รีเซต

PTC โชว์ยอดจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้น 6.51% หลังโควิดเริ่มคลี่คลาย มุ่งรักษาอัตรากำไรไม่ต่ำกว่า 44%

PTC โชว์ยอดจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้น 6.51% หลังโควิดเริ่มคลี่คลาย มุ่งรักษาอัตรากำไรไม่ต่ำกว่า 44%
มติชน
9 พฤษภาคม 2565 ( 13:56 )
34
PTC โชว์ยอดจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้น 6.51% หลังโควิดเริ่มคลี่คลาย มุ่งรักษาอัตรากำไรไม่ต่ำกว่า 44%

นายวีรวัฒน์ บูรพพัฒนพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรีเมียร์ แทงค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PTC ผู้ประกอบธุรกิจคลังน้ำมันสำหรับรับ เก็บ ผสมและจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2565 (มกราคม-มีนาคม) บริษัทฯ มีรายได้จากการให้เช่าและบริการทำได้ 55.12 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีการปรับลดอัตราค่าบริการตามสัญญาให้บริการคลังน้ำมันฉบับหนึ่งที่ต้องปรับลดอัตราค่าบริการในปีที่ 8 ส่งผลให้การคำนวณรายได้จากอัตราค่าบริการในปีที่ 8 มีการปรับใหม่ตามที่ระบุในสัญญา ทั้งนี้การปรับขึ้นอัตราค่าบริการประจำปียังมีการปรับขึ้นตามสูตรการคำนวณอ้างอิงกับอัตราการเพิ่มของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่เป็นไปตามสัญญาที่ตกลงกัน อย่างไรก็ตาม ยอดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงจากคลังน้ำมันทั้ง 2 แห่งของ PTC เพิ่มขึ้น 6.51% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะมีแนวโน้มปรับดีขึ้นในปีนี้ จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้น

 

ขณะที่กำไรสุทธิในไตรมาส 1/2565 ทำได้ 24.80 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามรายได้จากการเช่าและบริการที่ลดลงตามอัตราค่าบริการจากที่ปรับลงตามสัญญาของสัญญาฉบับหนึ่ง แต่อย่างไรก็ดี บริษัทฯ มีการควบคุมต้นทุนบริการให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด ส่งผลให้มีต้นทุนบริการรวม 13.57 ล้านบาท หรือลดลง 1.56% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน พร้อมรักษาอัตรากำไรสุทธิได้ไม่ต่ำกว่า 44%

 

นอกจากนี้ ภายหลังจากการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) บริษัทฯ ได้นำเงินที่ได้จากการเข้าระดมทุนบางส่วนไปชำระหนี้จากสถาบันการเงิน เพื่อลดต้นทุนทางการเงิน ส่งผลให้ในไตรมาส 1/2565 บริษัทฯ มีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) คงเหลือ 0.05 เท่า และคาดว่าในไตรมาส 2/2565 จะไม่มีหนี้จากสถาบันการเงินคงค้าง ทำให้ PTC มีความพร้อมในการเข้าลงทุนโครงการต่างๆ ที่มีศักยภาพในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง