รีเซต

จีนเผย 'แม่น้ำเหลือง' เสี่ยง 'น้ำหลาก' มากขึ้นในฤดูร้อน

จีนเผย 'แม่น้ำเหลือง' เสี่ยง 'น้ำหลาก' มากขึ้นในฤดูร้อน
Xinhua
28 เมษายน 2565 ( 15:33 )
88
จีนเผย 'แม่น้ำเหลือง' เสี่ยง 'น้ำหลาก' มากขึ้นในฤดูร้อน

ปักกิ่ง, 28 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (27 เม.ย.) คณะกรรมการอนุรักษ์แม่น้ำเหลือง สังกัดกระทรวงทรัพยากรน้ำของจีน เผยว่าตอนกลางและตอนล่างของแม่น้ำเหลือง ซึ่งเป็นแม่น้ำสายยาวอันดับ 2 ของจีน เสี่ยงเผชิญมวลน้ำหลากมากยิ่งขึ้นในฤดูร้อนนี้ สืบเนื่องจากปริมาณน้ำฝนเพิ่มสูง

 

การคาดการณ์ระบุว่าลุ่มแม่น้ำเหลืองจะมีฝนตกมากขึ้นในหน้าร้อนนี้ โดยพื้นที่ตอนกลางและตอนล่างของแม่น้ำบางช่วงจะรองรับปริมาณหยาดน้ำฟ้าเพิ่มสูงสุดร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับระดับในปีปกติ

 

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีอ้างอิงจางเล่อเทียน เจ้าหน้าที่คณะกรรมการฯ ระบุว่าพายุฝนและน้ำหลากที่เพิ่มสูง ซึ่งมีต้นตอจากปรากฏการณ์ลานีญา (La Nina) ที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง จะทำให้งานควบคุมภัยพิบัติมีความท้าทายมากขึ้น

 

ภูมิภาคแม่น้ำเหลืองเผชิญสภาพอากาศผิดปกติในปีนี้มาแล้ว โดยหากนับถึงวันที่ 20 เม.ย. ร้อยละ 64 ของสถานีสังเกตการณ์ในลุ่มแม่น้ำเหลืองได้รายงานสภาวะอากาศแห้งแล้ง ทว่าบางพื้นที่ของแม่น้ำตอนกลางกลับมีปริมาณหยาดน้ำฟ้ามาก

 

ลุ่มแม่น้ำเหลืองมักมีฝนตกบ่อยครั้งช่วงปลายเดือนมิถุนายน คณะกรรมการฯ จึงสั่งดำเนินโครงการรณรงค์เพื่อค้นหาความเสี่ยงซ่อนเร้นในสิ่งอำนวยความสะดวกควบคุมน้ำหลากและแก้ไขจุดอ่อนที่พบทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง