รีเซต

'บิ๊กป้อม' สั่ง กก.น้ำรายภาค เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม-แล้ง ช่วยประชาชน

'บิ๊กป้อม' สั่ง กก.น้ำรายภาค เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม-แล้ง ช่วยประชาชน
มติชน
28 ตุลาคม 2563 ( 14:21 )
49
'บิ๊กป้อม' สั่ง กก.น้ำรายภาค เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม-แล้ง ช่วยประชาชน

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่ห้องประชุมน้ำปิง ชั้น 4 อาคารจุฑามาศ สทนช. ถนนวิภาวดีรังสิต พล.อ.สุชาติ ผ่องพุฒิ ประธานอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค ในพื้นที่ภาคกลาง เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค ในพื้นที่ภาคกลาง ครั้งที่ 1/2563 โดยมี นายธวัชชัย ใบเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ภาค 2 (สทนช.ภาค 2) และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมชลประทาน กรมการทหารช่าง กรมเจ้าท่า กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และคณะกรรมการลุ่มน้ำที่เกี่ยวข้อง (เจ้าพระยา ท่าจีน ประจวบคีรีขันธ์ ป่าสัก เพชรบุรี แม่กลอง สะแกกรัง) เข้าร่วมประชุม


พล.อ.สุชาติ กล่าวว่า “การประชุมในวันนี้เป็นการประชุมครั้งแรก ภายหลังมีคำสั่งกนช. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค ในพื้นที่ภาคกลาง เพื่อติดตาม เร่งรัด ตรวจสอบและประเมินผลโครงการที่ได้งบประมาณประจำปี งบกลาง พร้อมทั้งโครงการสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการและเตรียมความพร้อมรองรับปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ภัยแล้งและปัญหาน้ำท่วม ในด้านต่างๆ จึงได้มีคำสั่งการให้ติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงานที่ได้ผ่านมติครม.แล้ว ที่ผ่านมาการดำเนินงานโครงการด้านพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ภาคกลาง มักติดขัดปัญหาในขั้นตอนการขอรับงบประมาณ การเขียนโครงการไม่สมบูรณ์ ไม่ตรงตามหลักการขอตั้งงบประมาณของสำนักงบประมาณ จึงทำให้การขับเคลื่อนโครงการไม่เป็นไปตามแผน ดังนั้นจึงต้องเร่งสร้างความเข้าใจในขั้นตอนและระเบียบการเสนอขอตั้งงบประมาณที่ถูกต้องให้กับหน่วยงานท้องถิ่น ให้กระทรวงมหาดไทยเป็นพี่เลี้ยงและให้ทางจังหวัดตรวจสอบสภาพพื้นที่ที่เกิดปัญหาน้ำท่วมแล้งซ้ำซากเพื่อสามารถลำดับขั้นตอนในการให้ความช่วยเหลือรวมทั้งเร่งสร้างการรับรู้ให้กับทุกภาคส่วนได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องต่อแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและประโยชน์ของก่อสร้างแหล่งเก็บกักน้ำ นอกจากนี้รองนายกฯยังเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณไปแล้ว ต้องดำเนินแผนงานด้วยความรอบคอบ รัดกุม และโปร่งใส โดยคณะกรรมการชุดนี้จะเตรียมลงพื้นที่เพื่อเร่งรัดและตรวจสอบโครงการในพื้นที่ภาคกลางให้สามารถขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาด้านน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนอย่างแท้จริง”


สำหรับคณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค แต่งตั้งขึ้นตามมติที่ประชุม กนช. เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของ กนช. ในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำให้สามารถเร่งรัด ตรวจสอบ และขับเคลื่อนโครงการที่ได้รับจัดสรรงบประมาณให้สามารถดำเนินงานได้ตามเป้าหมายที่กำหนด ปัจจุบัน มี 4 คณะ ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค ในพื้นที่ภาคเหนือ คณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค ในพื้นที่ภาคกลาง คณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และคณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค ในพื้นที่ภาคใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง