รีเซต

อานิสงส์ความต้องการชิป "เอ็นวิเดีย" มูลค่าตลาดจ่อ 1 ล้านล้านดอลล์

อานิสงส์ความต้องการชิป "เอ็นวิเดีย" มูลค่าตลาดจ่อ 1 ล้านล้านดอลล์
TNN ช่อง16
26 พฤษภาคม 2566 ( 09:32 )
61
อานิสงส์ความต้องการชิป "เอ็นวิเดีย" มูลค่าตลาดจ่อ 1 ล้านล้านดอลล์

“เอ็นวิเดีย คอร์ป” (Nvidia) บริษัทออกแบบชิปรายใหญ่ของสหรัฐฯ จ่อทำสถิติเป็นบริษัทชิปรายแรกที่มีมูลค่าตลาดทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์ หลังราคาหุ้นขยับขึ้นร้อยละ 25 แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในการซื้อขายวานนี้ ทำให้ราคาหุ้นเพิ่มขึ้น 1.89 แสนล้านดอลลาร์ อยู่ที่ 9.45 แสนล้านดอลลาร์ 

ราคาหุ้นที่พุ่งสูงดังกล่าวได้แรงหนุนจากความต้องการชิปที่เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เพิ่มขึ้นมาก โดย “เอ็นวิเดีย” มีกำไรเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับบริษัทชิปที่เน้นด้าน AI และส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทกลุ่มชิปขยับขึ้นในหลายตลาดตั้งแต่ญี่ปุ่นจนถึงยุโรป 

นักวิเคราะห์ต่างปรับเพิ่มราคาเป้าหมายหุ้น “เอ็นวิเดีย” โดยมีแนวคิดว่าขณะนี้ถนนทุกสายในโลก AI มุ่งหน้าสู่บริษัท เนื่องจากมีชิปที่ใช้กับแชตบอตอัจฉริยะ “แชตจีพีที” (ChatGPT) และบริการที่คล้ายคลึงกันมากมาย

“เอ็นวิเดีย” ซึ่งเป็นบริษัทอเมริกันที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับ 5 คาดการณ์รายได้รายไตรมาสมากกว่าประมาณการของวอลล์สตรีตราวร้อยละ 50 พร้อมระบุว่าจะมีการจัดหาชิป AI มากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น

“เจนเซน หวง” CEO ของ “เอ็นวิเดีย” กล่าวว่า อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในศูนย์ข้อมูลขณะนี้ ซึ่งมีมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ จะต้องถูกแทนที่ด้วยชิป AI เนื่องจากเทคโนโลยี AI แบบรู้สร้าง (generative AI) ถูกนำไปใช้กับทุกๆ ผลิตภัณฑ์และบริการ


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง