รีเซต

สภาฯ เข้มกันโควิด ก่อนเปิดสมัยประชุม ส.ส.นั่งที่เว้นที่-ชี้แจงผ่านซูมได้ คนนอกต้องกรอกฟอร์ม

สภาฯ เข้มกันโควิด ก่อนเปิดสมัยประชุม ส.ส.นั่งที่เว้นที่-ชี้แจงผ่านซูมได้ คนนอกต้องกรอกฟอร์ม
มติชน
20 พฤษภาคม 2564 ( 15:14 )
58
สภาฯ เข้มกันโควิด ก่อนเปิดสมัยประชุม ส.ส.นั่งที่เว้นที่-ชี้แจงผ่านซูมได้ คนนอกต้องกรอกฟอร์ม

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ที่รัฐสภา นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางตัวแทนกรุงเทพฯ และกรมควบคุมโรค ได้เข้ามาร่วมตรวจสอบมาตรการด้านสาธารณสุข ที่รัฐสภา เพื่อรองรับการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญที่จะมีขึ้นในปลายเดือนนี้นั้น ได้มีความเป็นห่วงเรื่องของสถานที่ประชุมของสมาชิก เนื่องจากต้องอยู่ร่วมกันเป็นหมู่จำนวนมาก เนื่องจากห้องประชุมมีลักษณะเป็นโดมสูง ทำให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก แต่ยังต้องเน้นมาตรการเว้นระยะห่าง

 

 

โดยจะจัดเก้าอี้สมาชิกนั่งห่างเว้นเก้าอี้ รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แม้กระทั่งระหว่างการอภิปรายของสมาชิกด้วย นอกจากนี้ยังต้องเน้นเรื่องความสะอาด และภาวะการสัมผัสต่อๆกัน ซึ่งเรื่องนี้ทางสำนักงานฯ ได้หาวิธีรองรับ ตั้งแต่การจัดเตรียมแอลกอฮอล์ ให้สมาชิกท่านละ1ชุด เพื่อใช้สำหรับทำความสะอาดบริเวณโต๊ะตัวเอง และการใช้ไมค์โครโฟนต้องเช็ดทำความสะอาดทุกครั้ง พร้อมกับคลีนนิ่งหลังจบการประชุม

 

 

เลขาธิการสภาฯ กล่าวต่อว่า ส่วนห้องรับรองสมาชิก ซึ่งโซฟา หมอนเป็นผ้า ไม่ใช่หนังก็ต้องมีการปรับปรุง ขณะเดียวกันช่วงที่มีการตรวจสอบองค์ประชุมก่อนลงคะแนนในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 วาระแรก ก็ต้องขอความร่วมมือสมาชิกในการเดินเข้าห้องประชุมอย่างรวดเร็วและอาจต้องจัดระเบียบโซนการเดินเข้า คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 15 นาที เพื่อลดความแออัด เช่นเดียวกับช่วงระหว่างการประชุม สมาชิกสามารถร่วมฟังการอภิปรายตามจุดต่างๆผ่านจอทีวีที่จัดไว้รับรองได้ ส่วนกรณีผู้มาชี้แจง ขอให้มีจำนวนเท่าที่จำเป็น และสามารถร่วมชี้แจงผ่านเทคโนโลยีระบบซูม

 

 

 

นางพรพิศ กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการคัดกรองบุคคลเข้าออกอาคารรัฐสภานั้นได้วางแบฟอร์มเพื่อให้บุคคลรับรองตนเองว่าไม่ได้มีอาการเกี่ยวกับโรคติดเชื้อโควิด-19 หรือไปสัมผัสพื้นที่เสี่ยง และได้รับวัคซีนแล้วหรือไม่ ซึ่งจะเป็นการบันทึกระบบข้อมูลเพื่อความปลอดภัย

 

 

ทั้งนี้ไม่ถึงขั้นห้ามการเดินทางเข้าออกอาคาร ในส่วนส.ส.จะเป็นการส่งแบบฟอร์มผ่านทาง google link พร้อมกันนี้ เรื่องการฉีดวัคซีน ทางสำนักงานฯได้ประสานขอดำเนินการจัดฉีดวัคซีน ให้บุคลากรในวงงานรัฐสภา โดยสำนักการแพทย์ ซึ่งในเบื้องต้น กรมควบคุมโรคจะจัดวัคซีนให้ 2,000 โดส เพื่อสร้างความพร้อมก่อนการเปิดประชุมให้เดินหน้าไปได้ท่ามกลางสถานการณ์ช่วงโควิดนี้

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศภายในอาคารรัฐสภา น.ส.โสมอุษา บูรณะเหตุ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้สำรวจความพร้อมเรื่องห้องอาหารรับรองสมาชิกสภาฯ ณ ห้องอาหารสมาชิก ชั้น 2 อาคารรัฐสภา โดยได้วางแผนอย่างเข้มข้นให้เป็นไปตามมาตรการของรัฐบาลและด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะการจัดอาหารให้สมาชิกเฉพาะบุคคลแบบ Premium Box Set โดยไม่รับประทานอาหารร่วมกัน

 

 

นอกจากนี้ ยังมีการระดมแม่บ้านทำความสะอาดลิฟต์โดยสารทุกตัว พร้อมจำกัดการใช้ลิฟต์ครั้งละไม่เกิน 6 คน โดยจะมีตำรวจรัฐสภาคอยกำกับดูแลอย่างเข้มงวด ขณะเดียวกัน ทางสำนักงานฯมีการประชุมคณะกรรมการประสานงานและเสนอความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาวินิจฉัยของ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาฯ ที่รับมอบข้อปฏิบัติจากกรุงเทพฯ และกรมควบคุมโรคมาใช้สำหรับการประชุมของสภาฯต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง