รีเซต

บราซิลออกกม. บีบผู้ผลิตวัคซีนเผยข้อมูล

บราซิลออกกม. บีบผู้ผลิตวัคซีนเผยข้อมูล
มติชน
30 เมษายน 2564 ( 16:15 )
34
บราซิลออกกม. บีบผู้ผลิตวัคซีนเผยข้อมูล

 

เมื่อวันที่ 29 เมษายน วุฒิสภาของบราซิลลงมติด้วยคะแนนเสียง 55 ต่อ 19 เสียง ให้ความเห็นชอบต่อร่างกฎหมายให้ระงับการให้ความคุ้มครองสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับวัคซีน โควิด-19, อุปกรณ์การทดลองและยาสำหรับรักษาโควิด-19 ทั้งหมดในช่วงระหว่างการเกิดการระบาดใหญ่ ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อบริษัทผู้ผลิตวัคซีนที่ยื่นขออนุญาตใช้งานและมีการผลิตอยู่ในประเทศบราซิลเองอยู่ด้วย คือ แอสตร้าเซนเนก้า, ซิโนแวค ของจีนและไฟเซอร์ ซึ่งเพิ่งขออนุมัติใช้งานในบราซิลไปในวันเดียวกัน

 

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวกำหนดให้ ผู้ที่เป็นเจ้าของสิทธิบัตร ต้องเปิดเผยข้อมูลเท่าที่จำเป็นในการผลิตวัคซีนหรือยาสำหรับโรคโควิด-19 ให้กับทางการอันเป็นส่วนหนึ่งในการขออนุญาตใช้งานหรือขออนุมัติเข้ามาผลิตในประเทศ เพื่อที่ว่าในกรณีที่เกิดสถานการณ์ฉุกเฉินทางสาธารณสุขและรัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าว บราซิลจะสามารถผลิตยาหรือวัคซีนเหล่านั้นได้เอง โดยถือเป็นการได้รับอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ในการผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

 

ทั้งนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวยังคงต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร ที่พรรครัฐบาลของประธานาธิบดี ฌาอีร์ โบโซนารู ครองเสียงข้างมากอยู่และผู้นำบราซิลเองไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายนี้โดยอ้างว่าทำให้รัฐบาลเจรจากับบริษัทผู้ผลิตได้ยากขึ้น

 

ในขณะที่นายเปาโล พาอิม วุฒิสมาชิกซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่างกฎหมายนี้ ยืนยันว่า เป้าหมายเพียงต้องการทำให้การผลิตวัคซีนคล่องตัวมากขึ้นรองรับกับการเร่งกระจายวัคซีนให้มากขึ้น ส่วนนายเนลซินโญ่ ตรัด วุฒิสมาชิกอีกรายยืนยันว่าพวกตนไม่สามารถยืนดูคนตายไปวันละ 3,000-5,000 คนเฉยๆ ได้อีกแล้ว

 

ทั้งนี้ในวันเดียวกัน บราซิลมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มอีกกว่า 3,000 ราย ทำให้ยอดเสียชีวิตรวมทะลุ 400,000 ราย เป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง