รีเซต

เซ่นพิษโควิด-19 'นักกีฬาอีลิทออสเตรเลีย' ครึ่งหนึ่ง รายได้น้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำ

เซ่นพิษโควิด-19 'นักกีฬาอีลิทออสเตรเลีย' ครึ่งหนึ่ง รายได้น้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำ
Xinhua
25 พฤษภาคม 2564 ( 15:40 )
69
เซ่นพิษโควิด-19 'นักกีฬาอีลิทออสเตรเลีย' ครึ่งหนึ่ง รายได้น้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำ

 

แคนเบอร์รา, 25 พ.ค. (ซินหัว) -- รายงานฉบับหนึ่งของมูลนิธิกีฬาแห่งออสเตรเลีย (ASF) เปิดเผยว่านักกีฬาระดับหัวกะทิของออสเตรเลียร้อยละ 50 ได้รับค่าจ้างน้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อันเป็นผลพวงจากการระบาดของโรคดังกล่าว

 

 

ครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสำรวจ ระบุว่าตนมีรายได้น้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งเป็น 23,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 559,360 บาท) จากการเล่นกีฬาในปี 2020 แม้ว่าร้อยละ 75 ของผู้ตอบแบบสำรวจจะเคยแข่งขันในระดับชาติหรือระดับนานาชาติมาก่อนก็ตาม

 

 

ขณะที่มากกว่าร้อยละ 60 ของผู้ตอบแบบสำรวจ ระบุว่าตนสูญเสียรายได้และโอกาสในช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาด ส่วนผู้ตอบแบบสำรวจน้อยกว่า 1 ใน 3 ที่ให้ข้อมูลว่าตนเป็นผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินอุดหนุนการจับจ่ายใช้สอยจากรัฐบาล

 

 

แพทริก วอลเลอร์ ประธานบริหารมูลนิธิฯ กล่าวว่ารายงานฉบับดังกล่าวเผยให้เห็นถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายสำหรับนักกีฬาออสเตรเลีย ในการเตรียมตัวเข้าแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกที่จัดขึ้นอย่างล่าช้าในครั้งนี้

 

 

วันอังคาร (25 พ.ค.) ดิ ออสเตรเลียน (The Australian) หนังสือพิมพ์ระดับชาติของออสเตรเลีย รายงานโดยอ้างอิงคำพูดของวอลเลอร์ว่า "ออสเตรเลียเป็นประเทศที่ภาคภูมิใจในวงการกีฬามาโดยตลอด ความรักในเกมกีฬานั้นอยู่ในสายเลือดของเรา และเป็นแรงผลักดันให้เราก้าวสู่ความเป็นเลิศในเวทีโลกอย่างต่อเนื่อง"

 

 

"อย่างไรก็ดี การสำรวจของเราชี้ให้เห็นว่า นักกีฬาระดับหัวกะทิของเรา ซึ่งเป็นนักกีฬาที่ยอดเยี่ยมและโดดเด่นที่สุดในวงการกีฬา รวมถึงนักกีฬาที่เป็นตำนาน ต้องเผชิญกับอนาคตที่ไม่แน่นอน เนื่องจากความมั่นคงทางการเงิน ซึ่งย่ำแย่ลงเพราะโรคโควิด-19 ยกเว้นเพียงนักกีฬาจำนวนน้อยบางส่วนเท่านั้น โดยเกือบร้อยละ 20 ของนักกีฬาระดับหัวกะทิกำลังคิดถึงการอำลาวงการ หากภาวะชะงักงันจากโรคโควิด-19 นี้ยังไม่ยุติลง"

 

 

มาร์ค สต็อกเวลล์ อดีตนักกีฬาว่ายน้ำโอลิมปิก ผู้คว้าเหรียญรางวัล 3  รายการในลอสแอนเจลิสเกม เมื่อปี 1984 กล่าวว่าความกดดันทางการเงินที่นักกีฬาประสบ อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของออสเตรเลียในงานโตเกียวโอลิมปิก "เงินสนับสนุนด้านกีฬาลดลงตลอดทศวรรษที่ผ่านมา" เขากล่าว

 

 

"ผมว่าเราจำเป็นต้องวาดภาพศักยภาพด้านกีฬาที่โดดเด่นของประเทศนี้กันอีกครั้ง ไม่ใช่แค่นักกีฬาอาชีพที่คุณอ่านข่าวกันในช่วงสุดสัปดาห์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงนักกีฬาที่เหลือทั้งหมดที่เป็นส่วนหนึ่งของวงการกีฬาของประเทศเราด้วย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง