รีเซต

ยอดขายชุดนักเรียนปีนี้ตกฮวบ ผู้ปกครองประหยัดให้บุตรหลานใส่ชุดเก่า

ยอดขายชุดนักเรียนปีนี้ตกฮวบ ผู้ปกครองประหยัดให้บุตรหลานใส่ชุดเก่า
มติชน
10 มิถุนายน 2563 ( 10:39 )
400
ยอดขายชุดนักเรียนปีนี้ตกฮวบ ผู้ปกครองประหยัดให้บุตรหลานใส่ชุดเก่า

 

ยอดขายชุดนักเรียนปีนี้ตกฮวบ ผู้ปกครองเลือกซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์ทางการเรียนลดน้อยลง พบส่วนใหญ่ต่างต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายอะไรใช้แทนได้ใช้แทนไปก่อน หลังภาวะวิกฤติเศรษฐกิจต่อเนื่องโควิด-19 รายรับครัวเรือนลดลงจนน่าตกใจ

 

วันที่ 10 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเลือกซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน ที่ขณะนี้ผู้ปกครองส่วนใหญ่ต่างพาบุตร-หลาน ทยอยกันมาเลือกซื้อกันอย่างต่อเนื่องแล้วเพื่อให้ทันต่อการเปิดภาคเรียน ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2563 ที่กำหนดเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 ก.ค.ที่จะถึงนี้

 

โดยบรรยากาศโดยทั่วไปในย่านการค้าชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนต่างๆ บริเวณริม ถนนกลางเมือตรงข้าม สภ.เมืองขอนแก่น และ ริมถนนศรีจันทร์ ใกล้กับโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ที่พบว่าเหล่าบรรดาผู้ปกครองพาบุตร-หลาน มาทำการเลือกซื้อเสื้อนักเรียน กางเกงนักเรียน รองเท้า ถุงเท้า และอุปกรณ์การเรียนในประเภทต่างๆอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่คึกคักมากนัก หลังพบว่าส่วนใหญ่ต่างประหยัดค่าใช้จ่ายในการเลือกซื้อสินค้าในปีนี้อย่างมาก ซึ่งจากการสอบถามผู้ประกอบการพบว่ายอดจำหน่ายสินค้าปีนี้ลดลงมากถึงร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา

 

 

นายคมสันต์ จิระสถิตย์ กล่าวว่า บุตรชายเข้าศึกษาในระดับชั้น ม.5 ที่โรงเรียนเดิม ปีนี้เศรษฐกิจไม่ดี และได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ครอบครัวขาดรายได้จากการค้าขายอย่างหนัก โชคดีที่ได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล ตามโครงการเราไม่ทิ้งกัน 5,000 บาท ทำให้มีรายรับเพิ่มขึ้นบ้างเพื่อมาใช้จ่ายแต่เข้าสู่ช่วงเปิดภาคเรียน ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น ทั้งค่าเทอม และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทำให้ปีนี้คุยกับบุตรชายว่าขอให้ใช้ชุดนักเรียนเดิมไปก่อนเป็นส่วนใหญ่ แต่ส่วนใดที่ใช้ไม่ได้ หรือใส่ไม่ได้ก็จะซื้อเฉพาะบางรายการเท่านั้น

 

“ยอมรับว่าปีนี้ซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์ทางการเรียนให้กับลูกชายลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ครอบครัวเน้นไปในกลุ่มที่จำเป็นเร่งด่วนและต้องใช้งานไปพลางก่อน เพราะต้องบริหารจัดการรายรับ และรายจ่ายในครัวเรือนอย่างรัดกุม ซึ่งบุตรชายก็เข้าใจและเลือกซื้อในรายการที่ต้องใช้เท่านั้น อย่างไรก็ดีจากการพูดคุยกับผู้ปกครองที่มาเลือกซื้อก็พบว่าทุกคนล้วนจำกัดรายการในการซื้อและอะไรที่ใช้แทนได้ก็ใช้ไปพลางก่อน อย่างเสื้อนักเรียนที่ใส่ได้ก็แก้เพียงแค่หมายเลขชั้นเรียนเท่านั้น เสื้อพละที่ใส่ได้ก็ใส่ไปพลางก่อนเนื่องจากต้องบริหารจัดการรายได้และรายรับ ในแต่ละเดือนเนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจต่อเนื่องมาจนถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่บุตรหลานทุกคนล้วนเข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง