รีเซต

หนุ่มจับงูจงอาง ยืนยัน ไม่เกี่ยวข้องซื้อขาย-งู คาดคนส่งตั้งใจนำมารักษาแผล

หนุ่มจับงูจงอาง ยืนยัน ไม่เกี่ยวข้องซื้อขาย-งู คาดคนส่งตั้งใจนำมารักษาแผล
ข่าวสด
23 มีนาคม 2565 ( 16:52 )
135
หนุ่มจับงูจงอาง ยืนยัน ไม่เกี่ยวข้องซื้อขาย-งู คาดคนส่งตั้งใจนำมารักษาแผล

ข่าววันนี้ กรณีสังคมออนไลน์ ใน จ.ขอนแก่น เผยแพร่ภาพเหตุการณ์เจ้าหน้าที่กู้ภัยจับงูงจงอางขนาดใหญ่ในบริษัทขนส่งเอกชนแห่งหนึ่ง ในศูนย์ค้าส่งประตูน้ำ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น จนกระทั่งต่อมา ทราบว่าคนที่จับงูจงอางตัวขนาดเกือบ 4 เมตรนั้นคือเจ้าของกล่องพัสดุปลายทาง ชาว ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น เป็นคนจับเอง โดยมีกู้ภัยคอยช่วยถือถุงผ้าให้

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องตามความผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปอย่างต่อเนื่องนั้น

 

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 23 มี.ค.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบกับนายวรสิทธิ์ พิทักษ์ อายุ 29 ปี ชาว ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น สมาชิกชมรมงูจงอางแห่งประเทศไทย บ้านโคกสง่า ต.ทรายมูล อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น และเป็นคนจับงูจงอางตัวดังกล่าว ตามที่ปรากฎในคลิป ภาพ


 

นายวรสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นคนไปจับงูจงอางตามที่ปรากฎในคลิปจริง ซึ่งก่อนจะไปจับนั้นมีเจ้าหน้าที่ของบริษัทขนส่งเอกชนโทรศัพท์มาบอกว่ามีงูอยู่ภายในกล่องพัสดุ ตนเองก็บอกสั้นๆว่าครับ และบอกเจ้าหน้าที่ว่าอย่าเพิ่งไปแตะต้องให้รอก่อนเมื่อไปถึงทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ถ่ายคลิปเอาไว้เพื่อเป็นหลักฐาน โดยมีทางกู้ภัยและเจ้าหน้าที่ป่าไม้และปศุสัตว์มายืนอยู่รอบข้าง แต่ไม่มีใครกล้าจับ

 

"ผมจึงอาสาจับคนเดียวและต้องสู้กับแรงงูจงอางที่มีความหงุดหงิด เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนและความแตกตื่นเพราะเห็นคนจำนวนมาก กระทั่งจับเอาไว้ได้และใส่ถึงส่งมอบให้กับทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ โดยทางเจ้าหน้าที่บอกว่างูจงอางเป็นสัตว์คุ้มครองผิดกฎหมาย ผมก็ได้อธิบายไปแล้วว่า ผมไม่ทราบเรื่องการติดต่อซื้อขายงู และก็ไม่ได้คิดจะครอบครอง เพราะทราบดีว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

 

อีกทั้งเป็นลูกหลานหมู่บ้านงูจงอางและเป็นสมาชิกชมรมงูจงอางแห่งประเทศไทย จึงทราบถึงข้อกฎหมายดังกล่าว แต่ทราบเพียงว่าคนที่รู้จักที่เล่นงูด้วยกันเป็นคนติดต่อกับต้นทางที่ส่งมาคือ จาก จ.พิษณุโลก ซึ่งทราบภายหลังว่าเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยเช่นกัน"

 

นายวรสิทธิ์ กล่าวต่ออีกว่า ต้นทางจาก จ.พิษณุโลกได้ติดต่อผ่านคนรู้จักของมาว่างูมีแผลที่หัว จึงอยากจะส่งต่อให้กับทางตนเองนำไปรักษา ซึ่งตนเองบอกไปแล้วว่าไม่ต้องส่งมาเพราะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองมันผิดกฎหมาย ให้เอาไปรักษาเองเลย แต่คนรู้จักก็ยืนยันจะให้ส่งมาให้ได้

 

ตนจึงบอกว่าถ้าจะส่งมาก็จะส่งไปที่หมู่บ้านงูจงอาง เพราะที่นั่นจะเหมาะกว่าเพราะมีใบอนุญาตถูกต้องเลี้ยงได้โดยถูกกฎหมาย แต่คนรู้จักไม่ได้ให้ที่อยู่ตัวเองกับต้นทาง แต่เอาที่อยู่ของตนเองไปให้กับกู้ภัยจ.พิษณุโลกโดยที่ตนเองไม่รู้เรื่องด้วย


 

"ผมยังได้บอกเจ้าหน้าที่ป่าไม้และปศุสัตว์ไปอีกว่าถ้าไม่สามารถส่งงูจงอางต่อไปให้หมู่บ้านงูจงอางได้ก็อยากจะให้นำไปรักษาแผลที่หัว เพราะมีบาดแผลลึกจากหัวยาวหลาย ซม. ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็รับทราบและนำกลับไปดูแล หลังจากนั้นผมก็กลับไปเพราะให้ข้อมูลไปทั้งหมดแล้วและเชื่อว่าตนเองนั้นบริสุทธิ์ใจก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรตามมา พร้อมกันนี้ยังทราบมาอีกว่าที่ จ.พิษณุโลก ทางกู้ภัยที่ส่งงูจงอางมาก็ถูกดำเนินคดีไปแล้ว จึงไม่คิดว่าผมจะมีส่วนไปเกี่ยวข้องอะไร เพราะถ้าผิดก็คงไม่ได้มานั่งอยู่แบบนี้คงได้ไปให้ปากคำกับตำรวจแล้ว"

 

นายวรสิทธิ์ ยังนำงูเห่าที่เลี้ยงไว้ประมาณ3-4 เดือนออกมาแสดงให้กับผู้สื่อข่าวได้ดู พร้อมทั้งเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับงูที่คุ้นเคยทั้งงูจงอาง งูเห่า ว่า เป็นสมาชิกชมรมงูจงอางแห่งประเทศไทยมากว่า 10 ปีแล้ว มีความรู้ทั้งด้านกฎหมายและรู้จักนิสัยงูแต่ละชนิด

 

พร้อมทั้งแนะนำให้กับประชาชนทั่วไปได้ทราบว่า หากพบเจองูมีพิษงูอันตรายเช่นงูเห่างูจงอาจอย่าจับเองให้รีบโทรศัพท์แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเชี่ยวชาญในการจับงูทันที

 

อย่างงูจงอางที่ตนเองจับล่าสุดในคลิปนั้นยอมรับว่าเหนื่อยมากเพราะไม่มีใครกล้าเข้ามาจับหรือกล้าเข้ามาช่วยจับแต่อย่างใด และเป็นงูที่ตัวใหญ่กำลังเยอะ และเป็นงูที่จับยากที่สุดดุร้ายที่สุดและมากกว่างูเห่าหลายเท่า พร้อมทั้งงูทั้งอยู่ในอาการหงุดหงิดและตกใจทำให้งูยิ่งขัดขืน

 

ด้าน นายกฤษณ์ จันทชุม ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เดินทางเข้าแจ้งความเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว 2 ส่วน คือผู้ส่งและผู้รับตามที่อยู่บนกล่องพัสดุ โดยผู้ส่งนั้นอยุ่ที่ จ.พิษณุโลก ส่วนผู้รับนั้นเป็นชาวต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น


 

ซึ่งทางเจ้าหน้าได้ดำเนินการในส่วนฐานความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ในมาตรา 17 และ มาตรา 29 ซึ่งมีโทษทั้งจำทั้งปรับ ในส่วนผู้ส่งงูจงอางนั้นเป็นการกระทำความผิดในเรื่องครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองและขายสัตว์ป่าคุ้มครอง ในส่วนของผู้รับนั้นเป็นความผิดฐานสนับสนุน ซึ่งก็ไปว่ากันในชั้นพนักงานสอบสวนตามขั้นตอน

 

พร้อมกันนี้อยากจะฝากเตือนถึงประชาชนในเรื่องการส่งพัสดุที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองทั้งผิดกฎหมายและอันตรายหากเป็นสัตว์ที่มีพิษแล้วเกิดหลุดออกมาระหว่างการขนส่งก็จะเป็นอันตรายอาจถึงแก้ชีวิตต่อคนอื่นได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง