รีเซต

ทรัพยากรน้ำภาค 2 หารือ รองผู้ว่าสุพรรณ เตรียมผันน้ำเข้าทุ่งรับมือพายุโนรู

ทรัพยากรน้ำภาค 2 หารือ รองผู้ว่าสุพรรณ เตรียมผันน้ำเข้าทุ่งรับมือพายุโนรู
มติชน
27 กันยายน 2565 ( 13:18 )
29
ทรัพยากรน้ำภาค 2 หารือ รองผู้ว่าสุพรรณ เตรียมผันน้ำเข้าทุ่งรับมือพายุโนรู

เมื่อวันที่ 27 กันยายน ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองผักไห่ อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา นายปรีชา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วย นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 2 นายรัฐพล ธุระพันธ์ นายอำเภอผักไห่ ร่วมกันประชุมชี้แจงสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำ ทุ่งผักไห่ ทุ่งป่าโมก โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่ทุ่งผักไห่ ทุ่งป่าโมก มาร่วมรับฟังการประชุม

 

นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 2 กล่าวว่า จาก การคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา พายุโนรูเข้าสู่ประเทศไทยจากโซนร้อนกลายเป็นดีเปรสชั่น ทำให้การเคลื่อนตัวพายุช้าลง ฝนตกติดต่อกันประมาณ 3 วัน ดังนั้นพื้นที่มีน้ำจำนวนมาก อาจ เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้และหากเร่งระบายน้ำเข้าทุ่งในช่วงนี้ เกรงว่าเมื่อฝนตกชุก จะไม่มีพื้นที่ ว่างสำหรับน้ำท้ายเขื่อน และน้ำ Sideflow ในพื้นที่ ซึ่งจากการติดตามยังจะพายุอีก 1 ลูกที่จะเข้าประเทศไทยอยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์
โดยจะเริ่มดำเนินการผันน้ำเข้าทุ่งเริ่มวันที่ 30 กันยายน ประมาณ 30 เปอร์เซ็นตามกำหนด เพียงแต่ต้องพิจารณาถึงผลกระทบกับประชาชนเป็นหลัก

 

โดยล่าสุดพบว่าทั้ง 7 ทุ่งของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประกอบด้วย ทุ่งป่าโมก ทุ่งผักไห่ ทุ่งบางบาล ทุ่งบ้านแพน ทุ่งเจ้าเจ็ด ทุ่งบ้านกุ่ม และทุ่งบางกุ้ง เกษตรกรส่วนใหญ่ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว โดยการ ตัดยอดน้ำ จะพิจารณาจากสถานการณ์ปริมาณของน้ำ ที่จะต้องไม่กระทบกับพื้นที่ด้านท้ายน้ำ ขณะที่ปริมาณการรับน้ำ ขึ้นอยู่ที่กายภาพแต่ละพื้นที่ ซึ่งจะมีประกาศแจ้งเตือนประชาชนก่อนจะผันน้ำเข้าทุ่งอีกครั้ง แต่คาดว่าน้ำเหนือสูงสุดในปีนี้ อาจอยู่ในช่วงต้นเดือนตุลาคม ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท อาจปล่อยน้ำสูงที่ 2,200-2,400 ลบ.ม/วินาที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง