รีเซต

แผ่นดินไหว 6.4 เขย่า "ฟิลิปปินส์" มีผู้บาดเจ็บ 26 ราย

แผ่นดินไหว 6.4 เขย่า "ฟิลิปปินส์" มีผู้บาดเจ็บ 26 ราย
TNN ช่อง16
26 ตุลาคม 2565 ( 13:41 )
65
แผ่นดินไหว 6.4 เขย่า "ฟิลิปปินส์" มีผู้บาดเจ็บ 26 ราย

แผ่นดินไหวขนาด 6.4 ที่ฟิลิปปินส์ เบื้องต้นพบผู้บาดเจ็บ 26 คน สนามบินนานาชาติเสียหายปิดไป 1 แห่ง


วันนี้( 26 ต.ค.65) เจ้าหน้าที่รัฐบาลฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ ว่า มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 26 ราย จากเหตุแผ่นดินไหว 6.4 แม็กนิจูดที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ ที่สนามบินนานาชาติปิด 1 แห่ง และต้องอพยพผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลที่ได้รับความเสียหาย 1 แห่ง

ก่อนหน้านี้ ทางสถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหวฟิลิปปินส์ รายงานเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แม็กนิจูดเมื่อคืนวันอังคารที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองลากายัน ในจังหวัดอาบรา 9 กิโลเมตร เกิดในระดับตื้นมาก ที่ความลึกจากผิวดินเพียง 11 กิโลเมตร ระบุสาเหตุของแผ่นดินไหวเกิดจากการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนในท้องถิ่น ส่วนทางศูนย์เตือนภัยสึนามิที่สหรัฐฯ ยืนยันว่า ไม่ได้มีการออกคำเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิแต่อย่างใด

เกิดความเสียหายและผลกระทบเป็นวงกว้างในภาคเหนือของฟิลิปปินส์ รวมถึงบนเกาะลูซอน และกรุงมะนิลา เมืองหลวงฟิลิปปินส์ด้วย แม้มะนิลาอยู่ห่างจากจังหวัดอาบรา ศูนย์กลางแผ่นดินไหวไปทางใต้มากกว่า 400 กิโลเมตรก็ตาม

โดยจังหวัดอิลโลโคส นอร์เต จังหวัดบ้านเกิดของประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ได้รับผลกระทบหนัก ผู้บาดเจ็บทั้ง 26 คนอยู่ในจังหวัดนี้ สนามบินนานาชาติในเมืองลาวัก เมืองเอกของอิโลโคส นอร์เต ถูกเจ้าหน้าที่สั่งปิดชั่วคราวในวันนี้ หลังสนามบินเกิดความเสียหาย ต้องอพยพผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลใหญ่ที่สุดในจังหวัดนี้ ที่ตั้งอยู่ในเมืองบาตัค หลังจากเพดานห้องไอซียูถล่มบางส่วน และอาคารโรงพยาบาลไหวสะเทือนไปมา โรงพยาบาลปิดชั่วคราว และวิศวกรกำลังตรวจประเมินความเสียหายในโรงพยาบาล

ส่วนที่เมืองลา ปาซ ในจังหวัดอาบรา ศูนย์กลางแผ่นดินไหว โบสถ์คริสต์เก่าแก่อายุ 100 ปีได้รับความเสียหาย หอระฆังถล่มบางส่วน กำแพงร้าว และมีอย่างน้อย 2 เมืองในจังหวัดคากายัน เกิดไฟฟ้าดับเนื่องจากสายไฟฟ้าเสียหาย แต่เกิดขึ้นเป็นช่วงสั้น ๆ เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีสะพานหลายแห่งและถนนหลายสายในหลายจังหวัดรอบนอก ได้รับความเสียหายด้วย

ด้านประธานาธิบดีมาร์กอส จูเนียร์ อยู่ในกรุงมะนิลา เตือนประชาชนให้อยู่ห่างจากสิ่งปลูกสร้างสูง เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบความปลอดภัยของอาคารและถนน และจัดส่งความช่วยเหลือให้แก่ผู้ประสบภัยในหลายจังหวัดภาคเหนือแล้ว 

อย่างไรก็ตามในเดือนกรกฎาคมปีนี้ เพิ่งเกิดแผ่นดินไหว 7 แม็กนิจูดในฟิลิปปินส์ ทำให้เกิดดินถล่มและอาคารพังเสียหายในจังหวัดอาบราและอีกหลายจังหวัดในภาคเหนือ เสียชีวิต 5 คน



แฟ้มภาพ AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง