเตอรี่ชุดหนึ่งระเบิด ทำให้ไฟติดไปยังแบตเตอรี่ชุดอื่น ๆ ด้วย ซึ่งโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานขนาดใหญ่ ที่มีเซลล์แบตเตอรี่ประมาณ 35,000 ชุดเก็บไว้ที่ชั้น 2 ของโรงงาน โดยไฟได้ลุกท่วมอย่างรุนแรงและควบคุมได้ยาก เนื่องจากแบตเตอรี่เป็นวัตถุติดไฟได้ง่าย แต่อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวในเกาหลีใต้รายงานว่าสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่ก็ใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง


ประธานาธิบดียูน ซุกยอล (Yoon Suk Yeol) กำลังติดตามสถานการณ์ ในขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยอย่าง ลี ซังมิน (Lee Sang-min) สั่งการให้หน่วยงานท้องถิ่นดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้สารเคมีอันตรายปนเปื้อนพื้นที่โดยรอบ


ทั้งนี้ บริษัท Aricell ก่อตั้งขึ้นในปี 2020 โดยผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมสำหรับเซ็นเซอร์และอุปกรณ์สื่อสารทางวิทยุเป็นหลัก บริษัทไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหุ้นของเกาหลีใต้ แต่ผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่คือบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนแบตเตอรี่อย่างเอส คอนเน็ค (S-Connect) 


เบื้องต้น ยังไม่มีการประเมินความเสียหายหรือผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตลาด EV ว่าจะได้รับผลพวงจากการระเบิดครั้งนี้มากน้อยแค่ไหน เนื่องจาก เกาหลีใต้ นับว่าเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนชั้นนำของของโลก ซึ่งถูกนำไปใช้เป็นแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) หรือเทคโนโลยีอื่น ๆ อีกด้วย



ที่มาข้อมูล Reuters, InterestingEngineering

ที่มารูปภาพ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง