รีเซต

SPALI ลุ้นผลงานทะลุเป้า โครงการพร้อมขายหนุน

SPALI ลุ้นผลงานทะลุเป้า โครงการพร้อมขายหนุน
ทันหุ้น
15 สิงหาคม 2565 ( 15:11 )
165
SPALI ลุ้นผลงานทะลุเป้า โครงการพร้อมขายหนุน

#SPALI #ทันหุ้น – SPALI ลุ้นผลงานปีนี้ทะลุเป้า หลังกำลังซื้อสูง ชูโครงการใหม่สร้างเสร็จพร้อมขาย พร้อมโอนมียอดขายเพิ่มมากขึ้น ลุยเปิด 21 โครงการใหม่ ครึ่งปีหลัง ระบุดอกเบี้ยขาขึ้นกระทบเล็กน้อย มองปรับขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ พร้อมให้น้ำหนักการปล่อยสินเชื่อของแบงก์มีผลต่อกำลังซื้อมากกว่า

 

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI เปิดเผยว่า สำหรับอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มขาขึ้น หลังล่าสุดกนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% และภาวะอัตราเงินเฟ้อ ยอมรับว่าอาจได้รับผลกระทบบ้าง แต่เชื่อว่าไม่รุนแรงและถือว่าปรับขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ประเด็นที่ให้น้ำหนักตอนนี้คืออัตราการปล่อยสินเชื่อของแบงก์ที่มีผลต่อกำลังซื้อมากกว่า ขณะที่ยอดปฏิเสธสินเชื่อของบริษัทลดลงอยู่ที่ 11% จากก่อนหน้านี้อยู่ที่ 17%

 

ขณะเดียวกันมองมาตรการ LTV จะช่วยพยุงตลาดได้ และช่วยสกัดการเก็งกำไรในการซื้ออสังหา และหวังว่าจะได้รับการต่ออายุเพิ่มขึ้นไปอีก 1-3 ปีข้างหน้า เพื่อช่วยห็ลูกค้าสามารถกู้ได้ง่ายขึ้น

 

*สินค้าพร้อมขายยอดพุ่ง

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานปีนี้ บริษัทคาดว่ายอดขายและรายได้จะเติบโตดีกว่าเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากกำลังซื้อโครงการบ้านแนวราบที่ค่อนข้างดีอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีโครงการใหม่ที่สร้างเสร็จพร้อมขาย พร้อมโอนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงมีปีนี้บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ทั้งแง่ของจำนวนและมูลค่าโครงการมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

 

โดยปัจจุบันบริษัทมีสต๊อกพร้อมขาย มูลค่ารวมกว่า 2.1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นคอนโดประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท คาดจะระบายสต๊อกได้ราว 5-6 พันล้านบาท ในช่วงที่เหลือของปีนี้ และโครงการแนวราบประมาณ 7 พันล้านบาท คาดจะระบายสต๊อกได้ราว 2 พันล้านบาทต่อเดือน

 

*ลุ้นผลงานปีนี้ทะลุเป้า

อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งเป้ายอดขายปีนี้ไว้ประมาณ 2.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งช่วงครึ่งปีแรกทำยอดขายได้แล้วกว่า 1.82 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นมากกว่า 60% ของเป้าหมายรวม ซึ่งส่วนใหญ่มาจากโครงการแนวราบที่เติบโตค่อนข้างดี ขณะที่แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ (แบงก์) ยังค่อนข้างดี หลังยอดปฏิเสธสินเชื่อปรับตัวลดลง ซึ่งช่วยให้ยอดขายของบริษัทเติบโตและปิดการขายได้ตามเป้าหมาย รวมถึงในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งสิ้น 21 โครงการ มูลค่ารวม 2 หมื่นล้านบาท

 

ส่วนรายได้ปีนี้ตั้งเป้าที่ 2.9 หมื่นล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีแรกทำได้แล้วกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่ามีโอกาสที่ทั้งปีนี้จะทำได้ดีกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากในช่วงครึ่งปีหลังมั่นใจว่ายอดโอนกรรมสิทธิ์จะเพิ่มสูงขึ้นกว่าช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา หลังมีโครงการใหม่ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนในช่วงไตรมาส 3-4/2565 จำนวนมาก รวมถึงแนวโน้มยอดขายโครงการแล้วเสร็จพร้อมขายและโอนที่ยังดีอย่างต่อเนื่อง

 

ด้านงบลงทุนปีนี้เตรียมไว้ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นงบลงทุนซื้อที่ดินประมาณ 8,000 ล้านบาท และงบก่อสร้างและพัฒนาโครงการใหม่รวม 1.2 หมื่นล้านบาท

 

*ครึ่งปีหลังโตแรง

บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุถึง SPALI ว่า แนะนำซื้อ ที่ราคาเป้าหมาย26.25 บาท โดย Momentum กำไรในครึ่งปีหลัง 2565 ดีกว่าครึ่งปีแรก ตามแบ็กล็อกรอโอนในครึ่งปีหลัง สูงถึง 1.37 หมื่นล้านบาท หรือ Secured รายได้แล้ว 94% จึงปรับราคาเป้าหมายปี 2565 ขึ้นมาที่ 26.25 บาท คงแนะนำซื้อ จากคุณภาพของกำไรสุทธิปี 2565-2566 ยังดี บนความเสี่ยงที่ต่ำกว่าบริษัทอื่นในกลุ่ม จุดแข็งยังมาจากการขยายตลาดแนวราบต่างจังหวัดได้ต่อเนื่อง และมีช่องว่างขยายไปตลาดบนมากขึ้น ในขณะที่คอนโดมิเนียมมีจุดแข็งเรื่องการระบายสต๊อกทำได้ต่อเนื่อง

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง