รีเซต

แห่วิจารณ์ “แฮร์รี-เมแกน” ชวนเลือกตั้งสหรัฐ ส่งสารต้านทรัมป์-ไม่เป็นกลางทางการเมือง

แห่วิจารณ์ “แฮร์รี-เมแกน” ชวนเลือกตั้งสหรัฐ ส่งสารต้านทรัมป์-ไม่เป็นกลางทางการเมือง
ข่าวสด
24 กันยายน 2563 ( 09:54 )
116
แห่วิจารณ์ “แฮร์รี-เมแกน” ชวนเลือกตั้งสหรัฐ ส่งสารต้านทรัมป์-ไม่เป็นกลางทางการเมือง

แห่วิจารณ์ “แฮร์รี-เมแกน” - วันที่ 24 ก.ย. การ์เดียน รายงานกระแสวิพากษ์วิจารณ์กว้างขวาง หลังจาก เจ้าชายแฮร์รี พระโอรสใน เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ และ เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเส็กซ์ พระชายา ตรัสเชิญชวนให้ประชาชนชาวอเมริกันใช้สิทธิออกเสียงใน การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะจัดขึ้นในวันทที่ 3 พ.ย.นี้

 

ส่งผลให้สื่อและโลกออนไลน์แห่แสดงความคิดเห็นเชิงลบ โดยเฉพาะเจ้าชายแฮร์รี เพราะแม้จะทรงถอนพระองค์จากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงไปตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังทรงเป็นเชื้อพระวงศ์และต้องดำรงความเป็นกลางทางการเมือง

https://www.youtube.com/watch?time_continue=52&v=9VC6px0u0-4&feature=emb_logo&ab_channel=GuardianNews

 

จากคลิปไทม์ 100 ของนิตยสารไทม์ เจ้าชายแฮร์รีทรงเปิดประเด็นว่า “เมื่อความเลวร้ายเหนือกว่าความดีงาม สำหรับทุกคนไม่ว่าเราจะตระหนักหรือไม่ก็ตาม สิ่งนี้กัดกร่อนความรู้สึกเห็นอกเห็นใจ และความสามารถของเราที่จะเข้าอกเข้าใจผู้อื่น เพราะเมื่อคนๆ หนึ่งหลงเชื่อไปกับความคิดเชิงลบบนโลกออนไลน์ ผลลัพธ์จะยิ่งทวีคูณ ถึงเวลาแล้วที่ไม่ใช่แค่ไตร่ตรอง แต่ต้องลงมือ”

 

จากนั้นตรัสอีกว่าพระองค์ไม่มีสิทธิใช้สิทธิออกเสียงเพราะเป็นการเลือกตั้งในสหรัฐ และตามที่หลายๆ คนรู้ดีพระองค์ไม่เคยเลือกตั้งมาก่อนเลยสังครั้งในชีวิต “ในขณะที่การเลือกตั้งเดือนพ.ย.ใกล้เข้ามา ถือเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะปฏิเสธคำพูดแสดงความเกลียดชัง ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และออนไลน์เชิงลบ” เจ้าชายแฮร์รีตรัสย้ำ

 

ด้านดัชเชสเมแกนตรัสว่าเหลือเวลาอีก 6 สัปดาห์ก่อนถึงวันเลือกตั้ง และวันนี้เป็นวันลงทะเบียนเลือกตั้ง ทุกๆ 4 ปีเราได้รับการบอกกล่าวในสิ่งเดียวกันว่านี่คือการเลือกตั้งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเรา แต่ครั้งนี้เป็นเช่นนั้นจริงๆ เมื่อเราโหวต ค่านิยมของเราถูกนำไปปฏิบัติใช้ และเสียงของเรามีคนรับฟัง เสียงของคุณเป็นเครื่องเตือนใจว่าคุณมีความสำคัญ เพราะคุณมีความสำคัญและสมควรมีคนรับฟัง”

 

Harry and Meghan criticised after video urging Americans to vote and also call on voters to ‘reject hate speech and misinformation’ in video. /Time/

 

ทั้งนี้ เจ้าชายแฮร์รี่และดัชเชสเมแกนไม่ได้ตรัสแสดงความเห็นเอนเอียงไปทางผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งคนใดคนหนึ่ง แต่หลายฝ่ายมองว่าข้อความที่ทั้งสองพระองค์ทรงพยายามสื่อสารตีความได้ว่าทรงสนับสนุนสนุนนายโจ ไบเดน ผู้แทนจากพรรคเดโมแครต มากกว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน

 

ส่วนหนึ่งเพราะเมแกนเมื่อครั้งยังเป็นนักแสดงเคยวิพากษ์วิจารณ์นายทรัมป์อย่างตรงไปตรงมา รวมถึงตราหน้าผู้นำคนดังว่าเป็นเหยียดเพศชังสตรีและมีความคิดแบ่งแยก

 

ขณะเดียวกันนายทรัมป์เองก็โดนประณามบ่อยครั้งต่อการโพสต์ข้อความด้วยถ้อยคำไม่เหมาะสมผ่านโซเชี่ยลมีเดีย เผยแพร่ข้อมูลเท็จจนเฟซบุ๊กต้องลบหนึ่งในข้อความที่นายทรัมป์เป็นคนโพสต์ และทวิตเตอร์ขึ้นแถบคำแนะนำให้ผู้ใช้งานตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมเพราะอาจไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

 

ด้านสำนักพระราชวังบังกิงแฮมของอังกฤษปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อกรณีดังกล่าว ขณะที่นายโจ ลิตเติล บก.นิตยสารมาเจสตี กล่าวว่าเป็นที่เข้าใจได้สำหรับดัชเชสเมแกน เพราะเป็นพลเมืองอเมริกัน แม้ตอนนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของราชวงศ์อังกฤษแล้วก็ตาม แต่เจ้าชายแฮร์รีทรงเป็นราชนิกุล ยังทรงเป็นเชื้อพระวงศ์ เป็นพระราชนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 และยังเป็นเจ้าชายผู้แทนประเทศ

 

File Photo: The couple did not endorse a candidate. However, their comments have been interpreted by some as backing Joe Biden over Donald Trump. REUTERS

 

Yard signs supporting U.S. President Donald Trump and Democratic U.S. presidential nominee and former Vice President Joe Biden. REUTERS

 

Air Force One is seen in the background as U.S. President Donald Trump delivers a speech during a campaign rally at Toledo Express Airport in Swanton, Ohio, U.S., September 21, 2020. REUTERS

 

Democratic U.S. presidential nominee Joe Biden speaks at an outdoor "Black Economic Summit" while campaigning for president in Charlotte, North Carolina, U.S., September 23, 2020. REUTERS

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง