รีเซต

วัยรุ่นหญิงรอดถูกลักพาตัว หลังทำสัญญามือขอความช่วยเหลือ จากคลิป TIKTOK

วัยรุ่นหญิงรอดถูกลักพาตัว หลังทำสัญญามือขอความช่วยเหลือ จากคลิป TIKTOK
TNN World
9 พฤศจิกายน 2564 ( 15:50 )
351
วัยรุ่นหญิงรอดถูกลักพาตัว หลังทำสัญญามือขอความช่วยเหลือ จากคลิป TIKTOK

America: ตำรวจรัฐเคนทักกีของสหรัฐฯ ได้ช่วยเหลือวัยรุ่นหญิงอเมริกันที่หายตัวไปในรัฐแคโรไลนา หลังจากที่เธอใช้สัญญาณมือ ‘ช่วยด้วย’ ที่เคยเห็นใน TikTok เพื่อสื่อให้คนภายนอกรู้ว่าเธอกำลังตกเป็นเหยื่อความรุนแรง


สำนักงานเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายลอเรล เคาน์ตี ในรัฐเคนทักกี ระบุในแถลงการณ์ว่า มีผู้ปกครองแจ้งเหตุวัยรุ่นหญิงอายุ 16 ปี หายตัวไปในเมืองแอชวิลล์ของรัฐนอร์ทแคโรไลนา เมื่อวันอังคารที่แล้ว (2 พฤศจิกายน) จากนั้นในเวลาต่อมา มีพลเมืองดีในรัฐเคนตักกีแจ้งเข้ามาว่า พบเห็นวัยรุ่นหญิงหน้าตาอมทุกข์ในรถยนต์คันหนึ่ง ในพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างรัฐ


โดยระหว่างที่เขาขับรถตามหลังรถคันนี้ และสังเกตเห็นวัยรุ่นคนดังกล่าว ส่งสัญญาณมือขอความช่วยเหลือสากล ที่เป็นที่รู้จักกันในกลุ่มผู้ใช้ TikTok เป็นสัญญาณมือ ‘ขอความช่วยเหลือ’ ว่า กำลังตกอยู่ในอันตรายจากการใช้ความรุนแรง ด้วยการยกมือขึ้นหงายฝ่ามือออกไปทางผู้อื่น พับนิ้วโป้งเข้ากับฝ่ามือ และพับนิ้วที่เหลือทั้งสี่มากุมนิ้วโป้งไว้


ตำรวจของรัฐเคนทักกี ได้จับกุมชายที่ลักพาตัววัยรุ่นหญิงไว้ได้เมื่อวันพฤหัสบดี (4 พฤศจิกายน) พร้อมตั้งข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยว และครอบครองวัสดุที่มีเนื้อหาทางเพศของเยาวชนอายุเกิน 12 ปี แต่ไม่ถึง 18 ปี


ทั้งยังระบุว่า ชายผู้ต้องสงสัยวัย 61 ปี ได้ลักพาตัววัยรุ่นหญิงจากรัฐนอร์ทแคโรไลนา มุ่งหน้าสู่รัฐโอไฮโอ ซึ่งเป็นรัฐที่เขามีญาติอยู่ ต่อมาเขาได้เดินทางออกจากรัฐโอไฮโอ หลังญาติรู้ว่าวัยรุ่นหญิงเป็นเยาวชนและถูกแจ้งว่าหายตัวไป


ทั้งนี้ มูลนิธิสตรีหลายแห่งทั้งในแคนาดาและออสเตรเลีย ระบุว่า การใช้สัญญาณมือขอความช่วยเหลือเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้โดยง่าย เพียงแค่หงายฝ่ามือออกไปทางผู้อื่น พับนิ้วโป้งเข้ากับฝ่ามือ และพับนิ้วที่เหลือทั้งสี่มากุมนิ้วโป้งไว้ โดยเริ่มมีการแชร์อย่างแพร่หลายใน TikTok ตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน 2020 เพื่อเป็นช่องทางช่วยเหลือผู้ที่ถูกล่วงละเมิด หรือเผชิญความรุนแรงในครอบครัว


อย่างไรก็ตาม คลิปวิดีโอซึ่งหญิงคนหนึ่งสาธิตวิธีการทำสัญญาณมือดังกล่าว แบบไม่กระโตกกระตากขณะกำลังวิดีโอคอลกับเพื่อน เพื่อขอความช่วยเหลือ มีผู้ชมแล้วกว่า 23.5 ล้านครั้ง และถูกแชร์ออกไปมากกว่า 130,000 ครั้ง


ภาพ: Canadian Women's Foundation

ข่าวที่เกี่ยวข้อง