รีเซต

หุ่นยนต์บุกอวกาศ ! ส่องอนาคตหุ่นยนต์นาซา ทำงานเสี่ยงอันตรายแทนมนุษย์

หุ่นยนต์บุกอวกาศ ! ส่องอนาคตหุ่นยนต์นาซา ทำงานเสี่ยงอันตรายแทนมนุษย์
TNN ช่อง16
4 มกราคม 2567 ( 10:31 )
37
หุ่นยนต์บุกอวกาศ ! ส่องอนาคตหุ่นยนต์นาซา ทำงานเสี่ยงอันตรายแทนมนุษย์

ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ อาจจะมีบทบาทเพิ่มขึ้นทั้งบนโลกและอวกาศ อย่างที่องค์การนาซา ก็กำลังเร่งพัฒนาหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ ในชื่อ วัลคิรี (Valkyrie) เพื่อทำงานแทนมนุษย์ในสภาพแวดล้อมที่เสี่ยงอันตราย เตรียมส่งไปใช้งานบนอวอาศในอนาคต

 

ภาพจากรอยเตอร์

 

วัลคิรี (Valkyrie) เป็นหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ตัวหุ่นสูง 188 เซนติเมตร หนัก 136 กิโลกรัม มีลำตัว หัว สองแขน และสองขา ซึ่งวิศวกรเชื่อว่าถ้ามีซอฟต์แวร์ที่เหมาะสม หุ่นยนต์ประเภทนี้ จะสามารถทำงานโดยใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการเคลื่อนที่ได้ไม่ต่างกันกับมนุษย์ 


ซึ่งนอกจากวัลคิรีแล้ว ก่อนหน้านี้นาซา เคยส่งหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ไปอวกาศมาแล้วเช่นกัน คือ โรโบนอส ทู (Robonaut 2) ซึ่งขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติตั้งแต่ปี 2011 ในฐานะหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ตัวแรกที่เข้าสู่อวกาศ โดยมันมีหน้าที่ช่วยงานพื้นฐาน เช่น ช่วยประสานการควบคุม ช่วยวัดการไหลของอากาศ ก่อนจะเดินทางกลับมายังโลกในปี 2018


และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นาซายังได้ร่วมมือกับบริษัทหุ่นยนต์ เช่น แอปโทรนิก (Apptronik) ในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อนำความรู้ที่ได้จากการพัฒนาหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์สำหรับช่วยงานบนโลก ต่อยอดสู่การพัฒนาหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์สำหรับใช้งานอวกาศ



ภาพจากรอยเตอร์

 

โดยบริษัท แอปโทรนิก (Apptronik) กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ในชื่อ อพอลโล (Apollo) ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยทำงานในคลังสินค้า และโรงงานผลิต โดยจะช่วยเคลื่อนย้ายพัสดุ ซ้อนพาเลทขนของ และงานอื่น ๆ โดยเตรียมส่งให้กับบริษัทต่าง ๆ ในต้นปี 2025 


ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ของนาซากล่าวว่า ในอนาคต หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์พวกนี้ อาจจะสามารถรับมือกับงานที่มีความเสี่ยง เช่น เอาไปช่วยทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์นอกอวกาศ หรือช่วยตรวจสอบอุปกรณ์ที่ทำงานผิดปกตินอกยานอวกาศ ลดความเสี่ยงให้กับมนุษย์


แต่ทั้งนี้ ทีมพัฒนาของนาซา ยังคงยืนยันว่าพวกเขา ไม่ได้พยายามทำให้หุ่นยนต์มาแทนมนุษย์แต่อย่างใด เพียงแต่อยากนำงานที่น่าเบื่อ งานที่สกปรก หรืองานที่อันตราย ไปให้หุ่นยนต์ทำแทน เพื่อให้มนุษย์อย่างเรา สามารถมุ่งความสนใจไปทำงานอื่น ๆ ได้นั่นเอง


ข้อมูลจาก reutersconnectreuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง