รีเซต

เชียงใหม่พบติดเชื้อ 6 ราย ชวนปชช.ลงทะเบียนฉีดวัคซีน ดีเดย์ 7 มิถุนายน เริ่มกลุ่มแรก

เชียงใหม่พบติดเชื้อ 6 ราย ชวนปชช.ลงทะเบียนฉีดวัคซีน ดีเดย์ 7 มิถุนายน เริ่มกลุ่มแรก
มติชน
28 พฤษภาคม 2564 ( 21:06 )
51
เชียงใหม่พบติดเชื้อ 6 ราย ชวนปชช.ลงทะเบียนฉีดวัคซีน ดีเดย์ 7 มิถุนายน เริ่มกลุ่มแรก

วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงสถานการณ์การระบาดของโรค Covid-19 ระลอกเดือนเมษายนจังหวัดเชียงใหม่ประจำวัน

 

 

ดร.ทรงยศ กล่าวว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 4,082 ราย ขณะนี้รักษาหายแล้ว 3,888 ราย คิดเป็น 95% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด มีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภท จำนวน 170 ราย แยกเป็นโรงพยาบาลสนาม 83 ราย โรงพยาบาลรัฐ 75 ราย และโรงพยาบาลเอกชน 12 ราย โดยแยกเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 116 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 33 ราย อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 16 ราย และผู้ป่วยอาการหนัก (สีแดง) ลดลงเหลือ 5 ราย วันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยอดผู้เสียชีวิตสะสมขณะนี้ยังคงอยู่ที่ 23 รายเท่าเดิม

 

 

การตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงสูงและผู้สัมผัส เมื่อวานนี้ (27 พ.ค. 64) ได้ทำการตรวจหาเชื้อไปทั้งหมด 1,034 ราย พบผู้มีผลบวกลดลงเหลือ 0.68% ซึ่งสอดคล้องกับผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ลดลง ในด้านความเสี่ยงยังคงเป็นเช่นเดิม คือการสัมผัสในครอบครัวและสถานที่ทำงานยังคงเป็นปัจจัยหลักอยู่ ส่วนการติดเชื้อในชุมชนพบเพิ่มสูงขึ้น ล้วนมีสาเหตุมาจากการรับประทานอาหารร่วมกัน การสังสรรค์ ร่วมงานศพ ส่วนการนำเข้าจากต่างจังหวัด ยังพบเพิ่มมากขึ้น ล้วนมาจากจังหวัดเสี่ยงสูงสุด ซึ่งเป็นที่มาของคำสั่งที่ 61/2564 ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มิถุนายน 2564 นี้ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำเชื้อเข้ามาระบาดในจังหวัดเหมือนที่ผ่านมา

 

 

ส่วนการตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง เมื่อวานนี้มีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ทำการตรวจคัดกรองเชิงรุกในแคมป์แรงงานต่างด้าว ตำบลแม่เหียะ 3 แห่ง จำนวน 91 ราย ผลเป็นลบทั้งหมด และลงตรวจที่บริษัทฤทธา ประเสริฐแลนด์ ตรวจไปทั้งหมด 204 ราย ซึ่งผลจะแจ้งให้ทราบต่อไป ทั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากบริษัทดังกล่าวในการอำนวยความสะดวก จัดพนักงานเข้ามาตรวจคัดกรอง สำหรับการตรวจคัดกรองพนักงานขับรถ ที่เดินทางไปส่งของต่างจังหวัดหรือพื้นที่เสี่ยง ซึ่งเป็นผู้ป่วยโควิดที่รักษาหายแล้ว สามารถใช้ใบรับรองแพทย์ได้ โดยไม่ต้องมาตรวจซ้ำทุก 7 วัน ในส่วนของคลัสเตอร์ทั้ง 21 คลัสเตอร์ของจังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ไม่พบคลัสเตอร์ใหม่ ขณะนี้ปลอดภัยแล้ว 7 คลัสเตอร์ และมีคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิดอีก 2 คลัสเตอร์ โดยเฉพาะคลัสเตอร์บริษัทขนส่งที่อำเภอสารภี จากการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย รวมเป็น 16 ราย โดย 2 ราย เป็นพนักงานขับรถ 1 ราย และติดเชื้อต่อเนื่องในครอบครัวอีก 1 ราย อีกหนึ่งคลัสเตอร์คือ ตำบลสันนาเม็ง วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย เป็นการติดเชื้อต่อเนื่องกันมาเป็นวงรอบที่ 4 ซึ่งติดจากการไปรับประทานอาหารร่วมกัน

 

 

ดร.ทรงยศ กล่าวว่า ในพรุ่งนี้ (29 พ.ค. 2564) จะปิดให้บริการตรวจคัดกรอง ที่โรงพยาบาลสนามศูนย์ประชุมนานาชาติฯ เชียงใหม่ เพื่อปรับเป็นหน่วยฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ต่อไป จึงขอแจ้งให้ผู้ที่มีความเสี่ยงหรือเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง รวมถึงพนักงานขับรถขนส่งอาหารไปยังจังหวัดในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ไปรับการตรวจได้ที่ ศูนย์วัณโรค เขต 10 ถนนศรีดอนไชย ทุกวันในเวลาราชการ เว้นวันหยุด และตรวจได้ทุกโรงพยาบาลในจังหวัดทั้งรัฐและเอกชน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย สำหรับยอดการจองฉีดวัคซีนของคนเชียงใหม่ ขณะนี้มียอดจองแล้วกว่า 180,000 ราย โดยในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 จะได้เริ่มฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ให้กับประชาชนกลุ่มแรก และขอเชิญชวนชาวเชียงใหม่ ร่วมใจกัน ‘ฉีดวัคซีน หยุดเชื้อ เพื่อเชียงใหม่’

 

 

ด้าน นายกนก กล่าวว่า ขณะนี้ทุกอำเภอในจังหวัดเชียงใหม่ มีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิญชวนฉีดวัคซีน ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติของคนไทยที่ต้องมีภูมิคุ้มกัน และต้องมีการฉีดวัคซีนทั้งประเทศให้ได้เกิน 70% โดยอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ ผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น และทีม อสม. เร่งรณรงค์ออกสำรวจความต้องการของพี่น้องประชาชนในกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่อยู่ในเกณฑ์ที่จะสามารถฉีดวัคซีนได้ ทั้งการเคาะประตูบ้าน การประชุมชี้แจงกลุ่มย่อย การประกาศเสียงตามสาย โดยยอดการลงทะเบียน เพื่อแสดงความจำนงฉีดวัคซีน ทางจังหวัดเชียงใหม่จะได้นำไปขอรับจำนวนวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข และจะมีการกระจายวัคซีนไปยังแต่ละอำเภอ โดยจะนัดหมายพี่น้องที่ลงทะเบียนจองมารับการฉีดวัคซีนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง